6 พ.ย. 2019 เวลา 09:33 • สุขภาพ
“แบคทีเรียกินเนื้อคน”...ที่สุดของโรคผิวหนังติดเชื้อ!
ในบรรดาโรคติดเชื้อผิวหนัง ”โรคเนื้อเน่า” หรือ “แบคทีเรียกินเนื้อคน” เป็นการติดเชื้อระดับรุนแรงที่สุด แม้คนส่วนใหญ่อาจไม่ได้ยินชื่อโรคนี้มากนัก แต่สำหรับในโรงพยาบาล ก็ต้องบอกว่ามีคนไข้โรคนี้นอนเล่นเรียงรายกันอยู่ตลอดเวลา!
เมื่อพูดถึงโรคผิวหนังติดเชื้อ การติดเชื้อที่ผิวหนังแบ่งออกเป็นโรคยิบย่อยๆได้หลายโรค โดยสามารถแบ่งประเภทง่ายๆตามระดับความลึกของการติดเชื้อ ซึ่งผิวหนังของพวกเราก็แบ่งได้ง่ายๆเป็น 3 ชั้น นั่นก็คือ ชั้นหนังกำพร้า (Epidermis), ชั้นหนังแท้ (Dermis) และชั้นไขมัน (Subcutis) ถ้าลงลึกไปกว่านี้ก็จะเป็นชั้นกล้ามเนื้อ และกระดูกแล้ว...
สำหรับการติดเชื้อที่ผิวหนังนั้น ยิ่งติดเชื้อลึกมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งรุนแรงมากขึ้นเท่านั้น เพราะเนื้อเยื่อที่อยู่ชั้นลึกลงไปก็ยิ่งเป็นเนื้อเยื่ออ่อนมากขึ้น ทำให้ยิ่งจำกัดขอบเขตการติดเชื้อได้ยาก
อย่างการติดเชื้อตื้นๆผิวๆอย่างหัวสิว ก็ถือว่าเป็นการติดเชื้อระดับเบี้ยล่างสุด ซึ่งตรงกันข้ามกับ”โรคเนื้อเน่า”หรือ“แบคทีเรียกินเนื้อคน”... เชื้อโรคมันลงไปติดเชื้อที่ชั้นลึกที่สุด ผลที่ออกมาก็เลยน่ากลัวที่สุด แต่คำถามก็คือ...
“แล้วแบคทีเรียตัวเล็กๆเหล่านี้สามารถกินเนื้อคนได้อย่างไร?"
ก่อนอื่นเรามาดูระบบไหลเวียนเลือดของผิวหนังกันเสียหน่อย ต้องบอกว่าระบบเส้นเลือดที่มาเลี้ยงผิวหนังของพวกเรานั้น เริ่มต้นจากเส้นเลือดหลักขนาดใหญ่ที่วิ่งวางตัวขนานกับผิวหนังชั้นลึกสุด แล้วเส้นเลือดนี้ก็แตกแขนงเหมือนซอยขนาดเล็กกลายเป็นเส้นเลือดฝอยและผุดขึ้นมาเลี้ยงผิวหนังส่วนบน
ถ้าสายไฟฟ้าในซอยเล็กๆขาด ก็อาจมีบ้านเพียงไม่กี่หลังที่ไฟดับไป แต่ในทางตรงกันข้าม ถ้าสายไฟฟ้าขาดตั้งแต่ถนนเส้นหลัก จำนวนบ้านที่ไฟดับก็จะเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ
เช่นเดียวกัน การติดเชื้อที่ผิวหนังชั้นลึกที่สุดซึ่งเป็นที่อยู่ของเส้นเลือดหลักขนาดใหญ่ ก็จะทำให้เส้นเลือดนั้นเสียหาย และสามารถทำให้เซลล์บริเวณกว้างขาดเลือดได้ แล้วขาดลมหายใจกลายเป็นเนื้อตายในที่สุด!
เมื่อเนื้อเยื่อผิวหนังเริ่มตาย เนื้อเยื่อเหล่านี้ก็จะไม่ต่างไปจากแหล่งอาหารอันโอชะของเชื้อแบคทีเรีย เพราะพวกมันชอบของเน่าเสียเป็นอย่างมาก ทำให้เชื้อเเบคทีเรียยิ่งขยายพันธ์ุออกมาเป็นจำนวนมหาศาล และ ณ ตอนนั้น ผิวหนังส่วนนั้นไม่ว่าจะเป็นแขน ขา หรือที่อื่นๆก็จะกลายเป็นบ้านขนาดใหญ่ของเชื้อแบคทีเรีย
ด้วยอาณานิคมแบคทีเรียที่ใหญ่ขนาดนี้ พวกมันสามารถส่งกองทัพแบคทีเรียย่อยๆเข้าไปทำลายบริเวณใกล้เคียงได้ง่ายมากๆ ต่อให้พวกมันไม่เก่ง มันก็ใช้จำนวนเข้าสู้ได้เเล้ว และยังสามารถเข้าไปติดเชื้อในกระเเสเลือดที่อาจรุนแรงจนถึงขั้นเสียชีวิตได้ด้วยเช่นกัน
และในภาวะที่เชื้อแบคทีเรียสร้างอาณานิคมใหญ่โตขนาดนี้ ยาฆ่าเชื้อก็ไม่ต่างจากปืนสั้นที่เอาไปใช้สู้กับกองทัพนับแสน การใช้ยาฆ่าเชื้อใดๆในตอนนี้จึงไม่สามารถฆ่าพวกมันได้ทั้งหมดอีกต่อไป วิธีเดียวที่จะฆ่าพวกมันได้ก็คือการระเบิดบ้านของพวกมันทิ้งภายในทีเดียว และนั่นก็คือการตัดเนื้อที่เน่าติดเชื้อนั้นออกไปให้หมด ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับว่าติดเชื้อมากน้อยเพียงใด ถ้าติดเชื้อมากก็อาจต้องตัดแขนตัดขาเลยทีเดียว เพราะในเวลานั้น “เราจำเป็นต้องยอมเสียส่วนน้อยเพื่อรักษาส่วนใหญ่ไว้”
3
แต่อย่างไรก็ตาม หมอเล่ามาน่ากลัวแบบนี้ ก็อย่าไปกลัวมันมากเกินไป เพราะโรคนี้สามารถป้องกันได้ โดยการล้างแผลให้สะอาดด้วยสบู่หรือน้ำฆ่าเชื้อ ถ้าแผลลึกหรือสกปรกควรไปโรงพยาบาล
และที่สำคัญก็คือผู้ป่วยต้องมารับการรักษาก่อนที่พวกมันจะสร้างอาณานิคมใหญ่โต ตัดไฟเสียตั้งแต่ต้นลม ถ้าผู้ป่วยมาหาหมอเร็ว หมอก็อาจตัดเนื้อเพียงติ่งเดียวก็สามารถเอาเชื้อโรคออกมาได้หมดแล้ว บวกกับใช้ยาฆ่าเชื้อนิดหน่อยก็จะปลอดภัยหายห่วงอย่างแน่นอน
การติดเชื้อชนิดนี้ส่วนใหญ่มักเกิดเมื่อมีอุบัติเหตุที่มีแผลลึก แต่ก็สามารถเกิดขึ้นในแผลถลอกเล็กๆน้อยๆได้เช่นกัน หรือแม้กระทั่งแผลฟกช้ำที่ไม่มีปากแผลเปิดก็ยังเป็นได้...
1
สำหรับอาการของโรคนี้ คีย์เวิร์ดก็คือ”อาการปวดที่ไม่สัมพันธ์กับลักษณะภายนอก” หรือในภาษาอังกฤษใช้คำว่า”Pain out of proportion”!
ที่มาของอาการนี้ เกิดจากการติดเชื้อในชั้นผิวที่อยู่ลึกมาก ลึกมากจนเมื่อมองจากภายนอกนั้นอาจมีความผิดปกติเพียงเล็กน้อย เช่นอาจมีบวมแดงเพียงเล็กน้อย แต่ในทางตรงกันข้าม ผู้ป่วยจะมีอาการปวดมากอย่างรวดเร็ว ปวดจนงงว่าปวดอะไร ไม่เห็นมีแผลอะไรมากมาย นี่คืออาการระยะเริ่มแรกของโรคแบคทีเรียกินเนื้อคน ถ้าคุณรู้สึกแบบนี้ ให้รีบมาโรงพยาบาลทันที เพราะถ้ามาช้ากว่านี้ คุณอาจได้เห็นเนื้อดำๆบนแขนขาของคุณ ซึ่งมันก็คือ”เนื้อตาย”นั่นเอง
แม้โรคลุกลามแบบนี้จะสามารถเกิดขึ้นกับใครก็ได้ แต่มักเกิดบ่อยเป็นพิเศษในคนที่มีโรคประจำตัวเรื้อรังมากกว่า อย่างเช่น โรคเบาหวาน โรคตับแข็ง โรคติดเชื้อเอชไอวี โรคมะเร็ง หรือคนที่ติดสุราเรื้อรัง เป็นต้น
1
ดังนั้น แม้เป็นโรคน่ากลัว เเต่ก็สามารถป้องกันได้ง่ายๆ ยิ่งมาหาหมอเร็วมากเท่าไร ก็ยิ่งรุนแรงน้อยลงเท่านั้น และเนื้อเน่าที่จะถูกตัดออกก็จะน้อยลงด้วยเช่นกัน โรคนี้ป้องกันได้ อย่าปล่อยให้มันพรากอวัยวะที่สำคัญรวมถึงชีวิตของคุณไปนะครับ...
1
▶️#Healthstory - เรื่องสุขภาพ ง่ายนิดเดียว
อย่าลืมกดLike&Shareด้วยนะครับ^^
▶️ติดตามเรื่องราวสุขภาพดีๆจากปากหมออีกได้ที่
โฆษณา