5 พ.ย. 2019 เวลา 09:00 • สุขภาพ
“หมูดิบ”..ทำให้”หูดับ”ได้อย่างไร?
จริงๆแล้วก็ต้องบอกว่ามันไม่ได้ทำให้เพียงหูดับ แต่อาจทำให้ติดเชื้อถึงตายได้เลยทีเดียว!
“สเตร็ปโตคอคคัส ซูอิส” หรือ “Streptococcus Suis” นี่คือชื่อของเชื้อโรคที่เราจะมาดูกันในวันนี้ครับ มันเป็นเชื้อโรคที่เป็นต้นเหตุของโรค”ไข้หูดับ”ที่คุณน่าจะคุ้นหูกันเป็นอย่างดี
ก่อนอื่นเนื่องจากชื่อมันยาวมาก หมอขอเรียกมันเล่นๆง่ายๆว่า”เชื้อซูอิส”ก็แล้วกัน
เชื้อซูอิสนี้เป็นเชื้อโรคประเภทแบคทีเรียชนิดหนึ่งครับ พวกมันมีถิ่นที่อยู่อาศัยหลักอยู่ในทางเดินหายใจของหมู เพราะว่าหมูส่วนใหญ่สามารถทนทานต่อเชื้อนี้ได้ จึงเหมาะสมที่จะเป็นที่อยู่อาศัยระยะยาวของพวกมัน นอกจากนี้เชื้อซูอิสยังชอบอยู่ในช่องคลอดของหมูด้วย ดังนั้นหมูทารกเกิดใหม่ทุกตัวจึงติดเชื้อซูอิสกันมาตั้งแต่เกิดแล้ว
ดังนั้นเนี่ย ไม่ว่าจะเป็นหมูถูกหมูแพง มันก็จะมีเชื้อซูอิสด้วยกันทั้งนั้นล่ะครับ มันเหมือนของคู่กัน ต้องบอกว่าเป็นเรื่องที่ยากมากๆที่จะหาหมูที่ปลอดเชื้อตัวนี้ได้
แต่อย่างไรก็ตาม มันก็ใช่ว่าหมูทุกๆตัวมันจะเชื้อซูอิสนี้ เพราะพวกมันก็ไม่ได้อยู่ชุกชุมในทุกๆพื้นที่ทั่วโลก หมูบางประเทศก็อาจไม่มีเชื้อตัวนี้ก็ได้ แต่ข่าวร้ายก็คือหมูสัญชาติไทยเนี่ย เป็นรังโรคของพวกมันเลยล่ะครับ ซึ่งน่าจะเป็นอันดับต้นๆของโลกด้วยซ้ำไป เพราะจากรายงานขององค์กรควบคุมโรคของอเมริกา(CDC) ที่ได้รวบรวมงานวิจัยสำรวจทั่วโลก เขาพบว่ามีผู้ป่วยส่วนใหญ่เนี่ย กระจุกตัวอยู่แถวๆประเทศอาเซียนอย่างเรานี่ล่ะ แล้วก็รวมถึงโซนยุโรปตะวันตกด้วย
นอกจากนี้ เจ้าเชื้อซูอิสเนี่ย พวกมันก็ยังมีหลายเผ่านะครับ อย่างต่ำๆที่พบเเล้วก็กว่า 35 เผ่า(Serotype) บางเผ่ามันก็ไม่ดุร้ายนะครับ แต่บางเผ่ามันก็กระหายเลือดแบบสุดๆ ซึ่งก็ยังเป็นโชคดีที่เผ่าดุร้ายนี้มันยังมีไม่มากสักเท่าไร
แล้วทีนี้มนุษย์จะติดเชื้อซูอิสนี้จากหมูได้อย่างไร?
ต้องบอกว่าเชื้อซูอิสสามารถเข้าสู่ร่างกายได้ทุกทางที่ไม่มีผิวหนังปกคลุม ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะมีอยู่ 2 ทางหลักๆก็คือ ทางปาก และทางบาดแผลที่ผิวหนัง ไม่ว่าจะเป็นการกินหมูหรือการสัมผัสหมูสุกๆดิบ ก็สามารถทำให้เชื้อเข้าสู่ร่างกายได้ บางคนไม่ได้กินเนื้อหมูดิบนะ แต่บังเอิญใช้ตะเกียบคีบหมูดิบไปปิ้งย่าง พอเอาตะเกียบนั้นเข้าปาก มันก็ติดเชื้อได้
ซึ่งเมื่อมันเข้าสู่ร่างกายเเล้ว ถ้ามันเป็นเผ่ารักสงบ พวกมันก็อาจถูกร่างกายพวกเราจัดการลงไปอย่างรวดเร็ว แต่ถ้าหากว่ามันเป็นเผ่าดุร้ายเเล้วล่ะก็ มันก็จะเข้าสู่กระแสเลือดอย่างรวดเร็วและไหลเวียนไปทั่วร่างกาย ซึ่งถึงแม้ว่าเป่าดุร้ายจะมีไม่มาก แต่ก็ไม่มีอะไรรับประกันว่าเผ่าที่เข้าปากคุณไปนั้น จะเป็นเผ่าอะไร
หลังจากที่พวกมันอยู่อย่างสงบในหมูมาเป็นเวลานาน เมื่อเข้าสู่มนุษย์แล้ว มันก็พบว่ามนุษย์มีร่างกายที่อ่อนแอกว่าหมูเป็นอย่างมาก ซึ่งจริงๆแล้วเชื้อซูอิสก็คงแค่อยากขอเข้ามาอยู่อาศัยนั่นล่ะครับ แต่กลายเป็นว่าร่างกายพวกเรายกธงขาวให้ซะงั้น ก็เลยทำให้เชื้อซูอิสรุกรามในร่างกาย
ถึงแม้พวกเราจะเรียกโรคนี้ว่า”โรคไข้หูดับ” แต่จริงๆแล้วพวกมันก็ไม่ได้ไปติดเชื้อที่หูเป็นหลักหรอกนะครับ เพราะพวกมันชอบเข้าไปอยู่ใน”เยื่อหุ้มสมอง”มากที่สุด
ผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่บังเอิญติดเชื้อซูอิสนี้ จะเกิดโรค”เยื่อหุ้มสมองอักเสบติดเชื้อ" แล้วโดยทั่วไปโรคติดเชื้อในเยื่อหุ้มสมองก็มักเป็นการติดเชื้อที่รุนแรงมาก และสามารถทำให้เสียชีวิตได้เลย โดยเฉพาะในคนบางกลุ่ม ยกตัวอย่างเช่น ผู้ป่วยสูงอายุ ผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจ เป็นต้น
ทำไมโรคติดเชื้อในสมองถึงรุนแรง ก็เหตุผลง่ายๆนะครับ ก็เพราะมันเป็นเยื่อที่หุ้มอยู่รอบสมองของพวกเรา ถ้ามันติดเชื้อ สมองก็มีโอกาสติดเชื้อตามไปด้วย
ผู้ป่วยที่กำลังติดเชื้อในเยื่อหุ้มสมองนั้นจะมีไข้สูง ปวดหัวรุนแรง ความรู้สึกตัวน้อยลง อาเจียน คอเเข็ง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เป็นต้น
อย่างไรก็ดี ถ้าผู้ป่วยเป็นวัยหนุ่มสาวร่างกายแข็งแรง ก็อาจนอนโรงพยาบาลให้ยาฆ่าเชื้อสักสัปดาห์สองสัปดาห์ก็คงหายเเล้วกลับบ้านได้ แต่ระหว่างติดเชื้ออยู่ หมอก็ต้องบอกว่าไม่รู้เหรียญมันจะออกหัวออกก้อยอยู่ดี เพราะว่ามันเป็นการติดเชื้อรุนแรง
แม้ผู้ป่วยหายจากโรคติดเชื้อในสมองแล้ว แต่บางทีระหว่างติดเชื้ออยู่ ก็อาจทำให้สมองบางส่วนเสียหายไป วงจรประสาทบางส่วนทำงานไม่เหมือนเดิม และส่วนที่มักเกิดขึ้นได้บ่อยๆในโรคติดเชื้อซูอิสนี้ก็คือ”ระบบประสาทหู”สูญเสียการทำงานไป
ดังนั้นต้องบอกว่าอาการ”หูดับ”นั้นเป็นเพียงอาการลูกหลงเท่านั้น ส่วนอาการหลักจริงๆของการกินเนื้อหมูสุกๆดิบๆที่มีเชื้อซูอิสเข้าไปนั้นคือ”การติดเชื้อในเยื่อหุ้มสมอง”ที่อาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตต่างหาก
เสียหูเรื่องเล็กแต่เสียชีวิตเรื่องใหญ่...
ปีที่แล้วมีรายงานผู้ป่วยติดเชื้อซูอิสจำนวน 338 คน และเสียชีวิตไป 29 คน ซึ่งถ้าคุณคิดว่ามันยังน้อยๆจิ๊บๆ คุณก็สามารถกินหมูสุกๆดิบๆได้เลย แต่ก็ต้องบอกว่าจำนวนที่รายงานมานี้เป็นเพียงผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยอย่างละเอียดจนรู้ว่าติดเชื้อซูอิสนะครับ ยังมีผู้ป่วยอีกมากมายที่เสียชีวิตโดยไม่รู้สาเหตุ เลยไม่สามารถรายงานได้
สำหรับการป้องกันที่ดีที่สุดก็คือการกินหมูที่สุกจนไม่มีเนื้อแดง ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหมูเกรดอะไรก็ตาม ควรเลือกซื้อเนื้อหมูที่ไม่มีกลิ่นคาว สีคล้ำ แบะที่สำคัญก็คือ ให้แยกอุปกรณ์ที่ใช้ระหว่างหมูดิบและอาหารที่ปรุงสุกแล้วด้วย เช่น เขียง ช้อน ตะเกียบ
สำหรับคนที่ทำงานเลี้ยงหมู ฆ่าหมู ขายหมู หรือสัมผัสกับหมู ก็ควรใส่เสื้อผ้า ถุงมือ รองเท้าให้มิดชิดด้วยนะครับ โดยเฉพาะถ้ามีบาดเเผล ให้ปิดแผลอย่างมิดชิดเลย
เอาล่ะ เล่ามาถึงขนาดนี้ใครไม่กลัวเชื้อซูอิสและยังกินเนื้อหมูสุกๆดิบๆก็ไม่เป็นไรนะครับ แต่อย่างน้อยก็ให้กลัวเชื้อตัวอื่นที่พบได้บ่อยกว่านะครับ นั่นก็คือ”พยาธิตืดหมู” ใครอยากอ่านเรื่องนี้ไปตามลิงค์ด้านล่างนี้ได้เลยครับ ->
▶️#Healthstory - เรื่องสุขภาพ ง่ายนิดเดียว
อย่าลืมกดLike&Shareด้วยนะครับ^^
▶️ติดตามเรื่องราวสุขภาพดีๆจากปากหมออีกได้ที่
โฆษณา