20 ต.ค. 2019 เวลา 03:56 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
The Phoenix towers จะเป็นตึกที่สูงที่สุดในโลก
ภาพจำลองตึกThe Phoenix towers CR: Courtesy: Chetwoods
ประเทศจีนเป็นที่ตั้งของสถาปัตยกรรมชิ้นเยี่ยมๆที่สุดของโลกปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นอาคารที่ใหญ่ที่สุดในโลก,เขื่อนที่ใหญ่ที่สุดและสะพานข้ามทะเลที่ยาวที่สุดในโลก แต่อีกไม่นาน จีนจะเป็นที่ตั้งของทาวเวอร์สีเขียวและสีชมพูที่สูงที่สุดในโลก
เมื่อเร็ว ๆ นี้ Chetwoods สตูดิโอทางด้านสถาปัตยกรรมจากอังกฤษได้เปิดตัวข้อเสนอในการสร้างทาวเวอร์คู่บนทะเลสาบในเมืองหวู่ฮั่นของจีน ทาวเวอร์คู่แห่งนี้มีชื่อว่า เดอะ ฟีนิกซ์ ทาวเวอร์ โดยหอคอยคู่นี้จะทำหน้าที่เป็นเสมือนสถาปัตยกรรมขนาดใหญ่ของรัฐบาลจีนที่มุ่งเน้นและสื่อให้เห็นถึงการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งทาวเวอร์ทั้งสองจะประกอบไปด้วยเทคโนโลยีอันทันสมัยที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วยความสูง 3,330 ฟุต ซึ่งมีความสูงกว่าตึกเบิร์จคาลิฟา
การออกแบบและตั้งชื่อของทาวเวอร์ เป็นการให้ความเคารพต่อนกฟีนิกซ์ (หงส์)ในตำนานของจีน โดยทาวเวอร์สูงที่มีสีชมพูจะได้ชื่อตามนก ตัวผู้ในตำนาน ที่เรียกว่า เฟิง” และทาวเวอร์สีเขียวที่เตี้ยกว่า จะได้ชื่อตามนกตัวเมีย คือ“ หวาง"
แบบร่างโปรเจค The Phoenix towers CR: Courtesy: Chetwoods
ส่วนโครงสร้างครึ่งบนของหอคอยเฟิงจะเป็นปล่องพลังงานแสงอาทิตย์ที่รับแสงอาทิตย์ที่ส่องเข้ามานำมาผลิตกระแสไฟฟ้าและน้ำสะอาด รวมทั้งทำความสะอาดอากาศที่หมุนเวียนเข้ามา ก่อนปลดปล่อยกลับไปสู่เมือง โดยกระแสไฟฟ้าที่ผลิตได้จะถูกป้อนให้แก่ทาวเวอร์ ส่วนกระแสไฟฟ้า,อากาศและน้ำส่วนเกินที่ผลิตได้จะถูกส่งต่อไปยังหอหวางที่มีขนาดเล็กและเตี้ยกว่า ซึ่งหอหวางจะเป็นที่ตั้งของสวนแนวตั้ง และโรงแรมที่จำลองโครงสร้างรังของแมลงที่มีจำนวนถึง 100 ชั้น พร้อมด้วยหม้อไอน้ำชีวมวล
โครงการนี้มีมูลค่าประมาณ 1.2 พันล้านเหรียญสหรัฐและคาดว่าจะสามารถลงมือก่อสร้างได้ภายในสามปี
โฆษณา