27 พ.ย. 2019 เวลา 10:30 • ธุรกิจ
ถ้าคุณเจอการต่อว่าจากใครก็ไม่รู้ในการกระทำของคุณที่คุณก็ไม่รู้ว่าผิดตรงไหน คุณจะตอบสนองต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างไร?
Source: Everythinglubbock.com
เรื่องนี้เกิดขึ้นในวันที่ 21 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ณ ร้านอาหารไทยที่ชื่อ ไทย ไทย ที่ตั้งอยู่ที่เมืองลับบ็อก รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา ได้รับข้อความที่เขียนด้วยลายมือบนกระดาษเช็ดปากจากผู้ไม่ระบุชื่อ
ใจความระบุว่า “ถ้าอยากจะทำงานและอาศัยอยู่ในอเมริกาต้องเรียนรู้ที่จะพูดภาษาอังกฤษ ไม่เช่นนั้นก็กลับไปที่ที่คุณมาซะ (If you’re going to live in AMERICA learn to speak ENGLISH! Or, go back to where you came from!)”
Source: Everythinglubbock.com
เรื่องนี้เกิดขึ้นมาเพราะว่ามีลูกค้าคนหนึ่งมารับประทานมื้อกลางวันที่ร้านแล้วเกิดได้ยินเจ้าของร้านและพนักงานคุยกันเป็นภาษาไทย ทำให้สร้างความไม่พอใจ หลังจากรับประทานอาหารเสร็จแล้ว จึงได้ทำการเขียนข้อความข้างต้นลงในกระดาษเช็ดปาก แล้วนำไปวางไว้ที่เคาน์เตอร์
ร้านนี้เจ้าของเป็นคนไทยชื่อว่า คุณรังศรี ฤทธิลือชัย (Rungsri Rittiluechai) ถ้าสะกดภาษาไทยผิดต้องขออภัยด้วยนะครับ ที่มาทำมาหากินที่นี่มากกว่า 30 ปีแล้ว
Source: Everythinglubbock.com
ก่อนอื่นลองมาดูว่าถ้าคุณเป็นคุณรังศรี คุณจะตอบสนองกับเหตุการณ์นี้อย่างไร?
1.ต่อว่ากลับเพราะการพูดคุยกันเป็นการภายในกับคนไทยด้วยกันที่อยู่ในร้านไม่ได้คุยกับลูกค้า พูดง่ายว่ามายุ่งอะไรกับฉัน
2.เฉยๆเพราะต่างคนก็ต่างความคิด ปล่อยมันไปเดี๋ยวมันก็ลืมๆกันไปเอง
3.กล่าวแสดงความขอโทษกับลูกค้า
เรื่องที่เกิดขึ้นนี้ทำให้ “ยุคใหม่การตลาดของไทย” นึกถึงการตอบสนองต่อเหตุการณ์ของเรื่องที่เกิดขึ้นในหลายปีที่ผ่านมาของเรื่องที่เกิดขึ้นที่ Mega Bangna ที่จู่ๆมีหญิงสาวคนหนึ่งถูกทำร้ายร่างกายในที่จอดรถ เหตุการณ์ที่พนักงานของโรงภาพยนตร์เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ทะเลาะกับลูกค้า และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมาจากกรณีของพนักงานเคอรี่เอาพัสดุของลูกค้าที่เป็น Sex Toy มา Post เล่นบน Social Media
1
Source: Everythinglubbock.com
แม้ว่าจะต่างกรรมต่างวาระต่างสถานที่ต่างเวลาต่างหน่วยงาน แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นล้วนแล้วแต่พิสูจน์ความเป็นมืออาชีพ พิสูจน์ภาวะการณ์ตัดสินใจและพิสูจน์วิสัยทัศน์ของเจ้าของและผู้บริหาร
ซึ่งทั้งหมดทำแบบที่คนทั่วไปคิดไว้ คือตอบโต้กลับ ไล่พนักงานออก ลงโทษสถานหนักและลงโทษทางกฎหมาย
การที่ทำแบบคนส่วนมากทำที่บอกว่าใครๆเขาก็ทำไม่ใช่เรื่องผิดหรือถูกหรอก แต่ผลลัพธ์ที่ได้ต่างหากที่ต้องคำนึงถึง ทำแบบคนส่วนมากก็ได้ความสะใจ ได้ขจัดปัญหาออกไป
แต่คนส่วนน้อยมากๆเลือกที่จะทำในสิ่งที่คนส่วนมากไม่ทำ เขาจึงได้ในสิ่งที่คนส่วนมากไม่ได้
คุณรังศรีเลือกที่จะขอโทษผ่าน Page ของ Thai Thai Restaurant ว่า มีลูกค้าบางท่านที่ทิ้งข้อความไว้บนเค้าเตอร์ในช่วงเที่ยงของวันนี้ ไม่ว่าคุณจะเป็นใครก็แล้วแต่ ผมต้องขออภัยด้วยเพราะพวกเราไม่ได้เกิด มาในประเทศที่พูดภาษาอังกฤษ (Someone left it at the counter at lunch today. Whoever you are, I apologize for that which I wasn’t born with.)
ผลที่ได้ก็คือเกิดกระแส Viral ตอบรับที่เป็นเชิงบวกต่อร้านไทยไทยอย่างมาก ที่ทางการตลาดอยากได้มากแต่ทำได้ยากมากๆๆ
1
Source: Everythinglubbock.com
“ยุคใหม่การตลาดของไทย” เชื่อว่าตอนที่โพสต์ข้อความขอโทษคุณรังศรีคงไม่ได้คาดคิดว่าจะมีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหรอก
แต่ด้วยความเป็นคนที่มีวุฒิภาวะทางอารมณ์ที่สูงไม่ปล่อยให้สถานการณ์เป็นตัวกำหนดอารมณ์ เขาเลือกจะเป็นคนกำหนดสถานการณ์แทน จึงได้ดำเนินการเช่นนี้นั่นเอง
นี่คือตัวอย่างของข้อความที่โพสต์ให้กำลังใจร้านไทยไทย
“หากพวกเขาต้องการเพลิดเพลินกับอาหารมาจากวัฒนธรรมของคนไทย เขาก็ควรเคารพวัฒนธรรมและภาษาของคุณด้วย”
“If they want to enjoy your culture’s food they should respect your culture and language.”
1
“ฉันขอโทษด้วยที่คนที่ทำเรื่องนี้ช่างน่าเกลียดเหมือนกับคนตามืดบอด โปรดอย่าได้ขอโทษสำหรับเหตุการณ์นี้ ขอให้คุณรู้ไว้ด้วยว่ามีหลายคนในลับบ็อกที่มีความสุขกับสิ่งที่คุณทำอยู่และขอบคุณที่ในการแบ่งปันวัฒนธรรมของคุณกับเราผ่านอาหารแสนอร่อยของคุณ ฉันจะมาอุดหนุนเร็วๆ นี้!”
“I am so sorry that people are so blind and hateful. Please do not apologize for your amazing journey and know that there are many in Lubbock who are happy you are here and grateful that you share your culture with us through your delicious food. I will be coming by soon!”
ตัวอย่างข้อความให้กำลังใจ Source: Everythinglubbock.com
“คุณสามารถพูดภาษาอะไรก็ได้ตามที่คุณต้องการในอเมริกา โปรดอย่าขอโทษ”
“You can speak whatever language you want in America. Don’t apologize.”
เรื่องนี้เป็นเรื่องเล็กๆจากคนที่แทบไม่มีใครรู้จักมาก่อน แต่กลายเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่อย่างที่มีเงินเท่าไรก็ซื้อหรือทำไม่ได้ นั่นคือกระแสตอบรับและความเห็นอกเห็นใจจากลูกค้าที่เข้ามาให้กำลังใจด้วยการเข้ามาใช้บริการอย่างหนาแน่น และหลายคนต่างโพสต์ให้กำลังใจร้านใน Social Media ต่างๆ
ลองคิดดูว่าต่อไปอะไรจะเกิดขึ้นกับร้านไทยไทยของคุณรังศรี
สิ่งแรกที่เกิดขึ้นคือมีคนจำนวนมากรู้จักร้านเพิ่มขึ้น และมีหลายคนอยากเข้าไปอุดหนุน ภาพลักษณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ลูกค้ารับรู้ความเป็นคนใจกว้างของคุณรังศรี
ที่สำคัญที่สุดคือคุณรังศรีเป็นคนไทย ชื่อร้านก็ชื่อไทยไทย จากภาพที่คนต่างชาติโดยเฉพาะฝรั่งที่เคยมองเราไม่ดีนักหรือไม่เคยคิดจะมองมาก่อนด้วยซ้ำ กลายมาเป็นสิ่งที่สร้างชื่อเสียงในทางที่ดีให้กับประเทศไทยให้กับคนไทยในแบบที่ใช้งบประมาณประชาสัมพันธ์เป็นพันๆล้านเพื่อสร้างภาพลักษณ์ของประเทศก็ไม่ได้ขนาดนี้
1
“ยุคใหม่การตลาดของไทย” ของชื่นชมคุณรังศรี ฤทธิลือชัย คุณคือความภูมิใจของคนไทย คุณคือฮีโร่ของคนไทย
ที่ขาดไม่ได้คือต้องขอขอบคุณคนเขียนข้อความนี้บนกระดาษเช็ดปากแล้วมานำวางไว้ให้เห็นที่เค้าเตอร์ คุณเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดเรื่องราวดีๆนี้ขึ้นมาด้วย
ข่าวต้นฉบับ:
ที่มา:
Nation TV: ต่างชาติเทใจอุดหนุนร้านอาหารไทย หลังมีข้อความดูถูก, 26 พ.ย. 2562
Nextshark.com: Family-Owned Thai Restaurant in Texas Gets Racist ‘Speak English’ Note from Customer, November 22, 2019
Everythinglubbock.com: Lubbock restaurant owner posts photo of customer comment and goes viral
ข้อมูลมุมมองการตลาดที่ทันสมัยจากประสบการณ์จริง อ่านได้ใน Blockdit ยุคใหม่การตลาดของไทย
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
YouTube Channel: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย) ตอนล่าสุด .
หากชื่นชอบและถูกใจบทความนี้ ฝากกด Like กด Share และติดตามเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะครับ
โฆษณา