24 พ.ย. 2019 เวลา 05:19 • ธุรกิจ
วานิลลา เครื่องเทศกิโลละหมื่น
คุณกินกล้วยไม้บ่อยแค่ไหน แน่นอนว่าบ่อยกว่าที่คุณคิด
เพราะวานิลลาคือราชินีแห่งเครื่องเทศ และเป็นผลผลิตของกล้วยไม้เมืองร้อน วานิลลามีกลิ่นที่หอมและยังเต็มไปด้วยรสชาติที่น่าลิ้มลองและสารพัดประโยชน์
วานิลลาได้รับการขนานนามว่าเป็นเครื่องเทศที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกนับตั้งแต่มนุษย์ได้ค้นพบเมื่อศตวรรษที่ 16
นอกจากนี้ยังเป็นหนึ่งในเครื่องเทศที่แพงที่สุดในโลก (รองเพียงหญ้าฝรั่นหรือ saffron) เมื่อ 3 ปีที่แล้วราคาวานิลลาโลกพุ่งสูงขึ้นตามความต้องการที่เพิ่มขึ้น
และหลังจากปัญหาการผลิตในมาดากัสการ์ ซึ่งคิดเป็น 80 เปอร์เซ็นต์ของวานิลลาทั่วโลก (วานิลลาส่วนใหญ่ที่ขายทั่วโลกถูกสังเคราะห์โดยอุตสาหกรรม)
ราคาของเมล็ดวานิลลาจากมาดากัสการ์สามารถขึ้นไปสูงได้ถึง 400 เหรียญสหรัฐต่อกิโลกรัม (ประมาณ 12,000 บาท)
วานิลลาเป็นกล้วยไม้ชนิดเดียวในโลกที่สามารถให้ผลผลิตได้และวานิลลายังเป็นกล้วยไม้ที่อ่อนไหวต่ออุณหภูมิมาก
Cr. Pinterest
เพราะฉะนั้นแล้วสภาพภูมิอากาศเขตร้อน อย่างเช่น เม็กซิโก ก็เป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการปฏิสนธิของวานิลลา แต่สิ่งสำคัญในการปลูกวานิลลาให้มีผลผลิตที่ดีอยู่ที่เวลา
คนปลูกมีเวลาเพียงแค่ไม่กี่ชั่วโมงในหนึ่งวัน เพราะนั่นคือเวลาที่ดอกกล้วยไม้จะผลิบานนานที่สุดและเป็นเวลาสำคัญที่จะต้องผสมเกสรเพื่อให้ได้ผลผลิตหรือฝักวานิลลานั่นเอง
ในธรรมชาติแล้วจะต้องอาศัยการปฏิสนธิจากผึ้ง Melibona หรือ นกฮัมมิ่งเบิร์ด แต่ด้วยการค้นพบในศตวรรษที่ 19 ของ Edmond Albius ทาสชาวเม็กซิกัน อายุ 12 ปี
กระบวนการนี้เลยสามารถทำได้ด้วยมือ วิธีของเขาคือการใช้ไม้จิ้มฟัน (หรือเครื่องมือที่มีขนาดใกล้เคียงกัน) จิ้มลงในดอกไม้อย่างระมัดระวัง
เพื่อให้ละอองเกสรจากอับเรณูตัวผู้ของพืชถูกทาบนยอดเกสรเพศเมียซึ่งแยกออกจากพนังขนาดเล็ก
Cr. Vanillapura
ปิดท้ายด้วยข้อมูลที่น่าสนใจ
ผึ้ง Melibona พบในเม็กซิโกเท่านั้น จึงผสมเกสรได้ที่เม็กซิโกที่เดียว ส่วนที่อื่นๆ ของโลกใช้การผสมเกสรด้วยมือเพียงอย่างเดียว

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา