23 พ.ย. 2019 เวลา 01:20 • ไลฟ์สไตล์
เครื่องถ่ายเอกสารกับภัยเงียบ
มินเนียนป่วนเครื่องถ่ายเอกสาร
เนื่องจากมีเรื่องวุ่นๆ เกิดขึ้นเล็กน้อย เพราะในการประชุมวันก่อนมีการสั่งทำห้องปิดเพื่อทำห้องถ่ายเอกสาร ซึ่งเหตุผลหลักคือ ความไม่ปลอดภัยต่อสุขภาพของคนทำงานในห้องนั้น เนื่องจากทุกคนในห้องมีปัญหาเรื่องการหายใจไม่สะดวก บางรายเคยเจอว่ามีจุดดำในปอด อีกคนมีปัญหาเรื่องการไอไม่หายนานเป็นเดือน หมอรักษายังไงก็ไม่หายซักที
สุดท้ายท่านผู้ใหญ่ที่เล็งเห็นความสำคัญถึงเรื่องนี้จึงได้ข้อสรุปว่า ให้กั้นห้องปิดสำหรับเครื่องถ่ายเอกสารไว้หลังห้อง ซึ่งมีการระบายอากาศได้ดีและไม่เสียทัศนียภาพของการทำงาน
คุณเคยสังเกตไหมเวลาไปร้านถ่ายเอกสาร🧐🧐
ร้านมักจะดูอึดอัด แน่นๆ หมองๆ ดำๆ อยู่ตลอดเวลา
บางร้านจะเปิดประตูกว้างๆ โล่งๆ แต่ร้านก็ยังดูดำเหมือนมีคราบฝุ่น
เชสเตอร์ คาร์ลสัน กับเครื่องถ่ายเอกสารเครื่องแรกของโลก
ทำไมเครื่องถ่ายเอกสารถึงไม่ปลอดภัย
1. เครื่องถ่ายเอกสารที่ใช้เป็นระบบหมึกพ่น จะมีการพ่นฝุ่นผงหมึกที่มีขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน ซึ่งฝุ่นขนาดเล็กนี้สายตาคนเราไม่สามารถมองเห็นได้และยังสามารถเข้าไปสะสมในปอดได้ง่าย จนก่อให้เกิดปัญหาต่อระบบทางเดินหายใจได้
2. ผงหมึก ประกอบด้วยสารเคมีหลายชนิด เช่น เซเลเนียม แคดเมียมซัลไฟด์ เขม่าดำ ซิงค์ออกไซด์ โทลูอีน เมทานอล สารสี และโพลิเมอร์บางตัว มีลักษณะเป็นสารเรืองแสงใช้เคลือบลูกกลิ้งในเครื่องถ่ายเอกสาร สามารถระเหยออกมาได้ในระหว่างถ่ายเอกสาร แม้จะมีปริมาณน้อยแต่ถ้าสูดดมเข้าสู่ร่างกายบ่อยๆ จะทำให้เกิดการระคายเคืองระบบทางเดินหายใจ ตา เยื่อเมือกกระเพาะอาหาร ลิ้นเฝื่อน ถ้าได้รับในระดับเข้มข้นจะเป็นอันตรายต่อตับและไตได้
3. ก๊าซโอโซนจะถูกปล่อยออกมาในกระบวนการถ่ายเอกสาร โดยก๊าซจะทำความระคายเคือง หากสัมผัสก๊าซนี้เป็นเวลานานหรือได้รับโอโซนในระดับความเข้มข้น 0.25 ppm ขึ้นไป จะทำให้ดวงตา จมูก คอ เกิดการระคายเคือง หายใจสั้น และสูญเสียการรับรู้กลิ่น โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคระบบหายใจ เช่น โรคหอบหืด ควรหลีกเลี่ยง ส่วนรังสียูวี (แสงเหนือม่วง) จากหลอดไฟฟ้าพลังงานสูงจะทำให้ปวดศีรษะ แสบตา กระจกตาอักเสบ เกิดผื่นคันตามผิวหนัง
ัคำแนะนำ
1. การถ่ายเอกสารทุกครั้ง ควรปิดฝาครอบให้สนิท ในกรณีที่ไม่สามารถปิดให้สนิทได้ ควรหลีกเลี่ยงการมองไปยังเครื่องถ่ายเอกสาร เพื่อป้องกันสายตา
2. ควรมีการติดตั้งพัดลมดูดอากาศเฉพาะที่ ในห้องถ่ายเอกสาร
3. ควรแน่ใจว่า เครื่องถ่ายเอกสารได้รับการบำรุงรักษาเป็นประจำ
4. ควรใส่หน้ากากกันป้องกันฝุ่นเคมี
5. ผงหมึกที่ใช้แล้วหรือผงหมึกที่หกตามพื้นในขณะที่เติมต้องนำไปกำจัดลงในภาชนะที่ปิดมิดชิด
6. ควรตั้งเครื่องถ่ายเอกสารแยกไว้ที่มุมห้องที่ไกลจากคนทำงาน
7. ผู้ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายเอกสาร ควรได้รับการแนะนำอบรมวิธีการใช้ และ
8. ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสโดยตรงกับลูกกลิ้งเครื่องถ่ายเอกสาร
แม้จะเป็นเรื่องเล่าเล็กๆ น้อยๆ แต่ก็จะพยายามเขียนต่อไปคะ ขอไลค์ ขอแชร์ เป็นกำลังใจให้คนเขียนด้วยนะค่ะ
🙏ขอบคุณมากมากคะ🙏
โฆษณา