27 ต.ค. 2019 เวลา 12:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เซ็กส์เสื่อมในวัยหนุ่ม
บทความพิเศษ : ปรากฏการณ์ Coolidge Effect
*** หนังสือเล่มนี้เป็นการเล่าประสบการณ์และให้ความรู้พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ “ไม่มีการโฆษณาแนะนำยาหรืออาหารเสริมใด ๆ ทั้งสิ้น”
*** หากท่านรู้สึกมีปัญหากับสมรรถภาพทางเพศของท่าน ผมขอแนะนำให้ท่าน “ปรึกษาแพทย์ที่มีความรู้ และ ดูแลสุขภาพของตัวท่านก่อนเป็นอันดับแรก”
.
แต่ถ้าหากท่านยังคงรู้สึกว่าอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศของท่านไม่ดีขึ้น ท่านจะลองศึกษา “วิธีที่ผมแนะนำ” เป็นอีกทางเลือกก็ได้ครับ
.
.
.
หากท่านยังไม่รู้ว่าอาการเซ็กส์เสื่อมในวัยหนุ่มมีสาเหตุมาจากอะไร มีอาการเช่นไร และมีการรักษาอย่างไร ผมขอแนะนำให้ท่านย้อนกลับไปไปอ่านเนื้อหาในบทที่ 1 “ปรากฏการณ์ประหลาดที่เกิดกับชายหนุ่มหลายคนในวันนี้ (ทั้ง 4 ส่วน)” ก่อนนะครับ เพื่อความเข้าใจที่ต่อเนื่อง
.
บทที่ 1 : ปรากฏการณ์ประหลาดที่เกิดกับชายหนุ่มหลายคนในวันนี้
.
.
.
อันที่จริง เนื้อหาส่วนนี้อยู่ในบทที่ 1 ของหนังสือแต่ผมทำการแยกมันออกมาเป็นอีกบทความพิเศษเพื่อที่ท่านผู้อ่านจะได้ไม่เผลออ่านมันข้ามไป เนื้อหาในบทความนี้เปรียบเสมือนจุดเชื่อมโยงข้อต่อแรกสุดที่เชื่อมไปยังเนื้อหาในบทถัด ๆ ไปเลยทีเดียว
บทความนี้เป็นบทความสั้น ๆ แต่มันจะทำให้เราเข้าใจและเห็นภาพของพฤติกรรมต่าง ๆ และเข้าใจถึงเหตุผลที่ทำไมพวกเราหลาย ๆ คนถึงมีอาการ Porn-Induced ED (เซ็กส์เสื่อมจากการเสพติดสื่อโป๊) จากผลลัพธ์ของการทดลองหนึ่งที่ชื่อว่า Coolidge Effect ...
.
.
.
Coolidge Effect
.
โดยในการทดลองนี้ นักวิทยาศาสตร์จะดำเนินการทดลองโดยการจับหนูตัวผู้ให้อยู่ในตู้เดียวกับหนูตัวเมีย และคอยเฝ้าสังเกตุพฤติกรรมการผสมพันธุ์ของมัน
.
พวกเขาพบว่าหนูตัวผู้จะมีการเข้าผสมพันธ์ุหนูตัวเมียตัวนั้นตามปกติของธรรมชาติ เมื่อกิจกรรมรักนั้นได้ผ่านพ้นไปช่วงเวลาหนึ่ง หนูตัวผู้ก็เริ่มชะลอคันเร่งลง ดูเหมือนว่ามันจะเหนื่อย หรือไม่ก็ไม่มีอารมณ์อีกแล้ว
.
แม้ว่าตอนนั้นหนูตัวเมียจะต้องการอีกมากแค่ไหนก็ตาม แต่ดูเหมือนว่าหนูตัวผู้ตัวนั้นจะไม่มีการตอบสนองใด ๆ เลย
.
อย่างไรก็ตาม ทันทีที่ได้มีการแยกหนูตัวเมียตัวเก่าออก และแทนที่ด้วยหนูตัวเมียตัวใหม่เข้าไปแทน เจ้าหนูตัวผู้ตัวนั้นกลับฟื้นคืนพลังได้อย่างรวดเร็ว และสามารถเข้าผสมพันธ์ุกับหนูตัวเมียตัวใหม่ได้ทันที !!! ???
.
พวกเขาได้ทดลองโดยการใส่หนูตัวเมียตัวใหม่ ๆ เข้าไปแบบนี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า และได้เห็นว่าหนูตัวผู้ผู้โชคดีตัวนี้สามารถฟื้นตัว และลุกขึ้นมาผสมพันธ์ุกับหนูตัวเมียใหม่ ๆ เหล่านี้ได้ครั้งแล้วครั้งเล่าเช่นกัน กิจกรรมหรรษานี้ดำเนินไปเรื่อย ๆ จนมันอ่อนเพลียและหมดแรงไปในที่สุด
.
ฟังดูแล้วคล้าย ๆ กับมนุษย์อย่างเราไหมครับ ไม่น่าแปลกใจที่หนูและมนุษย์ก็ไม่แตกต่างกันเลย โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับการสืบพันธุ์ (ไม่ใช่แค่ผู้ชายนะครับ ในผู้หญิงก็เช่นกัน)
.
.
.
แล้วมันเกี่ยวข้องอะไรกับการเสพติดสื่อโป๊ล่ะ ?
.
โดปามีนขับดันให้เรามีความรู้สึกอยากเจอสิ่งใหม่ ๆ โดยเฉพาะคู่รักคนใหม่ ๆ
.
สื่อโป๊ในยุคอินเตอร์เน็ตสามารถตอบโจทย์ข้อนี้ให้เราได้เป็นอย่างดี สมองเรารู้สึกเหมือนว่ามันสามารถเจอคู่ผสมพันธ์ุคนใหม่ ๆ ได้เพียงแค่ปลายนิ้วคลิก
.
ท่านผู้อ่านพอคิดภาพออกใช่ไหมครับ คลิปใหม่ ๆ และหน้าต่างใหม่ ๆ ที่เราเปิดขึ้น เปรียบเสมือนเราเป็นหนูตัวผู้ผู้โชคดีตัวนั้น
.
สื่อโป๊ออนไลน์เปรียบเสมือนกับการที่เราได้เจอคู่ผสมพันธุ์คนใหม่ ๆ ไม่รู้จบ นี่คือ novelty seeking ที่ทำได้ง่ายและสะดวกสบายที่สุดเท่าที่วิวัฒนาการของเราสามารถหาได้
.
การใช้เวลาอยู่ในห้องส่วนตัวกับสมาร์โฟนหรือแท็บเล็ตเพียงแค่ 1-2 ชั่วโมง ทำให้เราได้เจอคู่ผสมพันธ์ุใหม่ ๆ เยอะกว่าที่บรรพบุรุษของเจอมาตลอดช่วงชีวิตเขาเสียอีก
.
กลไกการค้นหาสิ่งใหม่ ๆ โดยเฉพาะพ่อพันธ์ุแม่พันธ์ุคนใหม่ ๆ คือสิ่งที่เหยียบคันเร่งโดปามีนในสมองของเราได้รุนแรงยิ่งกว่ารางวัลหรือสิ่งเร้าชนิดใด ๆ
นี่จึงเป็นอีกเหตุผลที่ทำให้เราเสพติดเข้ากับสื่อโป๊ได้ง่ายเหลือเกิน
หนังโป๊ที่เราดูโดยเฉพาะหนังโป๊ในยุคอินเตอร์เน็ตที่ทำให้เราเข้าถึงมันได้ทุกวันทุกเวลา การปลุกเร้าทางเพศอย่างรุนแรงและแม่พันธ์ุคนใหม่ ๆ ไม่ซ้ำหน้าทำให้สมองของเราสูบฉีดโดปามีนออกมาจนแทบท่วมสมองของเราทุกวัน ๆ วันแล้ววันเล่าเป็นปี ๆ ต่อเนื่องกัน
ในที่สุดเมื่อถึงจุด ๆ หนึ่ง ตัวรับโดปามีนของเรา (Dopamine Receptors) มันกลัวร่างกายของเราจะเหนื่อยตาย หรือไม่ก็กลัวว่าสมองของเราถูกฝืนปลุกกระตุ้นให้ทำงานตลอดเวลาจนไหม้เกรียมเสียก่อน
.
ร่างกายของเราจึงมีกลไกหนึ่งในการป้องกันตัวมันเอง นั่นคือ “การลดปริมาณตัวรับโดปามีนลง” เพื่อให้เกิดการรับโดปามีนได้น้อยลง (หรือในบางทฤษฎีก็บอกว่าตัวรับโดปามีนถูกใช้งานหนักและต่อเนื่องกันมาอย่างยาวนานจนหมดสภาพไป) หรือที่เรียกกันว่า “กระบวนการ dopamine receptor downregulation”
หรือหากให้อธิบายแบบเห็นภาพด้วยหลักการ threshold ก็คือ สมองของเราต้องการโดปามีนมากขึ้นเพียงเพื่อให้ได้ผลลัพธ์เท่าเดิม” เรียกว่า “ระดับ Threshold ขั้นต่ำของ Dopamine Receptors ถูกปรับให้สูงขึ้นกว่าเดิมมาก”
.
*** ผมขอสมมติตัวเลขหน่วยวัดของโดปามีนขึ้นมา เพื่อที่ท่านผู้อ่านจะได้พอเห็นภาพนะครับ
.
.
จากที่โดปามีนแค่ 10 หน่วย ก็เพียงพอให้อวัยวะเพศของเราตื่นตัวแล้ว แต่ตอนนี้ Dopamine Receptor ของเราปรับยกค่า Threshold ของมันใหม่ให้สูงขึ้นกว่าเดิมหลายเท่าตัว กลายเป็นอย่างน้อย ๆ ต้องมีโดปามีนถึง 30 หน่วย, บางคน 50 หน่วย, บางคน 80 หน่วย บางคนที่อาการหนักต้อง 200-300 หน่วย สมองและระบบประสาทบางส่วนถึงจะเริ่มทำงาน (Desensitization)
.
หมายความว่า โดยปกติภาพหญิงสาวในชุดชั้นใน สมองของเราจะให้คะแนนโดปามีนมากถึง 10 หน่วย ซึ่งก็เพียงพอให้ส่วนนั้นของเราแข็งตัวได้แล้ว และยิ่งถ้าได้มีการสัมผัสของจริงด้วย โดปามีนก็ยิ่งพุ่งไปถึง 15 หน่วย เราก็จะมีอารมณ์ทางเพศมากยิ่งขึ้นไปอีก นี่คือในเคสของคนปกตินะครับ
.
แต่มันไม่เพียงพอกับ Threshold ของ Dopamine Receptor ของพวกเราบางคนตอนนี้อีกแล้ว ... เราไม่มีอารมณ์ทางเพศแม้สักนิด เพราะ Threshold ของพวกเราบางคนมันทะลุไปถึง 50, 80, 100 หรือ 200 หน่วยแล้วไงครับ
.
โดปามีนแบบธรรมชาติเพียงแค่ 10-20 หน่วย มันไม่เพียงพอให้ตัวรับโดปามีนของเราส่งสัญญาณไปที่สมองอีกต่อไปแล้ว ในเมื่อไม่เกิดการทำปฏิกิริยาทางเคมีที่เข้มข้นมากพอ สมองของเราก็ไม่สามารถผลิตอารมณ์ทางเพศ (libidos) ออกมาได้ ผลที่ออกมาก็คือ “นกเขาไม่ขัน อวัยวะเพศไม่แข็งตัว หรือในบางคน ถึงแม้จะสามารถพอแข็งตัวได้ แต่ก็กลับอ่อนตัวลงอย่างรวดเร็ว”
.
เรากลายเป็นมีอาการเหมือนคนแก่อายุ 60 ปี ทั้ง ๆ ที่ยังอายุแค่ 20-40 ปีเท่านั้น ?
.
.
.
บทความพิเศษสั้น ๆ นี้ก็จบแต่เพียงเท่านี้ แต่แนวคิดของมันจะทำให้ท่านผู้อ่านสามารถเข้าใจเนื้อหาในบทต่อ ๆ ไปได้ดีขึ้นอย่างมาก ติดตามอ่านเนื้อหาในบทต่อไปนะครับ
บทที่ 2 (ส่วนที่ 1) https://www.blockdit.com/articles/5db819a32caa951700930b2f
.
.
.
บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของหนังสือ e-book “เซ็กส์เสื่อมในวัยหนุ่ม” (ในหนังสือมีเนื้อหาทั้งหมด 13 บท)
หนังสือ “เซ็กส์เสื่อมในวัยหนุ่ม : สาเหตุ อาการ และวิธีรักษา” เวอร์ชั่น e-book วางจำหน่ายแล้ววันนี้
.
*** ต้องโหลดแอปฯ “Meb : หนังสือดี นิยายดัง” ก่อนนะครับ (แอปฯนี้โหลดฟรี) ถ้าโหลดแอปฯนี้เสร็จแล้ว เราก็จะสามารถดาวน์โหลดสั่งซื้อหนังสือและเปิดอ่านผ่านแอปฯนี้ได้เลยครับ
โฆษณา