27 พ.ย. 2019 เวลา 18:28 • บันเทิง
22. ปรมาจารย์ ผู้ตรวจทานวาระจิต
“อุ๊ย!!หนูพลาดอะไรเด็ดๆ หรือเปล่าคะครู”
เสียงเด็กผู้หญิงดังขึ้นขัดจังหวะการสนทนา
เป็นเด็กผู้หญิงร่างเล็กผิวเข้ม เดินย่างเท้าเข้ามาในห้อง 138 ทุกคนหันไปมองเป็นสายตาเดียวกัน
“เล็ก มานั่งใกล้ๆ แม่” ครูเพ็ญเรียกเด็กผู้หญิงคนนั้นด้วยความเอ็นดูเป็นพิเศษ ครูเพ็ญหันมามองหน้าผม
“คุณชร คะ น้องคนนี้ชื่อ เล็ก เป็นอาจารย์ที่คอยสอนการปฏิบัติธรรมทางจิตให้กับครู”
คำพูดของครูเพ็ญยังความแปลกใจให้กับเด็กนักเรียนทุกคนในห้อง 138 ต่างคนต่างบ่นพึมพำใส่กัน ครูเพ็ญเห็นอาการของเด็กนักเรียนจึงรีบพูดต่อ
“พวกเธอทุกคนจำคำพูดของครูเอาไว้ให้ดี คำว่าครู นั้นไม่ใช่จะใช้สำหรับคนที่มีอาชีพเป็นครูเท่านั้น เด็กๆ อย่างพวกเธอก็สามารถที่จะเป็นครูของคนทั่วไปได้ ขอเพียงแต่ กาย วาจา ใจของพวกเธอ ทำให้ผู้อื่นเกิดได้ปัญญาไม่ว่าพวกเธอจะเจตนาหรือไม่ก็ตาม
เอาง่ายๆ เด็กแรกเกิดที่เพิ่งจะคลอดออกมา แล้วตะเบงส่งเสียงร้องไห้สนั่นเหมือนคนที่เจ็บปวดทรมาน มือทั้งสองข้างกำแน่นจนเกร็ง เด็กทารกคนนี้ก็เป็นครู ที่มาสอนให้พวกเราได้รู้ว่า...การเกิดนั้นเป็นเป็นสิ่งที่สร้างความทุกข์อย่างสุดแสนจะทรมาน... แล้วทุกข์จะเกิดขึ้นนั้นก็เนื่องมาจากกรรมที่ทุกดวงจิตได้กระทำมาไม่ว่าจะดีหรือชั่ว”
เด็กทุกคนพนมมือน้อมรับในคำสอนของครูเพ็ญ ผมถือโอกาสถามเล็กทันที
“ถ้าไม่เป็นการรบกวน พี่อยากจะขอให้เล็กช่วยเล่าเรื่องเกี่ยวกับการปฏิบัติของเล็กจะได้ไหมครับ”
เล็กหันไปมองหน้าครูเพ็ญ ครูเพ็ญพยักหน้ารับ
“ต้องขอบอกก่อนนะคะ ว่าวิธีที่หนูปฏิบัติไม่ได้มีอยู่ในตำรา เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นเฉพาะตัวจริงๆ” เล็กออกตัวก่อนที่เล่าให้เราฟัง
“ที่บ้านเล็ก ทุกคนจะชอบปฏิบัติธรรม จึงได้ฌานสมาบัติกันทุกคน ตัวของเล็กเองเริ่มสนใจการปฏิบัติธรรมตั้งแต่เล็กๆ จะมีตา (เทวดา) ชอบพาไปเที่ยวยังที่ต่างๆ รูปร่างเหมือนคนธรรมดาแต่ว่าไม่แก่ ผมดำ ผิวเหลือง หน้าตาคิ้วเข้ม ผอมหุ่นดี เวลาที่ตาพูดจะพูดเป็นภาษาแขกไม่พูดภาษาไทย ภาษาแขกแบบข้างบน ภาษาเทพ ต่เล็กฟังแล้วเข้าใจทุกอย่าง ไม่รู้เหมือนกันว่า เข้าใจได้ยังไง”
ทุกครั้งที่ไปเที่ยวกับตา จะเป็นการเที่ยวแบบถอดจิต ตัวของเล็กจะถอดจิตออกจากร่างกายที่เป็นกายเนื้อ และที่มั่นใจว่าถอดจิตได้ ก็เพราะเวลาที่จิตออกมาจากร่างทุกครั้ง เล็กจะหันไปมองที่กายเนื้อของตัวเองเสมอ
กายละเอียดที่ออกมาจะแต่งกายเป็นเสื้อคลุมยาวๆ สีขาว
ส่วนใหญ่เทวดา ที่เล็กเรียกว่า ตา จะพาไปเที่ยวป่าหิมพานต์ บางก็ขึ้นไปเที่ยวบนสวรรค์
“ตัวเล็กเองจะเรียนรู้ได้เร็วกว่าเด็กรุ่นเดียวกัน เพราะขณะที่คนอื่นกินกล้วยบด เล็กกินข้าวเป็นชามๆ เด็กคนอื่นๆ ยังหัดคลานกันอยู่เลย แต่เล็กกลับเดินได้ ตาจะสอนให้ทำสมาธิ สลับกับการไปเที่ยว ว่าง่ายๆ ถ้าเล็กขยันปฏิบัติธรรม ตาก็จะให้รางวัลโดยพาไปเที่ยวยังสถานที่ต่างๆแปลกๆ ที่ไม่มีในโลกมนุษย์”
มีครั้งนึงเล็กเล่าว่า ได้ไปเที่ยวในป่าหิมพานต์ เดินเล่นอยู่เพลินก็บังเอิญไปเจอเสือตัวใหญ่ ใหญ่กว่าเสือที่อยู่ในโลกประมาณ 10 เท่า แต่ไม่มีความดุเลย ใจดีเอามาก และให้เล็กขึ้นไปขี่เล่นได้ ทุกครั้งที่กลับมาในโลกมนุษย์ ตาจะย้ำเสมอว่า ห้ามบอกใครโดยเด็ดขาด มิฉะนั้นตาจะไม่พาไปเที่ยวอีกเลย
เวลาที่ตาสอนให้ปฏิบัติ จะให้กำหนดลมหายใจเข้า – ออก หายใจเข้าพุท หายใจออกโธ ฝึกมาหลายปี จนในที่สุดก็เดินลมโดยไม่ต้องนึกถึงอะไรทั้งสิ้น แค่กำหนดจิตให้นิ่งๆ เบา สบาย ไม่ต้องคิด หรือเครียดในเรื่องใดๆ มารู้ภายหลังว่าสิ่งเหล่านี้ เรียกว่า ฌาน
พอเริ่มเข้า ม.1 เล็กก็เริ่มหัดเรียนพวกอวิชชาทั้งหลายจากพระฤาษี เล็กไปหาท่านโดยกำหนดจิตให้ว่าง เล็กอยากเรียนวิชาด้านไหน ก็จะกำหนดจิตถึงเจ้าของวิชานั้นๆ ท่านก็จะเมตตามาสอนให้จนครบสมบูรณ์ พระฤาษีที่สอนท่านจะใส่ชุดขาว หนวดยาว ถือไม้ตะพด พอเจอก็เดินเข้าไปหา
“หนูอยากเรียนอันนี้สามารถสอนหนูได้ไหม ที่อยากเรียนก็ใช่อยากลองของ แต่เรียนเพราะอยากรู้ ไม่ได้มาทดสอบวิชาอะไรทั้งสิ้น พอใกล้ๆ จะเรียนจบ ท่านจะถามว่าอยากเรียนอะไรอีก
แต่ก่อนที่เราจะไปเรียนกับฤาษี พื้นฐานสมาธิต้องมี ใช้เวลา 3 ปีในการเรียนกับฤาษีทั้งหมดทั้งบนโลกมนุษย์ นรก บนสวรรค์ ทั้งอีกมิติหนึ่ง ที่เล็กไปเรียนมามีแก้คุณไสยอะไรบ้าง เวลาทำคุณไสยเป็นอย่างไร ทำด้วยวิธีการไหน ใช้คาถาแบบไหน ยันต์ตัวนี้เป็นอย่างไร เรียนแก้อะไรได้บ้าง เพราะแต่ละยันต์เขียนไม่เหมือนกัน เล็กเรียนยันต์ข้างล่าง แล้วก็ไปเรียนยันต์ข้างบนอีกนะ ตอนที่เป็นลูกศิษย์ข้างบน ความรู้เขาให้ไม่จำกัด เล็กมองว่าถ้าจะเรียนตรงนี้แล้วเล็กต้องเรียนให้ดีที่สุด คือ ไปหาครูบาอาจารย์ของครูบาอาจารย์ของครูบาอาจารย์ไปเรื่อยๆ แต่ละวิชาใช้เวลานาน พูดให้ตรงก็สืบหาต้นตอของผู้ก่อตั้งวิชานั้นๆ หนึ่งวิชาของหนึ่งตนใช้เวลาเรียน 3 วันถึงจะจบหลักสูตร รวมทุกวิชาที่เรียนจะใช้เวลาทั้งสิ้น 3 ปีกว่าจะเรียนวิชาของฤาษีทั้งหมด
เวลาที่เทพเจ็บป่วยก็จะมีฤาษีคอยรักษาให้ ในเรื่องของการจัดระบบการปกครองทั้งที่สวรรค์ และนรกจะมีการจัดสรรตำแหน่งบุคคลในการรับผิดชอบ พื้นที่ในแต่ละเขตปกครอง คล้ายคลึงกับในโลกมนุษย์ (ต่อ)
โฆษณา