22 ต.ค. 2019 เวลา 09:00 • สุขภาพ
ทำไมคนๆนั้นถึงสุขภาพดี...แม้ไม่เห็นดูแลสุขภาพเลย?
เคยไหมครับ... เวลาที่คุณเห็นสังคมและเพื่อนฝูงรอบตัวคุณที่ใช้ชีวิตตามไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ โดยที่ไม่ใส่ใจการดูแลสุขภาพ แต่คุณกลับไม่รู้สึกว่าเห็นถึงผลเสียของมันเลยแม้แต่น้อย และกลับกัน คุณกลับเห็นว่าพวกเขาเหล่านั้นก็มีสุขภาพที่แข็งแรงดี!
ทั้งๆที่พวกเขาอาจจะมีพฤติกรรมเสี่ยงมากมาย ไม่ว่าจะเป็น การกินอาหารตามใจปาก ร้านไหนรสชาติดี รีวิวดี แกะรอยตามกินหมด การไม่ออกกำลังกายโดยมีข้ออ้างว่าทำงานจนไม่มีเวลา การสูบบุหรี่ทีวันละหลายๆมวน การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สังสรรค์แทบทุกวัน การอ้วนลงพุง เป็นต้น ซึ่งบางทีนั่นอาจทำให้คุณสะกิดใจสงสัยว่า...
“การดูแลสุขภาพนั้นจำเป็นสำหรับการมีสุขภาพที่ดีหรือป่าวนะ”
ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ป่วยโรคเรื้อรังต่างๆที่เกิดจากไลฟสไตล์การใช้ชีวิตใน"หลัก 10 ล้านคน” ไม่ว่าจะเป็นโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคไขมันในเลือด โรคไต โรคหัวใจ โรคเส้นเลือดในสมอง โรคตับเเข็ง โรคปอดเรื้อรัง และรวมถึงโรคมะเร็ง ซึ่งไม่ว่าคุณจะเชื่อหรือไม่ คุณถูกรายล้อมไปด้วยผู้ป่วยเหล่านี้โดยที่คุณไม่รู้ตัว
ไม่ว่าคุณจะกำลังเดินอยู่ที่ไหน ไม่ว่าจะเป็นที่ทำงาน ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า โรงหนัง และทุกๆที่ที่คุณไป ทุกๆ 5-6 คนที่คุณเดินผ่าน จะมีคนที่เป็นโรคเรื้อรังเหล่านี้อย่างน้อย 1 คน!
โรคเรื้อรังต่างๆเหล่านี้มีสิ่งที่เหมือนกันอย่างหนึ่งก็คือ เมื่อคุณดูพวกเขาจากภายนอกแล้ว ไม่ว่าพวกเขาจะดูดีเพียงใด ไม่ว่าพวกเขาจะมีหน้าตาหล่อสวยมากแค่ไหน ไม่ว่าพวกเขาจะมีหุ่นดีหรือมีกล้ามมากมายเพียงใด...
คุณจะไม่สามารถรู้ได้เลยว่าพวกเขากำลังป่วยอยู่...
คุณจะไม่สามารถรู้ได้เลยว่าเส้นเลือดในสมองของพวกเขากำลังตีบจากการมีไขมันเกาะสะสมอยู่ หรือหัวใจของพวกเขากำลังอ่อนแรงจากการขาดเลือดอยู่ หรือไตของพวกเขากำลังกรองของเสียได้น้อยลงอยู่ หรือตับของพวกเขากำลังแข็งอยู่ หรือปอดของพวกเขากำลังเสื่อมอยู่ หรือแม้กระทั่งในสักแห่งของร่างกายของพวกเขานั้นกำลังมีก้อนมะเร็งขนาดใหญ่อาศัยอยู่
”โรคต่างๆเหล่านี้แม้กระทั่งผู้ป่วยที่กำลังเป็นเองยังไม่รู้ตัวเลย แล้วนับภาษาอะไรที่คนอื่นจะไปรู้ได้ว่าพวกเขากำลังเป็นโรคอยู่”
ซึ่งต้องบอกว่าแม้กระทั่งหมอเองก็ดูไม่ออกเช่นกัน และนี่อาจทำให้คุณคิดว่ามีคนเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่เป็นโรค
ดังนั้นมีคนมากมายรอบตัวคุณที่เป็นโรค เพียงแต่พวกเขา”ไม่จำเป็นต้องบอกคุณ” หรือตัวพวกเขาเองอาจ”ไม่รู้ตัวด้วยซ้ำไปว่าตัวเองกำลังเป็นโรคอยู่”
“ผู้ป่วย”ไม่ใช่ผู้คนที่หายาก หรือผู้คนที่พบได้แต่ในโรงพยาบาลเท่านั้น พวกเขาต่างแฝงตัวอยู่ในสังคมเป็นประชากรกลุ่มใหญ่กลุ่มหนึ่ง และนั่นก็อาจรวมถึงตัวคุณเองด้วยเช่นกัน
นอกจากนี้ ยังมีสิ่งที่เหมือนกันของโรคเหล่านี้อีก 1 อย่าง นั่นก็คือ เมื่อผู้ป่วยเริ่มมีอาการหรือเป็นมากแล้ว โรคเหล่านี้จะไม่เพียงทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิต แต่พวกมันยังทำให้ผู้ป่วยต้อง”ทรมาน”เป็นเวลานานหลายปีก่อนที่จะเสียชีวิตจริงๆ
ซึ่งถ้าคุณอยากจะโทษอะไรสักอย่างที่เป็นสาเหตุที่ทำให้คนไทยหลัก 10 ล้านคนเหล่านี้เป็นโรคเเล้วนั้น มันก็ต้องเป็นสิ่งที่คนจำนวนมากต่างทำกันอย่างแพร่หลาย และคุณก็ไม่ต้องมองไปที่อื่นเลยนอกจาก”ไลฟสไตล์”ของคนยุคปัจจุบัน สิ่งเหล่านี้อยู่ในชีวิตประจำวันของพวกเราเป็นเรื่องปกติ จึงทำให้คนไทยป่วยเป็นโรคกันเป็นเรื่องปกติ
แต่อย่างไรก็ตาม บนโลกนี้ก็ยังมีคนอยู่กลุ่มหนึ่งนั่นล่ะ ที่แม้ไม่ดูแลสุขภาพเลย แต่ก็สามารถมีสุขภาพที่แข็งแรงได้ และหมอไม่ปฏิเสธว่ามีคนเช่นนั้นอยู่จริงๆ ซึ่งคนกลุ่มนี้อาจ”โชคดี”เกิดมามีร่างกายและพันธุกรรมที่ยอดเยี่ยม สามารถทนทานได้ต่อปัจจัยเสี่ยงต่างๆได้และไม่ยอมให้เกิดโรคใดๆ
ดังนั้นหมอขอย้ำอีกครั้งว่าคนที่ไม่ดูแลสุขภาพแล้วสุขภาพดีนั้นก็คือคน”โชคดี” ซึ่งถ้าคุณคิดว่าตัวคุณสามารถโชคดีได้เหมือนคนเหล่านี้ คุณก็สามารถใช้ชีวิตตามคนเหล่านี้ได้เช่นกัน และนอกจากนี้ คุณก็ต้องมั่นใจด้วยเช่นกันว่าคนๆนั้นไม่ได้เป็นโรคจริงๆ เพราะอย่างที่หมอบอกไป คุณไม่มีทางรู้ได้จริงๆหรอกว่าคนๆนั้นแข็งแรงและไม่มีโรคใดๆ เพราะพวกเขาไม่จำเป็นต้องบอกคุณ หรือตัวพวกเขาเองอาจไม่รู้ตัวด้วยซ้ำไปว่าตัวเองกำลังเป็นโรคบางอย่างอยู่
สุดท้ายนี้ คุณคงได้คำตอบแล้วว่า”ทำไมคนๆนั้นถึงสุขภาพดี...แม้ไม่เห็นดูแลสุขภาพเลย?” คนเหล่านี้ไม่ได้มีสุขภาพดี เพราะบางทีมันอาจเป็นเพียงแค่ภาพมายา... ที่คุณสร้างขึ้นมาเพื่อให้ตัวเองสบายใจเวลาที่คุณไม่ดูแลสุขภาพของตัวเองเท่านั้นเองล่ะครับ...
#Healthstory - เรื่องสุขภาพ ง่ายนิดเดียว
อย่าลืมกดLike&Shareด้วยนะครับ^^
ติดตามเรื่องราวสุขภาพดีๆจากปากหมออีกได้ที่
____________________
โฆษณา