12 พ.ย. 2019 เวลา 09:30
มีคำถาม จะถามว่า"เป้าหมายการเงินของคุณคืออะไร"
มีเงิน 100 ล้าน ใช้ภายในเวลา 5 ปี
ซึ่งมันเยอะมาก คำถามที่สอง จะเอาไปทำอะไรเยอะแยะ? ลองหยิบขึ้นมาเขียนในกระดาษ A4 จะเอาเงิน 100 ล้านไปซื้ออะไรมาครอบครอง
คำตอบก็คือมันเยอะมาก กับเงิน 100 ล้านสามารถซื้อได้เป็นหมื่นรายการ แต่หมื่นรายการที่เขียนใส่กระดาษนั้น มันเป็นสิ่งที่เราต้องการจริงๆหรอ? การไม่มี 100 ล้าน จะตายไหม ขาดมันได้ไหม?
สุดท้ายคำตอบจริงๆมีอยู่ไม่กี่อย่าง เช่น มีบ้านสักหลังไว้อยู่กับครอบครัว รถสักคัน มีเงินเก็บสัก 10 ล้าน เอาไว้สะสมและลงทุนต่อยอด มีเงินใช้จ่ายไม่ขาดมือ มีเวลาอยู่กับครอบครัว และมีเวลาทำสิ่งที่รัก
คนเราต้องตั้งเป้าหมายชีวิตเสียก่อน แล้วจึงตั้งเป้าหมายการเงิน
เริ่มต้นจากกำหนดรูปแบบชีวิตที่ต้องการให้ชัดเจนเสียก่อน
ตั้งคำถามกับตัวเองว่า "ต้องการใช้ชีวิตแบบไหน อย่างไร?" แล้วจึงค่อยมาดูว่า "รูปแบบชีวิตที่อยากได้นั้น จำเป็นต้องใช้เงินสนับสนุนมากน้อยแค่ไหน"
ไม่ใช่ว่าตั้งเป้าหมายลอยๆขึ้นมา อยากมีเงิน 100 ล้าน แต่ต้องหาเหตุผลด้วยว่า "ทำไมต้องมีเงิน 100 ล้าน" การทำแบบนี้ทำให้เป้าหมายไม่มีพลัง และยากที่จะทำให้มันเกิดขึ้นจริง
ผิดกับคนที่เป้าหมายใหญ่มาก แต่มีเหตุผลอันทรงพลังอยู่เบื้องหลัง
ครั้งหนึ่งเคยถามเด็กเพิ่งจบใหม่คนหนึ่ง ถามเขาว่า "เป้าหมายการเงินของเขาคืออะไร" เขาตอบว่า "ซื้อบ้านให้แม่อยู่" ฟังดูแล้วมีเป้าหมายไม่ได้ใหญ่โตอะไรใช่ไหมครับ แต่พอถามว่า "ทำไมถึงอยากซื้อบ้านให้แม่"
เขาตอบเสียงเรียบ แต่ทรงพลังมากกว่า "ผมเหลือแม่อยู่คนเดียว เราอยู่บ้านเช่ามาตลอดชีวิต จึงฝันว่าวันหนึ่งเราจะมีบ้านหลังเล็กๆที่เป็นของเราเอง"
นี่คือ การเอาเป้าหมายชีวิตตั้ง แล้วตอบด้วยเป้าหมายการเงิน
เป้าหมายชีวิตจะต้องชัดเจนเสียก่อน แล้วเป้าหมายการเงินก็ชัดตาม การเรียนรู้และลงมือทำเพื่อก้าวสู่ชีวิตในแบบที่ต้องการก็จะง่ายตามไปด้วย
โฆษณา