7 พ.ย. 2019 เวลา 02:20 • ความคิดเห็น
ทำไม Messaging Platform สื่อสารข้าม Platform ไม่ได้
ทุกวันนี้เชื่อว่าหลายคนมีแอพส่งข้อความ อยู่ในเครื่องอย่างน้อยก็ 1-2 แอพ ไม่ว่าจะเป็น Line, Messenger, WhatsApp, Telegram, Kakao, Skype, WeChat, Hangouts รวมไปถึงพวกรุ่นเก๋าอย่าง sms เองก็ตาม
ถามว่าทำไมพวกบริษัทยักษ์ใหญ่ทั้งหลาย ไม่ทำให้ผู้ใช้งานคุยกันข้าม Platform ได้ซะที ทั้งที่ถ้าจะทำขึ้นมาจริงๆ ก็ดูจะไม่ใช่เรื่องยากซักเท่าไหร่ (ในมุมเทคโนโลยี)
ประเด็นที่ผมค่อนข้างหงุดหงิดมากเลย ก็คือเวลาที่ต้องการคุยกับเพื่อนในเฟซบุ๊ค ก็ต้องใช้ Messenger เวลาจะคุยกับลูกค้าต้องใช้ Line เวลาจะทำงานต้องไปใช้ Hangouts และสำหรับบางคนอาจจะมีมากกว่านี้
จะดีกว่าไหม ถ้าเราเลือกใช้แค่แอพเดียวแล้วคุยกันข้ามแพลทฟอร์มได้
แน่นอน คำตอบก็คือ ดีซิเพื่อน แต่ !!
มันมีอุปสรรคอยู่เพียงข้อเดียว และเป็น Pain Point หลักที่ทำให้แต่ละแอพไม่สามารถคุยกันได้ ก็คือ
แต่ละ Application มีมารตฐานการสื่อสารที่แตกต่างกัน
เราต้องเข้าใจก่อนว่า Messaging Platform ของแต่ละค่าย ถูกพัฒนาขึ้นมาโดยไม่ได้มีคนกำหนดมาตรฐานกลางเอาไว้ ดังนั้นใครอยากมีฟีเจอร์อะไร เช่น ส่งติ๊กเกอร์ ส่งรูปภาพ ตั้งเวลาลบข้อความ เค้าก็สามารถพัฒนาขึ้นมาได้เอง
แต่สุดท้ายแล้ว พอมีเจ้านึงพัฒนาอะไรขึ้นมาได้ เจ้าอื่นๆก็มีตามมาอยู่ดี จนกลายเป็นเหมือนมาตรฐานที่ทุกแอพต้องมีไปในที่สุด
ดังนั้น สิ่งที่ต้องทำสำหรับการ Cross Platform ก็คือ
- สร้างมาตรฐานการส่งข้อมูลใหม่ (Protocal) โดยที่แอพอาจไม่จำเป็นต้องใช้มารตรฐานนี้ทั้งหมด สามารถใช้แค่ตอนส่งข้ามแพลทฟอร์มเท่านั้น เพื่อให้แอพยังสามารถใช้ฟีเจอร์ที่ไม่ได้อยู่มาตรฐาน (Protocal) ได้อยู่
- สร้างมาตรฐานของผู้ติดต่อ (Contact) อาจจะใช้อีเมล หรือ เบอร์โทรศัพท์ เป็นยูนิคคีย์ บวกกับแพลทฟอร์มที่ลงทะเบียน เข้ารหัสนั่นนู้นนี่โน๊น จะได้คีย์มาชุดนึงใช้สำหรับให้เพื่อนแอด ทีนี้ระบบก็จะสามารถส่งข้อความจากแพลทฟอร์มใดก็ได้ ไปยังแพลทฟอร์มใดก็ได้
แน่นอนการกำหนดมาตรฐานต่างๆย่อมต้องมีเจ้าภาพ
และถ้าตอนนั้นใครได้เป็นเจ้าภาพ ก็ขอให้เจ้าภาพจงเจริญ
#outside
โฆษณา