18 พ.ย. 2019 เวลา 15:20
ขนมเค้กกับที่นอนยางพารา
การทำที่นอนเกี่ยวกับการตีเค้กยังไง
แล้วรูๆ ในเค้ก ที่นอน มาจากไหน
เครื่องตีเค้ก
การทำที่นอนเหมือนการทำเค้ก เนื่องจากอุตสาหกรรมยางเริ่มต้นจากอุตสาหกรรมนม อุปกรณ์ทั้งหลายที่ใช้ในการทำที่นอนจึงเหมือนกับอุปกรณ์ทำนมและขนม
เครื่องทำที่นอน
ขั้นตอนในการทำที่นอน
1. ผสมน้ำยางข้น 60% กับสารเคมี เช่น สบู่ น้ำมัน สารคงรูป ถ้าเทียบกับการทำเค้ก น้ำยางคือแป้ง สบู่คือผงฟู น้ำมันคือเนย เป็นต้น ผสมลงในเครื่องผสม
2. เมื่อผสมเสร็จ ทำการเทน้ำยางลงในแม่พิมพ์
3. ทำการอบด้วยเครื่องอบไอน้ำ เหมือนซึ้งนึ่งขนมปุยฝ้ายเลย
4. อบเสร็จแล้ว ถอดที่นอนออกจากพิมพ์ ขนมเค้กก็เคาะออกจากพิมพ์ สะเทือนนิด
5. นำที่นอน หมอน มาซักล้างให้สะอาด
6. หลังซักล้าง นำที่นอน หมอนมาทำการอบแห้ง เพื่อทำการหุ้มผ้าและบรรจุเพื่อจำหน่าย
เทฟองน้ำลงบนแม่พิมพ์
ที่นอนต้องเทลงแม่พิมพ์ ขนมเค้ก ขนมปังก็ต้องวางลงในแม่พิมพ์เช่นกัน แต่แม่พิมพ์ของที่นอนและหมอน ต้องมีรู เพื่อให้สะดวกต่อการถอดพิมพ์และยังช่วยระบายความชื้นในฟองน้ำให้แห้งไว จึงเป็นเหตุให้ที่นอนฟองน้ำมีความสามารถในการระบายอากาศได้ดี ไม่มีการเกิดไรฝุ่น
เครื่องอบแห้งหมอนและที่นอน
นอกจากนี้ ในน้ำยางที่ผสมสารเคมีที่มีสบู่อยู่ ตัวสบู่เป็นตัวทำให้เกิดฟองอากาศระหว่างการผสม จึงทำให้น้ำยางมีรูพรุนมากมายเมื่ออบสุก รูพรุนเหล่านี้ มีขนาดไม่สม่ำเสมอ เปรียบเสมือนเนื้อเค้ก เนื้อขนมปัง
ข้อดีของรูพรุนในฟองน้ำ
1. ช่วยเรื่องการกระจายแรง เนื่องจากน้ำหนักที่กดทับลงบนที่นอนในแต่ละส่วนจะไม่เท่ากัน ด้วยคุณสมบัติของยางที่มีความยืดหยุ่นสูงตามหลักฟิสิกส์ที่ได้เรียนมา
ความดัน คือ แรงที่กระทำบนพื้นที่ที่กำหนดให้ในทิศทางตั้งฉากกับพื้นที่นั้น ( ความดัน = แรง/พื้นที่) มีหน่วยเป็น นิวตันต่อตารางเมตร (N/m2) หรือ ปาสคาล (Pa) ดังนั้นความดันเป็นสัดส่วนผกผันกับพื้นที่ เมื่อพื้นที่เพิ่มขึ้นความดันจะลดลง สำหรับที่นอนที่มีขนาดใหญ่ รูพรุนมาก จะทำให้ผู้นอนสามารถหลับได้สบาย ไม่ปวดหลังเมื่อตื่น
2. การระบายอากาศ กลิ่นและความชื้น เนื่องจากโครงสร้างของฟองน้ำเป็นแบบเชื่อมถึงกันในลักษณะแบบเปิด (Open cells) จึงสามารถระบายอากาศ ความชื้น ได้อย่างดี จึงช่วยไม่ให้เกิดไรฝุ่นในที่นอน หมอนที่ผลิตจากน้ำยางธรรมชาติได้
โครงสร้างของฟองน้ำ
3. มีอายุการใช้งานนานหากไม่โดนแดดจัดและยังไม่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากผลิตจากน้ำยางธรรมชาติ
ไม่แน่ใจว่าท่านผู้อ่านจะเข้าใจมากน้อยเพียงใด แต่เราก็จะพยายามลองเขียนต่อไป จากความรู้ที่ได้ร่ำเรียนมา แม้ว่าจะลืมไปเยอะแล้วก็ตาม
หากมีข้อผิดพลาดประการใด ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยคะ🙏🙏
โฆษณา