29 พ.ย. 2019 เวลา 05:39 • ความคิดเห็น
มันมีเรื่องครับ..มันมีเรื่อง...อย่าเลื่อนผ่านจ้า กด อ่านต่อ..กันครับ
เมื่อสองวันก่อนครับ ประมาณสองทุ่ม
ขณะที่ผมกำลังขับรถกลับที่พัก ซึ่งจะผ่านทางซอยเล็กๆส่วนบุคคลที่จะมีช่วงแคบ รถสวนกันได้แต่ลำบากและเราจะมองไม่เห็นฝั่งตรงข้าม
วันนั้นผมขับมาถึงจุดนั้นเห็นมีคนนึงแต่งตัวคล้ายเจ้าหน้าที่ คือสวมเสื้อกั๊กใส่หมวก
เค้าทำท่าโบกมือมาที่รถผมก่อนจะถึงตัวเค้าประมาณ 10 เมตร ในซอยขับมาแบบช้าๆตามปกตินะครับ
Credit ภาพ #pikbest
จริงๆเรื่องนี้มันก็ไม่มีเรื่องอะไรมากหรอกครับ..
ผมก็เกริ่นนำไปให้เลื่อนมาอ่านกันนั่นแหละ 😆😆 อย่าว่ากัน
พอดีในชอยมันมืดมากครับ ผมไม่แน่ใจว่าเค้าทำมือให้หยุดหรือให้ไป ผมชะลอรถนิดนึง ...แต่ด้วยความที่กลัวว่าเค้าโบกให้ไปเราไม่ยอมไป เลยขับตรงต่อไป
แค่นั้นละครับ เค้าทีท่าทีหงุดหงิด โบกให้เราถอยไป พร้อมพูดทำนองว่า จะไปได้ยังไงรถกำลังมาแล้ว อะไรทำนองนั้น พอดีฟังไม่ถนัดนัก
ผมเป็นคนที่เวลาเราไม่ได้ตั้งใจจะทำผิด หรือใครเข้าใจอะไรผิดกับเรา มักจะอยากบอกให้คนๆนั้นรู้ทันทีว่า ไม่ใช่นะ ผมไม่ได้ทำไรผิด ไม่ได้คิดแบบนั้น คุณเข้าใจผิด เข้าใจใหม่ด้วย อะไรทำนองนี้(ไม่รู้ใครเป็นแบบนี้มั่งป่าว😐😐)
ก่อนถอยรถไปแนบด้านซ้าย ผมก็อดไม่ได้ที่จะหมุนกระจกลงและบอกไปว่า "ผมไม่เห็นมือ เลยไม่รู้ว่าจะให้ไปหรือให้หยุด" น้ำเสียงก็กลางๆครับ แต่รีบพูดเพราะกำลังถอยหลัง กลัวพูดไม่จบ 😀😀
รถคันตรงข้ามก็ค่อยๆขับสวนผ่านผมไปช้าๆ
อารมณ์ผมช่วงนั้นไม่ได้โมโหนะครับ อาจมีรู้สึกเสียหน้าเล็กน้อย เหมือนคนเข้าใจว่าเราเห็นแก่ตัว ทั้งที่ผ่านมาเราระวังเรื่องแบบนี้มาตลอด
แต่ ..ในขณะที่รถกำลังจะผ่านตัวรถผมไปเท่านั้นแหละ
เจ้าหน้าที่คนนั้นก็พูดเสียงดังกลับมาอีกว่า ....
พูดว่า .. ... ..
"เห็นมั้ยเนี่ย จะไปได้ไง รถสวนมาเนี่ย"
เท่านั้นแหละ ความโมโหเข้ามาหาผมในเสี้ยววินาทีนั้นเลย ผมคิดในใจ ไอ้ที่ผมบอกไปตะกี้ ไม่เข้าใจเลยไง😠
อีกวินาทีนึงขณะที่รถผมกำลังขับผ่านเค้านั่นเอง มือผมก็กดเลื่อนกระจกหน้าลงอย่างอัตโนมัติเลย พร้อมพูดกลับไปว่า..
แต่ผมพูดว่า .. ... ..
"ขอโทษนะครับ.. ขอบคุณมากครับ.."
ผมไม่รู้เลยว่าเจ้าหน้าที่คนนั้น เค้ารู้สึก หรือมีสีหน้าอย่างไรหลังจากที่ผมพูด เพราะมันเป็นช่วงวินาทีเดียวที่รถผ่านเค้าไป ที่ผมรู้แน่ๆคือ ตัวผมเอง ถามว่ายังโมโหมั้ย ก็ตอบเลยว่า มีครับ แต่มันค่อยๆดีขึ้นอย่างรวดเร็ว และในขณะที่ขับต่อไป ในใจก็คิดต่อไปอีกว่า..
ปกติที่ตรงนี้ก็ไม่เคยมีเจ้าหน้าที่นะ เค้าเป็นอาสาสมัครหรือเปล่า เค้าอาจจะยืนทำงานมานานแล้ว ยังไม่ได้ทานข้าว รอเวลากลับบ้านไปหาลูกเมืย อืม..มีคนคอยกั้นรถต่อไปมันก็คงดี .. ขับไปอีกไม่นานอารณ์ผมปกติเลย แอบรู้สึกดีกับตัวเองด้วยว่า พูดไปแบบนั้นดีจัง
ในชีวิตจริงเรามีเหตุการณ์แบบนี้เยอะมากครับ ในช่วงที่เราต้องการจะเถียง ต่อว่า หรืออะไรที่ทำให้โมโห รำคาญใจเรามักจะพูดออกมาด้วยอารมณ์ โดยเฉพาะคนสนิท เช่น แฟน ลูก เพื่อนหรือแม้เเต่พ่อ แม่เราเอง
และหลายครั้งการพูดออกไปทำให้เหตุการณ์แย่ลง
พอเวลาผ่านไป เราอาจคิดว่า เราไม่น่าพูดเลย แต่มันผ่านมาแล้วแก้ไขอะไรไม่ได้
ผมไม่ได้หมายความว่าเราไม่ควรโกรธหรือโมโห สิ่งนี้มันเกิดได้กับทุกคนในแค่เสี้ยววินาที แต่เรามีสติรับรู้ตัวว่าตอนนี้เราโกรธและโมโห เมื่อรู้เท่าทันจิตแล้ว เรารีบแก้ได้เร็วแค่ไหน ยิ่งเร็วเท่าไรเรายิ่งทุกข์น้อยลง
การที่เราพูดสวนกลับไปทันทีในทางตรงข้าม ในทางบวกมันจะฝืนความรู้สึกเราก็ตามเป็นวิธีเดียวที่จะให้อารมณ์เรากลับมาเป็นปกติเร็วที่สุด
อีกด้านนึงคือ เราได้รับการอะไรดีๆจากใคร เราปล่อยผ่านไป ไม่มีคำพูดอะไรกลับไปให้เค้าเลย แม้จะเป็นแค่คำว่า "ขอบคุณครับ" "ขอบคุณค่ะ"
การพูดคำว่าขอโทษ ขอบคุณ มันพูดย้อนหลังได้แต่มันจะมีความหมายน้อยลงไปกว่า 50% เทียบกับการพูดในทันที
Credit ภาพ #indysong kids
หากถามว่า ถ้าเราไม่ผิดละ หรือเค้าไม่ได้ทำอะไรให้เราหนิ เราก็พูดไปเถิด คำพูด ขอโทษ ขอบคุณ มันฟรีนะครับ ไม่เสียตัง😁😁 ผลที่ได้ในด้านความรู้สึกมันดีนะ
เราเองหรือเคยเห็นคนที่เวลาจะพูดอะไร หรือเสนออะไรจะพูดคำนำหน้าเสมอว่า "ขอโทษนะครับ ผมคิดว่า........" ด้วยความอ่อนน้อม เราจะรู้สึกดี และอยากจะฟังสิ่งที่เค้ากำลังเสนอ ใช่มั้ย? แต่อย่าลืมนะครับน้ำเสียงจะต้องโอเคด้วย ไม่งั้นความหมายเปลี่ยนนะ😁
กีฬาที่ผมเล่นประจำคือเทนนิสครับ เล่นเป็นแบบคู่ครับ เวลาที่เราตีเสีย หรือเสียแต้มจากการที่เราไม่ตีเองก็ตาม แต่คะแนนมันเกิดจากการผสานกันทั้งสองคน เวลาเสียเเต้ม มันพูดกันเป็นอัตโนมัติทั้งสองคนเลยว่า "โทษครับ" หรือ "ผมเองๆ(หมายถึงผมเองที่พลาด)" อีกฝ่ายจะบอก "เอ้ย ไม่เป็นไรๆเอาใหม่ๆ" มันเป็นการให้กำลังใจในการเล่นเเต้มต่อไป 👍
ย้อนไปเรื่องผมกับเจ้าหน้าที่คนนั้นอีกที ช่วงวินาทีที่จะเปิดกระจกครั้งที่สองนี่ผมยังคิดจะอธิบายต่อหรือเถียงกลับไป.. แต่มันก็มีแวปนึงที่ผมบอกกับตัวเองว่า เราไม่ควรพูด เรากำลังฝึกอยู่นะ ผมจึงขอโทษและขอบคุณไป
หากมีเวลาตรงนั้นอีกหน่อย อาจจะมีคำพูดจากเจ้าหน้าที่คนนั้นก็ได้ ว่า "ครับๆ ไม่เป็น รถเยอะครับแบ่งๆกันไป" 😸😸 อะไรแบบนี้ก็ได้ 555
จบละครับ ขอบคุณที่อ่านถึงตรงนี้
อย่าลืมนะครับ ต้นเหตุของความสุขความทุกข์ของเราคือตัวเราเอง
ขอบคุณครับ
กร
29/11/62
โฆษณา