17 พ.ย. 2019 เวลา 04:07 • ข่าว
* พลังงานสะอาด เทรนด์ใหม่ที่หลายประเทศกำลังให้ความสำคัญ
โลกของเรากำลังใกล้เข้าสู่จุดที่เรียกว่า ‘a point of no return’ หรือ จุดที่ไม่อาจหวนกลับ ตามข้อตกลงปารีสเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเมื่อปี 2016 มีใจความสำคัญว่าก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินจนหมดทางแก้ไข 188 ประเทศทั่วโลกจะต้องร่วมมือกันเพื่อรักษาระดับอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกไม่ให้เพิ่มขึ้นจากยุคก่อนอุตสาหกรรมเกิน 2 องศา
1
ถึงแม้ว่าเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐอเมริกาจะเริ่มกระบวนการถอนตัวออกจากข้อตกลงปารีสนี้อย่างเป็นทางการ หลังจากประกาศเจตนารมณ์มาตั้งแต่ปี 2017 ด้วยเหตุผลว่าถ้าจะทำให้ได้ตามข้อตกลงนี้ สหรัฐต้องแบกรับภาระหนักกว่าประเทศอื่น ไม่เป็นผลดีต่อเศรษฐกิจของประเทศและคนอเมริกันจำนวนมากจะตกงาน
แต่ยังมีอีกหลายประเทศที่จริงจังในการเริ่มใช้พลังงานสะอาดแบบยั่งยืนแทนเชื้อเพลิงฟอสซิลตามรายงาน Carbon brief ที่เขียนโดย E4tech และ Imperial College London ซึ่งได้จัดอันดับ 25 ประเทศทรงอิทธิพลที่มีความพยายามเปลี่ยนการใช้พลังงานมาเป็นพลังงานสะอาดมากขึ้น
weforum.org
จากกราฟ ประเทศอังกฤษ เป็นประเทศที่เข้าสู่ช่วงเปลี่ยนผ่านในการลดการใช้พลังงานเชื้อเพลิงเพื่อการลดปริมาณการปล่อยคาร์บอน (decarbonization) เร็วที่สุด
ประเทศยักษ์ใหญ่อย่างจีนและสหรัฐอเมริกาที่มีปริมาณการใช้ไฟฟ้าในอุตสาหกรรมสูง ก็ยังพยายามลดการปล่อยคาร์บอนตามรายงานปี 2017 แต่ถ้าทั้งสองประเทศมีมาตรการจริงจังเทียบเท่าประเทศอังกฤษ จะสามารถลดการปล่อยคาร์บอนทั่วโลกได้ถึง 9%
นอกจากนี้ ประเทศอังกฤษยังครองอันอับ 1 ในการเป็นประเทศที่มีการผลิตกระแสไฟฟ้าจากถ่านหินลดลง ตามมาด้วยประเทศเดนมาร์คเป็นอันดับ 2 ส่วนประเทศอเมริกาและจีนถือว่ามีการพัฒนาไปในอันดับที่สูงขึ้น
weforum.org
ในยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมพลังงานทางเลือกอย่างพลังงานลมและพลังงานน้ำไม่เป็นที่สนใจเพราะสามารถผลิตและให้พลังงานไม่คุ้มการลงทุนเมื่อเทียบกับพลังงานที่ได้จากถ่านหิน แต่เมื่อหลายประเทศทั่วโลกเริ่มตระหนักว่าการเผาไหม้ของถ่านหินสร้างมลภาวะให้ชั้นบรรยากาศและมีผลกระทบต่อเนื่องจึงเริ่มลดปริมาณการใช้ให้น้อยลง
แต่ถ้าพูดถึงประเทศที่มีการใช้ประโยชน์จากพลังงานสะอาดมากที่สุด อันดับ 1 ตกเป็นของประเทศเยอรมัน เพราะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดได้ถึง 1 กิโลวัตต์ต่อคน มาจากการใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์และพลังงานลมเป็นหลัก
weforum.org
ประเทศเยอรมันยังมีส่วนช่วยเป็นแรงผลักดันให้หลายๆประเทศในยุโรปหันมาใช้พลังงานสะอาดมากขึ้น จากการฟ จะเห็นได้ว่าอันดับสูงสุด 10 อันดับแรกตกเป็นของประเทศในทวีปยุโรปเกือบทั้งหมด มีแค่แคนาดาและออสเตรเลียเท่านั้นที่มาจากทวีปอื่น
ทั้งนี้การใช้พลังงานสะอาดหรือพลังงานหมุนเวียนเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจและควรให้ความสำคัญในการวิจัยต่อยอดเพื่อให้มีประสิทธิภาพในการใช้ประโยชน์สูงและควรลดปัญหามลพิษที่จะเกิดตามมาให้น้อยที่สุด โลกของเราจะได้น่าอยู่ไปอีกนานๆ ไม่ใช่เพื่อใคร เพื่อลูกหลานของเรานั่นเอง
Original post/ข้อมูลจาก >>
References/อ้างอิง >>

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา