6 พ.ย. 2019 เวลา 10:09 • สุขภาพ
อาหารที่ผ่านการหมักจากถั่วคือเทมเป้
และข้าวหมากจากการหมักข้าว
ล้วนแต่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ
ใครเคยกินข้าวหมากบ้างใหมคะ
ตอนเด็กๆไม่ชอบเท่าไหร่ เพราะมีแต่ความหวาน ชอบขนมชนิดอื่นที่อร่อยกว่านี้
โดยที่ไม่เคยรู้ว่าข้าวหมากมีดีอย่างไร
จนได้มาอ่านเจอประโยชน์ของอาหารหมักที่มีจุลินทรีย์ชนิดดีคอยปกป้องร่างกายให้มีความสมดุล ซึ่งคนผู้คนสมัยก่อนนำมาใช้ในการถนอมอาหารให้เก็บได้นานๆ โดยผ่านขบวนการหมักจนเกิดจุลินทรีย์ชนิดดีหรือโปรไบโอติค
อาหารที่มีโปรไบโอติคประเภท ข้าวหมาก ผักเสี้ยนดอง ผักดองกิมจิเกาหลี ถั่วหมักนัตโต๊ะของญี่ปุ่น เทมเป้ของอินโดนีเซีย โยเกิร์ต หรือนมเปรี้ยว
อาหารเหล่านี้ล้วนแต่ส่งผลดีต่อระบบการย่อยอาหาร ช่วยในการดูดซึมสารอาหาร ที่สำคัญทำให้ระบบขับถ่ายดีเมื่อกินเป็นประจำ ผลพลอยได้คือผิวพรรณดี ภูมิต้านทานดีไม่เป็นหวัดง่าย มีวิตะมินบี12ด้วยค่ะ
มีสิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นกับตัวเองเมื่อกินข้าวหมาก เทมเป้ และนมเปรี้ยวยาคูลท์สลับหมุนเวียนกันไป จนล่วงเลยมาเดือนที่4 อาการภูมิแพ้ แพ้ฝุ่น แพ้อากาศ ที่เคยมีอาการจามทุกเช้าติดต่อกันเป็นเวลายาวนานมานับ10ปี ได้หยุดจามมาร่วม3 เดือนแล้ว
ส่วนข้อดีอื่นๆคือรู้สึกเบาตัวเพราะระบบย่อยอาหารดีขึ้น ท้องไม่อืดแล้ว การขับถ่ายตรงเวลาดีมาก ที่สำคัญมีคนทักว่าผิวใสขึ้น (เลยแอบส่องกระจกบ่อยๆก็พบว่าฝ้าจางลงด้วย)ดีใจมากๆค่ะ และจะบอกว่าเส้นผมที่เคยหงอกสีขาวประปราย ตอนนี้ตรงโคนผมกลับเป็นสีดำด้วย
ที่เล่าให้ฟังนี้เกิดจากความสุขใจที่ได้รับจากการใช้อาหารธรรมชาติบำบัดร่างกาย ต้องพิสูจน์ด้วยตัวเองเท่านั้นถึงจะเข้าใจได้ ที่สำคัญ ข้าวหมาก เทมเป้ กิมจิ ทำเองกินเองค่ะ ส่วนโยเกิร์ตไม่ค่อยได้ทำ ยาคูลท์รับประจำให้ลูกกิน(เมื่ิอก่อนลูกมีปัญหาท้องเสียได้ง่าย กินยาคูลท์แล้วหาย)
ทั้งหมดนี้แล้วแต่ใครจะเลือกกินตัวไหนก็ได้ค่ะดีหมด
ข้าวหมาก
โฆษณา