21 พ.ย. 2019 เวลา 17:49 • ไลฟ์สไตล์
เมื่ออยู่ใกล้ศูนย์กลางแผ่นดินไหว6.1richter
1
เมื่อเช้าเวลาตีสี่สามนาที ขณะที่ผมนอนอยู่อย่างสบายในคอนโดสามชั้นบนเนินเขาเมืองหงสา ไซยะบุลี สปป ลาว รู้สึกเหมือนมีคนมาจับตัวโยกไปมา
ตื่นด้วยความงัวเงีย มองเห็นรูภาพหลวงพ่อเกษม เขมโก หล่นลงมาจากชั้น นึกดูสักพักว่ามันเกิดเรื่องอะไรกัน
ได้ยินเสียงคนวิ่งลงบันได จึงนึกขึ้นได้ว่าน่าจะเป็นแผ่นดินไหว
ผมหยิบแว่นตาที่หัวเตียง มาดูมือถือ รายงานจากโรงไฟฟ้าว่าเกิดแผ่นดินไหว เขาต้องหยุดเครื่องตามขั้นตอนที่ซ้อมกันไว้
ตัวผมเองก็ไม่ได้ตกใจอะไร มองหารอยร้าวในห้องนอน ก็ไม่มี จึงเดินออกมาหารอยร้าวรอบๆตึก ก็ไม่พบ จึงกลับเข้ามาเปลี่ยนชุดเข้าไปที่ทำงาน เผื่อเขาจะมีอะไรให้ช่วย
ไปถึงก็พบว่ามีเจ้าหน้าที่หลายคนมาช่วยกันเต็มห้องควบคุม และเดินตรวจหาความเสียหาย
ผมจึงไปนั่งอยู่ที่โต๊ะหาคู่มือแผ่นดินไหวมาดู สักประมาณ07.30 มีไหวลูกใหญ่อีกครั้ง ประมาณ6.1ริกเตอร์ พนักงานเดินเครื่องจึงทำการหยุดเครื่องทั้งหมดเพื่อป้องกันการเสียหายต่ออุปกรณ์ที่หมุน ครั้งนี้แรงกว่าลูกแรกที่ปลุกผมตื่น
มีการตั้งทีมปฏิบัติการฉุกเฉินตามที่เคยซ้อม ผมอาสาอยู่เป็นเพื่อนพนักงานที่ห้องเดินเครื่อง โดยจะเหลือพนักงานที่จำเป็นในการนำเครื่องลงจนถึง0รอบและทำให้มันหมุนช้าๆอย่างปลอดภัย
ผมเดินสำรวจอาคารหลัก ไม่พบรอยร้าวอย่างมี นัยสำคัญ
มีรายงานว่าอาคารย่อยมีปูนที่ฉาบไว้หล่นลงมา บางผนังมีรอยร้าว เจ้าหน้าที่จึงนำเทปขาวแดงไปกั้นบริเวณ รายงานจากอ่างเก็บน้ำสองแห่ง ไม่พบ ความเสียหาย อะไร เพียงแต่ปั๊มน้ำได้หยุดทำงานเพราะมันสั่นเกินค่าป้องกัน
รู้สึกหิว จึงเดินเข้าไปในครัวพนักงานกะ มีคนทำfrence fried หนึ่งถาด และปาท่องโก๋ ผมจึงชงกาแฟจากเครื่องอัตโนมัติมาแกล้ม
เปิดเน็ตดูเว็บไซด์ข่าวสาร ก็มีหลายเว็บเริ่มรายงาน ว่าที่กรุงเทพ ก็มีคนรู้สึก ถึงแม้ศูนย์กลางจะอยู่ห่างจากผมไปเพียง27กม. และห่างกรุงเทพถึง700กม
หลังจากนั้นก็ร่วมทีมไปสำรวจความเสียหายตามอาคารต่างๆ พบว่าคานรับแรงปลอดภัย แต่ผนังที่ก่อปูนไว้ มีแตกพังบ้าง ประเมินว่าต้องทุบทำใหม่ ระหว่างนั้นก็มีสั่นเป็นระยะ แต่ขนาดเบาลงเหลือ2-4ริกเตอร์
ผมจึงไปร่วมประชุมเพื่อหาข้อมูล ช่วยเตรียมข้อมูลเพื่อแถลงข่าว
เนื่องจากผมมีประสพการณ์แผ่นดินไหวมาบ้าง จึงไม่รูสึกตกใจอะไร ปฏิบัติตัวปกติ เพียงแต่ระวังไม่ไปอยู่ใกล้ข้าวของที่อาจร่วงมาโดนศรีษะ
ที่ประชุมมีความเห็นว่าถ้าไม่มีafter shock รุนแรงอีก 24ชม จะเริ่มทะยอยเดินอุปกรณ์เพื่อจ่ายไฟฟ้ากลับเป็นปกติ แต่มีเครื่อง เดียว ที่ต้องซ่อมสักสี่ห้าวัน เนื่องจากรอยรั่วที่เกิดการแกว่งของท่อไอน้ำไปชนกันจนรั่ว.
ค่ำๆจึงกลับมาที่ห้องเพื่ออาบน้ำ สวดมนต์ เตรียมนอนเพื่อไปทำงานวันรุ่งขึ้น
ถ้าเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ ต้องควบคุมสติ แล้วทุกอย่างจะผ่านไปด้วยดีครับ
มีหลายคนส่งข้อความว่าเป็นห่วง ขอให้ปลอดภัย ทำให้รู้สึกดีใจ ที่มีคนคิดถึงและเป็นห่วงผมอยู่
เมื่อเช้ามืดครับ
นอนเอาแรงก่อนนะครับ
แค่นี้ก่อนนะครับ...สบายดี
โฆษณา