9 พ.ย. 2019 เวลา 03:42 • ไลฟ์สไตล์
ชิม ช๊อป ใช้ มาชวนเที่ยว นครปฐม
จังหวัดนครปฐมเปิดงานนมัสการองค์พระปฐมเจดีย์ประจำปี 2562 เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้สักการบูชาพระบรมสารีริกธาตุ และองค์พระปฐมเจดีย์ซึ่งมีอายุนับพันปี
วันที่ 8 พฤศจิกายน 2561 ที่บริเวณลานหน้าพระร่วงโรจนฤทธิ์ องค์พระปฐมเจดีย์ อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม สมเด็จพระพุฒาจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วยพระพรหมเวที เจ้าคณะภาค 15 เจ้าอาวาสวัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร ร่วมเปิดงานนมัสการองค์พระปฐมเจดีย์ ประจำปี 2562
งานนมัสการองค์พระปฐมเจดีย์ ประจำปี 2562 โดยวัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร ร่วมกับจังหวัดนครปฐม กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-16 พฤศจิกายน 2562 เพื่อสืบทอดประเพณีเทศกาลนมัสการพระบรมสารีริกธาตุที่บรรจุอยู่ ณ องค์พระปฐมเจดีย์ที่มีมาแต่โบราณกาล ซึ่งสร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าอโศกมหาราช ทรงจัดส่งคณะพระสมณทูต คือ พระโสณะเถระและพระอุตตระเถระ เป็นประธานมาประกาศพระพุทธศาสนาในดินแดนสุวรรณภูมิ นับเป็นพระเจดีย์ที่ก่อสร้างขึ้นเป็นครั้งแรก มีอายุนับพันปี เป็นพระเจดีย์ใหญ่ ทรงระฆังคว่ำ โครงสร้างเป็นไม้ซุง รัดด้วยโซ่เส้นมหึมา ก่ออิฐ ถือปูน ประดับด้วยกระเบื้องปูทับ ประกอบด้วยวิหาร 4 ทิศ กำแพงแก้ว 2 ชั้น ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นที่เคารพบูชาของพุทธศาสนิกชนทั่วโลก และในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 4 ได้บูรณปฏิสังขรณ์ครั้งใหญ่ โดยสร้างครอบเจดีย์องค์ที่ 1 และองค์ที่ 2 ของเดิมไว้เมื่อปี พ.ศ. 2396 จนถึงปัจจุบันเป็นเวลา 166 ปี
งานประจำปีปิดทองนมัสการองค์พระปฐมเจดีย์ และเทศกาลลอยกระทงเดือน 12 ของวัดปฐมเจดีย์จัดขึ้น อย่างเรียบง่ายเน้นวิถีพุทธ เน้นการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา ให้ประชาชนทั่วไปทั้งในท้องถิ่นและต่างจังหวัดรวมถึงนักท่องเที่ยวนักทัศนาจรได้มานมัสการกราบไหว้ขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ประดิษฐานอยู่ณองค์พระปฐมเจดีย์ทั้ง 4 ทิศ รอบรั้วกำแพงแก้วทั้ง 4 ด้าน เปิดให้ ประชาชนพ่อค้ามาจับจองพื้นที่ นำสินค้าทั้งในท้องถิ่น ต่างถิ่นเกษตรกรรม หัตถกรรม อาหาร ของหวานของคาวของใช้เฟอร์นิเจอร์ นานาชนิด โชว์รูมรถยนต์ รถจักรยานยนต์ หลายค่ายหลายบริษัท หลายยี่ห้อ มาออกร้านออกบูธ ให้ผู้ที่สนใจได้ซื้อหาจับจองเป็นเจ้าของ ภายในงานตลอดทั้ง 9 วัน 9 คืน
สำหรับวันลอยกระทง นครปฐมจัดเป็นลอยกระทง แต่งชุด ย้อนยุค ร.6 โดยจัดงานในบริเวณพระราชวังสนามจันทร์ ในเย็นวันจันทร์ที่ 11 พฤศจิกายน มีแสงสี และดนตรี ฟรี เข้างาน จอเพียงแต่งตัวสวยงามเหมาะสม (ห้ามลากแตะมานะครับ)
สุดท้าย เชียร คุณกนก รายการลายกนกสักหน่อย สำหรับคืนวันอาทิตย์นี้ 20.20 น. เยี่ยมดูประวัติศาสตร์ ยุคโบราณจังหวัดนครปฐม เมืองเก่าแก่อายุกว่า พันปี แสดงว่า คนไทยไม่ได้อพยพมาจากไหน เราป้วนเปี้ยน เจริญบ้าง กระจายบ้าง มาเป็น พันปี ในพื้นที่ สุวรรณภูมิ แห่งนี้
ขอบคุณครับ โอกาส ปลายปี มีแต่งานดี เป็นวัฒนธรรมไทย ชาติที่อุดมการเกษตรแต่บุราณ พอเสร็จเก็บเกี่ยว หลังออกพรรษา เปี่ยมด้วยงานบุญ งานกฐิน ต่อด้วยงานราษฎร สนุกสนาน รื่นเริง ตามแต่ละท้องถิ่น เป็นช่วงหนุ่ม-สาว มีจังหวะออกมาเกี้ยวพาราสี กัน ตามงานบุญต่างๆ
ขอให้ทุกท่าน มีแต่ตวามสุข สวัสดิมงคล กันถ้วนทั่ว 😊😚☺😍🤗
โฆษณา