25 พ.ย. 2019 เวลา 06:42 • บันเทิง
ผมยังจำได้ว่าเคยเขียนเรื่องของแรดสุมาตรา แรดที่มีโอกาสสูญพันธุ์เยอะมากกก ซึ่งตอนนี้กำลังหาข้อมูลก็ต้องยอมรับเลยว่า รู้สึกสะเทือนใจมากกับเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดกับเเรดสุมาตราทุกตัว
มาเลเซียเศร้า “อิมาน” – วันที่ 24 พ.ย. เอเชียเน็ตเวิร์ก และ สเตรตส์ไทมส์ รายงานข่าวความสูญเสียครั้งสำคัญในด้านการอนุรักษ์สายพันธุ์สัตว์หายากของ มาเลเซีย หลังจาก “อิมาน” แรดสุมาตรา เพศเมียวัย 25 ปี แรดสุมาตราตัวสุดท้ายในมาเลเซีย ตายลงเมื่อเวลา 17.35 น. ของวันที่ 23 พ.ย. ตามเวลาท้องถิ่น ที่ศูนย์อนุรักษ์ทาบิน ไวลด์ไลฟ์ รีเซิร์ฟ รัฐซาบาห์ บนเกาะบอร์เนียว หลังป่วยเป็น โรคมะเร็งมดลูก สร้างความเสียใจให้กับทั้งประเทศ และส่งผลให้แรดสุมาตรามีสถานะสูญพันธุ์ในมาเลเซีย
นางคริสติน หลิว รมว.การท่องเที่ยว วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อมรัฐซาบาห์ ระบุว่าการตายของอิมานเป็นสาเหตุทางธรรมชาติ แต่เพราะเกิดขึ้นกะทันหัน ทุกคนจึงตกใจอย่างมาก อิมานได้รับการดูแลอย่างดีมาโดยตลอดตั้งแต่ย้ายเข้ามาอยู่ที่ศูนย์อนุรักษ์เมื่อปี 2557
ก่อนหน้านี้สุขภาพของอิมานทรุดลงต่อเนื่อง และเสี่ยงล้มตายหลายครั้ง รวมถึงภาวะสูญเสียเลือดจำนวนมากจากอาการป่วยเป็นมะเร็งที่มดลูด แต่เจ้าหน้าที่ก็พยายามอย่างหนักจนอิมานสุขภาพดีขึ้นถึงขนาดที่ร่างกายกลับมาผลิตเซลล์ไข่ได้อีกครั้ง
และเป็นที่น่าเสียดายเพราะทางการมาเลเซียและอินโดนีเซียยังไม่ทันลงนามในบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) อิมานก็มาล้มตาย และทำให้ไม่สามารถเก็บเซลล์ไข่ของอิมานไปใช้ในการขยายพันธุ์แรดสุมาตราจากมาเลเซียได้
ทั้งนี้ มาเลเซียเพิ่งโศกเศร้ากับการจากไปของ “แทม” แรดสุมาตราเพศผู้ตัวสุดท้ายของประเทศ ซึ่งป่วยเป็นโรคตับและไต เมื่อเดือนพ.ค.2562 ส่วนสถานะของแรดสุมาตราที่พบบนเกาะบอร์เนียวเพียงแห่งเดียวในโลก เหลืออาศัยอยู่แค่ในอินโดนีเซีย กับประชากรราว 30-100 ตัว
โฆษณา