27 พ.ย. 2019 เวลา 23:00 • สุขภาพ
รีวิว ปลูกต้นอ่อนผักบุ้ง
ใช่ครับ!!! ต้นอ่อนผักบุ้งครับ หลายครั้งที่ละอ่อนขายผักที่ตลาด ลูกค้าจะสงสัย จ้องมอง เอเอ้ะผักอะไรน่ะ ละอ่อนก็จะบอกไปว่าผักบุ้งครับ ผักบุ้งจีนนี่แหละคร้าบ กรอบ อร่อย ลองชิมไหมครับ
ลูกค้าหลายคนเห็นแล้วก็อยากลองปลูก วันนี้เลยจะมาแนะนำการปลูกต้นอ่อนผักบุ้งให้เพื่อนๆได้ทดลองไปทำตามกันนะครับ มาเริ่มกันเลยครับ
1
ขาว อวบ อึ้ม พร้อมตัดแล้วจ้า
1. เริ่มกันที่ชั่งเมล็ด ละอ่อนจะชั่งเมล็ดผักบุ้งจีนสายพันธุ์เรียวไผ่ ครึ่งกิโลกรัม จากนั้นล้างน้ำสะอาด 1-2 น้ำ เทน้ำออก เมล็ดที่ลอยน้ำปล่อยไปได้เลยครับเป็นเมล็ดที่เสีย แล้วแช่น้ำทิ้งไว้ 10-12 ชั่วโมง
เมล็ดผักบุ้งจีน สายพันธุ์เรียวไผ่
2. เทน้ำออก จากนั้นนำเมล็ดผักบุ้ง ห่อด้วยผ้าขาวบาง ที่ชุบน้ำพอชื้น เก็บไว้ในที่มืดแต่อากาศถ่ายเทได้ดี ทิ้งไว้ 4-6 ชั่วโมง สังเกตหากมีรากออกมาเล็กน้อยสามารถนำมาปลูกได้เลย
3. เมื่อครบเวลาและมีรากออกมาเล็กน้อยจากเมล็ดผักบุ้งจีนแล้ว นำเมล็ดทั้งหมดไปร่อนด้วยตะแกรง โดยขนาดของรูตะแกรงประมาณ 4-5 มิล เมล็ดที่บวมน้ำจะรอดไม่ผ่านตะแกรงนำเมล็ดที่บวมน้ำมาเตรียมปลูก
4. คลุกเมล็ดกับไตรโคเดอร์ม่าเหมือนเดิมครับป้องกันการเกิดโรคเน่าคอดิน
1
ไตรโคเดอร์ม่าเหมือนเดิมจ้า
5. เตรียมดินละอ่อนเลือกใช้ดินมูลไส้เดือน ก็เป็นดินถุงซื้อได้ตามร้านขายต้นไม้ทั่วไปครับ 8 ถุงร้อย เทดินใส่ถาดเกลี่ยดินให้เสมอขอบถาด ไม่จำเป็นต้องกดดินให้แน่น จากนั้นนำเมล็ดที่คลุกไตรโคเดอร์ม่าแล้ว มาโรยลงดินได้เลย โรยเมล็ดแน่นพอสมควร
แน่นกว่านี้ได้อีกนะครับ
6. รดน้ำโดยใช้บัวรดน้ำพอชุ่ม จากนั้นนำถาดเพาะที่เราปลูกแล้วมาวางซ้อนทับกันโดยแต่ละชั้นวางขั้นด้วยกระสอบปุ๋ยพลาสติก ทิ้งไว้สองคืน
7. เมื่อครบ 2 คืนแล้ว นำถาดเพาะที่เราปลูกแล้วย้ายเข้าโรงปลูกที่เป็นที่ทึบแสงแต่มีอากาศถ่ายเท รดน้ำเช้าเย็นอีกประมาณ3วัน
8.ย้ายถาดเพาะที่เราปลูกแล้วออก พื้นที่ที่มีแสงแดดส่องถึง อีกประมาณ 2 วันผักบุ้งต้นอ่อนจะเปลี่ยนจากสีเหลือง มาเริ่มเขียวและเริ่มทิ้งเมล็ดที่ติดอยู่ปลายออก
9.รวมทั้งหมดก็7วันพอดี สามารถเตรียมตัดมารับประทานได้ครับ
1
ผ่านมา3วันละนะ
ค่อยๆงอกกันขึ้นมานะ
เผลอแป๊บเดียว 5 วันแล้วนะ
ใบเริ่มเขียวเมล็ดที่ติดปลายใบเริ่มหลุดออก วันที่ 6
น้องบุ้งตัวสูงไหมจ๊ะ
ครบ 7 วันนำมาตัดเตรียมทานได้แล้วครับ
ขาวอวบกรอบอร่อยเด้อ
ใส่ถุงเตรียมนำไปขาย ที่ตลาด
สุดท้ายละอ่อนต้องขอบคุณเพื่อนๆมากครับที่อ่านมาถึงตรงนี้ หากใครสนใจทดลองปลูก ละอ่อนพร้อมให้คำปรึกษานะครับสำหรับใครที่เคยปลูกแล้วถ่ายรูปมาโชว์กันบ้างนะครับ มีอะไร ติชมกันใต้โพสต์นี้ได้เลยนะครับ ไปแล้วนะ ครับ บุ้ยๆ
1
โฆษณา