9 พ.ย. 2019 เวลา 01:00 • ไลฟ์สไตล์
โรงเรียนของเราน่าอยู่ คุณครูใจดีทุกคน
@45
ภาพนี้ถ่ายเมื่อเช้านี้เอง วันนี้วันศุกร์ ก็ไม่รู้ว่าจะได้โพสต์วันไหน ถ้าเสร็จคืนนี้ก็โพสต์พรุ่งนี้เช้า
เป็นโรงเรียนเล็กๆ มีเด็กนักเรียนประมาณ 60 คนเท่านั้นเอง มีชั้นเด็กเล็กเตรียมอนุบาลจนถึง ป.6 แต่ละห้องเฉลี่ยแล้วมีไม่ถึง 10 คน มีคุณครู 7 ท่าน
ผมมาทำอะไรนะเหรอ ผมมาทำกิจกรรมประกวดภาพระบายสี หลังจากให้ทีมงานตระเวนหาโรงเรียนที่เหมาะสมได้แล้ว
อันที่จริงก็ขับรถผ่านทุกวัน แต่ก็นั่นล่ะ บางทีเราก็ไม่ได้ใส่ใจมันมากนัก หากเราเห็นมันทุกวัน และเวลาที่ผมขับผ่านนั้น หากเป็นตอนเช้าก็เป็นเวลาที่เด็กๆยังไม่มาโรงเรียน หากผ่านตอนเย็นมันก็เป็นเวลาที่เด็กๆกลับบ้านกันไปหมดแล้ว
เช้านี้ผมมาทันเด็กๆเคารพธงชาติหน้าเสาธงเสร็จพอดี รีบหาที่จอดรถแบบขับเร็วไม่ได้ พอจะเข้าใจนะครับ
รีบลงจากรถ ใส่ถุงเท้า รองเท้า (ปกติใส่แตะขับรถอ่ะครับ) คว้ามือถืออย่างเดียวรีบไปถ่ายรูปเด็กๆเข้าแถว ด้วยความรีบเดินไปถ่ายไป ถ่ายได้มุมละรูปเท่านั้น แดดแรงส่องจอ แค่เล็งๆแล้วก็ถ่ายไปเรื่อยๆ เพราะมองไม่ค่อยเห็น
โชคดีรูปนี้ออกมาสวย ตรงกลางพอดี ผมแต่งภาพ ปรับสีนิดหน่อย ดูแล้วได้สัดส่วนกำลังดี มีอาคารเรียนหลักอยู่สองอาคาร ด้านซ้ายสำหรับเด็กก่อนวัยเรียนถึงประถมต้น ส่วนด้านขวาชั้นล่างเป็นห้องประชุมมีเวทียกพื้น ส่วนชั้นบนเป็นห้องสำหรับประถมปลาย
ถ่ายรูปไปพลางเดินสำรวจไปพลาง ในห้องเรียนมีเก้าอี้อยู่ไม่กี่ตัว ต่างกับห้องเรียนสมัยเด็กของผม มีโต๊ะและเก้าอี้มากกว่านี้
@45
ภาพห้องเรียนสมัยประถมผุดขึ้นมาในหัวเหมือนสีขาวดำ เราจะนั่งกันหนาตามากกว่านี้ เสียงดังกว่านี้ เวลานี้ผมยืนอยู่ในห้องคนเดียว มันเงียบมาก ผมชอบความรู้สึกนี้นะ นี่เป็นวันที่ดีอีกวันนึงของผมเลยล่ะ ผมคิดในใจ
ผมชอบห้องเรียนแบบนี้ คุณครูมีเวลาให้เด็กแต่ละคนได้อย่างเต็มที่ ถึงแม้จะดูเงียบเหงาไปซักนิด แต่การตกแต่งห้องและการเลือกใช้สี รวมถึงอาคารที่ทำด้วยไม้ เข้ากันลงตัวอย่างพอดีจนน่าประหลาดใจ
หน้าต่างบานผลักติดๆกันหลายบานที่เปิดค้างไว้ ทำให้แสงสว่างส่องเข้ามาได้เต็มที่ ขอบบนหน้าต่างเป็นกระจกฝ้า เพื่อตัดแสงตอนพระอาทิตย์ทำมุมสูง แต่ก็มีแสงลอดออกมาได้บ้าง ทำให้ห้องเรียนดูโปร่งตา อากาศถ่ายเทสะดวก
@45
เช้านี้อากาศเย็นสบาย ทำให้ผมดื่มด่ำไปกับบรรยากาศของห้องเรียนมากยิ่งขึ้น ผมใช้เวลาพักใหญ่ในการถ่ายรูปและสำรวจห้องเรียน เดินมาเจอผู้อำนวยการโรงเรียนพอดี ทราบว่าท่านเพิ่งย้ายมาเมื่อเดือนมีนาคมต้นปีนี้เอง และกำลังปรับปรุงโรงเรียนเท่าที่ได้รับงบประมาณมาปีละแสนกว่าบาท
สำรองค่าน้ำค่าไฟไปก็เจ็ดหมื่นแล้วท่านว่าอย่างนั้น ที่เหลือก็คงใช้ปรับปรุงอะไรอีกได้ไม่มากนักผมคิดในใจ ซึ่งท่าน ผอ.ก็พูดออกมาเดี๋ยวนั้นเหมือนอ่านความคิดผมได้ คิดว่าวันเด็กที่จะถึงคงเตรียมสิ่งของมามอบให้เด็กๆเพิ่มเติม
@45
ด้านหลังโรงเรียนติดคลอง แอบเป็นห่วงว่าจะมีเด็กซนแอบมาเล่นแถวนี้มั้ย คลองใหญ่พอสมควร
@45
@45 เจ้าถิ่น จะไปต่อหรือพอแค่นี้ 555
ผมก้มมองดูนาฬิกา มีเวลาเหลืออีกนิดหน่อย ผมหยิบ Script และหมายกำหนดการมาอ่านทบทวนอีกครั้ง ซึ่งถึงเวลาจริงแทบไม่ได้อ่านตาม Script ที่เตรียมไว้เลย
ใกล้ถึงเวลาแล้วผมรีบเข้าไปห้องประชุมเพื่อตรวจสอบความเรียบร้อยอีกครั้ง รู้สึกตื่นเต้นเล็กน้อย ที่จะต้องคุยให้เด็กประถมเข้าใจ สุดท้ายก็ผ่านไปได้ด้วยดี
เห็นเด็กๆมีความสุข ทานขนมกันอิ่ม หิ้วกลับห้องเรียนไปอีกคนละถุงสองถุง ได้รับสนับสนุนจากเพื่อนเจ้านายที่เป็นเถ้าแก่ตั้งแต่อายุยังน้อย ให้ทีมงานน้องผู้หญิงสองคนขนสาหร่ายยี่ห้อดังมาหลายกล่อง
ที่เหลือก็เป็นโดนัทยี่ห้อดัง ได้รับสนับสนุนมาอีกเช่นกัน มีคำนำหน้าเป็นนายผู้ชาย MR. ได้กินกันถ้วนทั่วทั้งเด็กนักเรียนและคุณครู และขาดไม่ได้ไอศครีมไผ่(สี)... ที่ร่วมสนับสนุนทุกงานที่ขอ ใจดีมากๆ แอบกินไปหนึ่งถ้วย อร่อยไปเลย
@45 พระเอกของผมวันนี้
มีเวลาให้เด็กๆวาดรูปอีกเกือบเดือน คัดเลือกผู้เข้ารอบได้แล้ว บอกทีมงานให้มาถ่ายคลิบสัมภาษณ์ ให้เด็กๆพูดถึงแรงบันดาลใจ เพื่อใช้ตัดสินรอบสุดท้าย ให้เด็กๆมีโอกาสแสดงออก แอบห่วงว่าเด็กๆจะทำได้มั้ย คงต้องแวะมาลุ้นด้วยตัวเอง
เหมือนมีปมสมัยเด็ก ทำไมเราไม่มีโอกาสแบบนี้ เลยมาแก้ปมตอนโต ทำให้เกิดงานนี้ขึ้นมา แล้วจะกลับมาเล่าให้ฟังครับ จริงๆรูปเยอะมาก
วันนี้ภาระกิจผมก็สำเร็จไปอีกหนึ่งอย่าง สวัสดีครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา