17 พ.ย. 2019 เวลา 14:37 • ครอบครัว & เด็ก
การอยู่ไฟหลังคลอดจำเป็นมั้ย
ในความคิดเห็นส่วนตัว และความเชื่อที่มีเหตุผลทางวิทยาศาสตร์หลายอย่างพิสูจน์มาหักล้างกันได้ การอยู่ไฟหลังคลอด ผู้หญิงยุคไหนก็จำเป็นต้องทำ
ถึงแม้ว่าความก้าวหน้าทางการแพทย์ได้เจริญรุดหน้าไปมากแค่ไหน การดูแลสุขภาพคุณแม่หลังคลอดก็ยังมีความจำเป็นอยู่เสมอ
1
ด้วยเหตุที่แม่ผู้ให้กำเนิดลูกน้อยได้เสียสละร่างกาย เพื่ออุ้มท้องฟูมฟัก จนออกมาเป็นคนที่สมบูรณ์พร้อม ทำให้ร่างกายของแม่เสื่อมถอย และเสียความสมดุลไปมาก
หลังจากคลอดลูกแล้ว การที่คุณแม่ได้รับการดูแลร่างกาย ปรับสมดุลโดยเร็วหลังจากสูญเสียพลังงานธาตุสี่ ดิน น้ำ ลมไฟไปไม่น้อย ให้กลับมาฟื้นคืนดังเดิม ซึ่งส่วนใหญ่คนคลอดลูกใหม่จะเสียเลือดเป็นจำนวนมาก จึงทำให้มีอาการหนาวสะท้านได้ง่าย
หลังคลอดจึงควรได้ดื่มน้ำอุ่นๆ จะเป็นน้ำขิง น้ำตะไคร้ก็ได้ ดื่มแล้วร่างกายจะอุ่นขึ้นรวมถึงการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และเหมาะสม ก็จะช่วยให้ร่างกายปรับตัวได้เร็วขึ้น
ถ้าหากคลอดธรรมชาติครบ7วันแล้ว ก็สามารถอยู่ไฟได้ โดยวิธีการส่วนใหญ่จะให้ผู้อื่นทำให้เพราะมีหลายขั้นตอน ทำเองไม่สะดวก
การอยู่ไฟ นอกจากได้ประโยชน์จากการที่มดลูกหดตัวได้ดีเนื่องจาก ได้รับการประคบความร้อนจากหม้อดินใส่เกลือที่ตั้งไฟจนร้อนระอุ ห่อด้วยใบพลับพลึงและห่อผ้าให้ความร้อนพอเหมาะแล้วประคบหน้าท้อง
ค่อยๆประคบตะล่อมมดลูกเบาๆและทำต่อเนื่อง2-3ชั่ว จะช่วยให้คุณแม่รู้สึกสบายหายปวดเมื่อย เส้นสายที่เคยตึงรั้งมาตลอด9เดือนได้รับการผ่อนคลาย และยืดหยุ่นได้ดี โดยการประคบนี้ต้องทำต่อเนื่องติดต่อกันอย่างน้อย5วัน จึงจะได้ผลดีช่วยให้มดลูกและ ยังมีผลพลอยได้ช่วยให้หน้าท้องยุบ ลดไขมันที่ก่อตัวและเกาะเป็นผิวส้มที่ต้นขา และสะโพกในขณะตั้งครรภ์ให้ลดลงได้อีกด้วย
รวมถึงการกระตุ้นให้น้ำนมไหลดีขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่คุณแม่ที่คลอดลูกใหม่ ในช่วงสัปดาห์แรกจะมีอาการคัดตึงเต้านมร่วมด้วย ถ้าหากให้ลูกดูดไม่เกลี้ยงเต้าก็จะทำให้มีนำ้นมค้าง และเกิดอาการอักเสบ ปวด บวมแดงได้ การได้อยู่ไฟในช่วงนี้ก็จะช่วยแก้ปัญหานี้ได้
และอีกปัญหาหนึ่งที่พบได้บ่อยในกรณีที่คุณแม่คลอดธรรมชาติคือ อาการริดสีดวงทวารกำเริบหลังจากคลอดลูก ซึ่งเกิดจากการเบ่งคลอด จนทำให้เส้นเลือดดำเกิดโป่งพองในลำไส้ใหญ่ส่วนปลาย และเกิดอักเสบ พองตัวอยู่ตรงรูทวารทำให้ขับถ่ายลำบาก จนมีอาการเจ็บปวดมาก หลังจากพบแพทย์รับยามาทาแล้ว สามารถนั่งถ่านเพื่อรมช่องคลอดและทวารหนักให้บรรเทาจากอาการอักเสบนี้ได้
1
การอยู่ไฟหลังคลอดอยู่คู่กับสังคมไทยมาช้านาน ได้ช่วยฟื้นฟูสุขภาพผู้หญิง ที่เป็นคุณแม่ให้มีสุขภาพแข็งแรง พร้อมที่จะดูแลลูกน้อยให้เติบโตแข็งแรงทั้งกายใจอย่างมีคุณภาพ
*ส่วนคุณแม่ยุคใหม่ที่ไม่ได้อยู่ไฟ ก็ควรออกกำลังกาย ฝึกโยคะ เข้าฟิตเนต หลังจากคลอดแล้ว3-4เดือน
โฆษณา