4 พ.ย. 2019 เวลา 14:22 • ปรัชญา
ฟัง ผม หน่อย...
เราไม่ใช่ศูนย์กลางทั้งหมดของดวงดาว และจักรวาล เพราะฉะนั้น จึงไม่ควรเอาความคิดตัวเองเป็นที่ตั้ง เป็นใหญ่สุด โดยที่ไม่ยอมเปิดใจ
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นเลย
เฉกเช่นเดียวกับเหรียญที่มีสองด้าน คุณอาจจะเห็นด้านโป้ง เพียงด้านเดียว แต่ผู้อื่นอาจจะเห็นอีกฝั่งของด้านโป้ง มองเป็นด้านก้อยก็ได้
การรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นเป็นสิ่งที่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะมันจะทำให้รู้ว่าสิ่งที่เราคิดอยู่ ทำอยู่ มันดีไหม  มีข้อบกพร่องและควรแก้ไข ตรงไหนบ้าง มีส่วนไหนที่ควรเพิ่มเติม เพื่อให้งานออกมาดีและมีประสิทธิภาพ
ในบางครั้งการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นทำให้เราสามารถมองเห็นปัญหา หรือสร้างไอเดียใหม่ๆ ให้กับงานของเราได้
และถ้าคุณเป็นหัวหน้าเขาด้วยแล้วล่ะก็ การที่ไม่ยอมรับฟังความเห็นของใครเลย คิดแต่เพียงว่า
สิ่งที่ตนคิดไว้ วางแผนไว้ถูกต้องทั้งหมดแล้ว
ถ้าสิ่งที่คุณคิดเป็นสิ่งที่ดีและถูกต้องลูกน้องคุณเห็นด้วย พวกเขาก็พร้อมที่จะดำเนินการตามแผนให้คุณเป็นอย่างดี แต่หากสิ่งที่คุณคิดไว้มีข้อบกพร่อง มีข้อเสียที่ต้องแก้ไข้หรือหาทางออกร่วมกันก่อนที่จะดำเนินการ
แต่คุณละเลยที่จะฟังความคิดเห็นของพวกเขา  ย่อมอาจส่งผลกระทบต่องาน ทั้งทางตรงและ
ทางอ้อม งานอาจจะออกมาอย่างไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร อาจเกิดปัญหาระหว่างดำเนินงาน ทำให้งานล่าช้า ไม่สำเร็จตามระยะเวลาที่กำหนด และยังทำให้ลูกน้องของคุณรู้สึกไม่มีอิสระในการคิด และแสดงความคิดเห็นในการทำงาน เหมือนกับการโดนตีกรอบ ให้ทำ
หากหน่วยงานหรือองค์กรไหนมีการรับฟังความเห็นต่างๆ ย่อมเกิดกระบวนการร่วมมือกันวางแผน เกิดกระบวนการคิดร่วมกัน หากงานเกิดมีปัญหา
ก็จะเกิดความรับผิดชอบร่วมกัน เพราะฉะนั้นควรรับฟังความเห็นของกันและกันเถอะครับ
ฝากกดไลด์ กดติดตามให้หมอเมาด้วยนะครับ เพิ่งว่างกลับมาจากธุระ จะหาบทความมาให้อ่านเรื่อยๆนะครับ
โฆษณา