21 ต.ค. 2019 เวลา 15:21 • ไลฟ์สไตล์
ความมืด 🌑 ความสว่าง 🌕
หลายวันก่อนผมเคยได้เขียนบทความเกี่ยวกับ กลางวัน-กลางคืน ไปแล้วครั้งนึง วันนี้มาคงคอนเซ็ปท์เดิมในหัวข้อ ความมืด-ความสว่าง ครับ
เนื่องด้วยภารกิจการทำงาน ทำให้ไม่มีเวลาในการเขียนพรรณาบทความเพื่อพา เพื่อนๆ ไปรีวิวแหล่งท่องเที่ยวที่แอดมินได้เคยไปสัมผัสบรรยากาศ และอยากจะมาเล่าให้ทุกคนรับชม เผื่อช่วยเป็นไอเดียในการเฟ้นหาที่พักผ่อนหย่อนใจเมื่อมีเวลาว่าง
แม้เวลาจะไม่มีพาไปเที่ยว (หรือยังคิดเรื่องที่จะเขียนไม่ออกนั่นเอง 555) แต่ผมก็ยังอยากจะพบปะ แบ่งปัน เรื่องราวดีๆ กับเพื่อนๆ ในสังคม Blockdit แห่งนี้อย่างต่อเนื่อง กลัวเดี๋ยวนานไปทุกคนจะลืม Happy Life ไปซะก่อน
วันนี้ผมจึงนำภาพถ่ายสวยๆ มาฝากเพื่อนๆ เช่นเคย ซึ่งยังเป็นคอนเซปต์ภาพจากความชอบส่วนตัวของผม นั่นคือการถ่ายจากมุมเดิมในบริบทที่ต่างกัน นั่นก็คือ กลางวัน-กลางคืน
กลางวันเป็นตัวแทนแห่งความสว่าง กลางคืนเป็นตัวแทนแห่งความมืด
ถามว่าทำไมผมชอบความมืดมากนักน่ะหรือ....ผมชอบอยู่ที่มืดๆ หรือเปล่า ???
จริงๆ ไม่หรอกครับ ผมก็กลัวความมืดเหมือนกับหลายๆ คนนั่นละครับ ถ้าให้ไปอยู่ในที่มืดๆ คนเดียว ในที่เปลี่ยวๆ ก็คงไม่เอาด้วย กลัวเจอแขกไม่ได้รับเชิญครับ
ผมชอบถ่ายรูปความมืดในยามที่มีแสงไฟสาดส่อง มองเห็นเป็นหลากหลายสีสัน นั่นก็คือจะถ่ายได้จากวิวแถวในเมืองเป็นส่วนใหญ่นั่นเอง เวลาผมได้มีโอกาสพักค้างคืนที่ไหน หากไปหากพบบรรยากาศแบบนี้จะต้องขอเก็บรูปไว้เป็นที่ระลึก
ความมืด 🌚กับความสว่าง🌝 เป็นสิ่งที่อยู่ตรงข้ามกันสุดขั้ว ประหนึ่งสีดำ ⚫️กับสีขาว ⚪️
เมื่อคิดถึงความสว่าง เราก็จะนึกถึงความสดใส ความถูกต้อง ความดีงาม แต่หากพูดถึงความมืดขึ้นมาเมื่อไร ก็คงจะนึกถึงความมืดหม่น มัวหมอง ความชั่ว ความผิด
สังเกตไหมครับว่าทำไมสิ่งที่ไม่ดีต่างๆ เช่น โจร ขโมย มิจฉาชีพ รวมถึงผีที่เรากลัวกัน (มีจริงหรือเปล่าอันนี้ไม่ทราบ แต่ก็ไม่ขอพิสูจน์ครับ) มักจะมากับความมืด ทำไมไม่ค่อยมาตอนสว่าง
คงเป็นเพราะความมืดทำให้การอำพรางตัว ปิดบังตัวตนที่แท้จริงทำได้ง่ายๆ เพราะมนุษย์เราเองนั่นแหละครับที่ไปใส่เหตุการณ์ที่ทำให้ทัศนคติเกี่ยวกับความมืดมันน่ากลัว
แม้แต่คนเราทุกๆ คนเอง ผมเชื่อว่าก็คงต้องมีทั้งด้านมืดและด้านสว่างในตัวเอง ขึ้นอยู่กับว่าเรามีด้านใดมากกว่ากัน หรือเลือกที่จะแสดงด้านไหนให้กับใคร
แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ถ้าเราไม่ได้ใช้ด้านมืดที่เรามีไปสร้างความเดือดร้อนให้คนอื่นหรือสังคม รวมถึงตัวเราเอง....ด้านมืดมันก็คงไม่ได้น่ากลัว สักวันมันอาจกลับกลายเป็นความสว่างเล็กๆ ที่สวยงามไปอีกแบบเหมือนรูปภาพด้านบน ซึ่งเป็นตึกและวิวเมืองยามมืดมิดที่มีแสงไฟสว่างไสว มีเสน่ห์ในแบบของมัน
หลับฝันดี ราตรีสวัสดิ์ครับทุกคน
ฝากกดไลค์ กดแชร์ คอมเมนต์ เพื่อไม่ให้ลืมกันนะครับ
# Happy Life
# 21/10/2562
โฆษณา