4 ธ.ค. 2019 เวลา 15:37 • บันเทิง
Father’s Day with MovieTalk:
My Dad, My Superhero...ยอดมนุษย์คุณพ่อ
ในบทความนี้ Father’s Day with MovieTalk ขอพาท่านผู้อ่านไปพบกับความรักของคนเป็นพ่อในอีกรูปแบบหนึ่ง
ความรักของคุณพ่อนักสู้ที่พร้อมจะทำทุกอย่างเพื่อลูก ๆ ของตนเอง
ด้วยเหตุนี้เราจึงขอเรียกคุณพ่อเหล่านี้ว่า
“My Dad, My Superhero ยอดมนุษย์คุณพ่อ”
จะมีคุณพ่อคนไหนบ้างที่คุณรู้จัก...ไปพบกันเลย
John Q
John Q (2002)
Directed: Nick Cassavetes/Starring: Denzel Washington, Robert Duvall, James Woods, Ann Heche
คุณพ่อชนชั้นกรรมาชีพ จอห์น คิว ที่ต้องเผชิญกับเรื่องร้าย ๆ ในชีวิต นายจ้างเลิกจ้าง และเลวร้ายหนักกว่าเดิมเมื่อลูกชายคนเดียวของเขาต้องเข้าโรงพยาบาล หนทางรอดมีเพียงต้องผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจ เงินประกันสังคมของจอห์น ช่วยเหลืออะไรไม่ได้ รพ.ไม่สนใจเมื่อเขาไม่มีเงิน นอกจากรอต่อคิวจากผู้บริจาคหัวใจ เมื่อหมดหนทางคุณพ่อจอห์นเลยบุกยึดรพ. จับหมอเป็นตัวประกันเพื่อบังคับให้หาหัวใจดวงใหม่ให้แก่ลูกชายของตนเอง
ป๋าเดนเซล วอชิงตัน ใช้ความสามารถดราม่าพาคนดูไปพบกับคนเป็นพ่อที่อับจนหนทางจนต้องทำผิดกฎหมาย ฉากท้ายแม้จะจงใจแต่ก็แสดงให้เห็นความรักของคนเป็นพ่อที่สุดท้ายเขาก็พร้อมจะยิงตัวเองเพื่อให้หมอนำหัวใจไปใส่ให้ลูกชาย
เจมส์ วู๊ด รับบทเป็นหมอผ่าตัดหัวใจ ซึ่งดูไม่ได้น่าเชื่อถือเลยกับบทดังกล่าว ในขณะที่ รุ่นครู โรเบิร์ต ดูวัลล์ รับบทเป็น ตำรวจนักเจรจาต่อรองที่เก๋าเกม และเข้าใจชีวิต ตัวหนังตั้งใจวิพากษ์ระบบประกันสังคม และวิธีการดูแลคนไข้ของโรงพยาบาลเอกชน ซึ่งไม่ว่าจะเป็นประเทศไหนในโลกนี้ก็คงเจอกับปัญหาแบบเดียวกัน ความเหลื่อมล้ำนี้ทำให้คนจนจึงมีหนทางรอดน้อยกว่าคนรวย
Transformers: Age of Extinction
Transformer 4: age of (2014)
Directed: Michale Bay/Starring: Mark Wahlberg, Stanley Tucci, Kelsey Grammer, Nicola Peltz
หนังหุ่นยนต์แปลงร่างที่ ไมเคิล เบย์ ยอมกลืนน้ำลายตัวเองกลับมากำกับเป็นหนที่ 4 เปลี่ยนนักแสดงยกชุด เพราะตัวเอกในสามภาคแรกอย่าง ไชอา ลาบัฟ ไม่ยอมกลับมา และผู้สร้างก็คงไม่อยากได้เพราะระอากับพฤติกรรมติสท์ตัวพ่อของเขา เลยเรียกใช้บริการของหล่อล่ำ พี่มาร์ค วอห์ลเบิร์ก ให้ทำหน้าที่มนุษย์ผู้เชื่อมโยงกับกองทัพหุ่นยนต์ฝ่ายดีออโตบ็อต ที่อ็อพติมัสไพร์ม กำลังอยู่ในภาวะสูญสิ้นศรัทธาในตัวมนุษย์ ต่อกรกับคู่ปรับตลอดกาล เมกาตรอนในร่างอวตารเกิดใหม่ของ กัลวาทรอน
พี่มาร์ค สวมบทเป็น เคด เยเกอร์ คุณพ่อที่ล้มเหลวในสายตาของลูกสาว ไม่เคยทำอะไรสำเร็จเป็นชิ้นเป็นอัน แต่เมื่อถึงจุดที่ต้องปกป้องลูกสาว คุณพ่อคนนี้ก็ลุยแหลกไม่หวั่นว่าจะเป็นคน หรือหุ่นยนต์หน้าไหนก็ตาม
ใครที่เคยดูมาแล้วทุกภาคก็ตามอุดหนุนกันต่อไป หนังประเภทระเบิดอาคารผลาญเมืองของเฮียไมเคิล เบย์ อีกแล้วครับท่าน
Interstellar
Interstellar (2014)
Directed: Christopher Nolan/Starring: Matthew McConnaughey, Anne Hathaway, Jessica Chastain, Michael Caine
สัญญาว่ามาต้องมา เมื่อใดที่ใครให้คำสัญญา ต้องรักษาดี ๆ ด้วยหัวใจ ไม่ใช่พี่เบิร์ด แต่เป็นคำสัญญาของคุณพ่อแมธธิว แม็คคอนนาเฮย์ ที่สัญญากับลูกสาวว่า ‘พ่อจะกลับมา’ และต่อให้เขาจะต้องท่องอวกาศ ผ่านรูหนอน ดวงดาวที่มีแต่มหาสมุทรหรือน้ำแข็ง และต่อให้ตนจะต้องติดอยู่ในหลุมดำอันมืดมิด แม้ห่างไกลเป็นล้านๆๆ ๆๆปีแสง พ่อจะต้องกลับมาหาลูกให้จงได้
นี่คือหนังที่บอกเล่าเรื่องราวความรักและผูกพันของพ่อและลูกสาวอันเป็นที่รัก
เรื่องราวของคนตัวเล็ก ๆ กับภารกิจยิ่งใหญ่ระดับหาดาวดวงใหม่ให้มนุษยชาติ นักแสดงระดับออสการ์อย่างแมธธิว แม็คคอนนาเฮย์ ทำหน้าที่คุณพ่อคูเปอร์
และผู้กำกับ คริสโตเฟอร์ โนแลน ทำให้หนังเรื่องนี้กลายเป็นเรื่องรักน้อยนิดมหาศาล พร้อมด้วยประเด็นทางวิทยาศาสตร์ให้ได้ถกกัน ที่สำคัญแก่นของเรื่องคือ ให้รักนำทางกลับบ้านด้วยสายใยของพ่อและลูก แล้วแบบนี้คุณจะพลาดไม่ดูสักครั้งในชีวิตเชียวหรือ?
Taken
Taken (2008)
Directed: Pierre Morel/Starring: Liam Neeson, Maggie Grace, Famke Janssen
ลุค แบซอง เขียนบท ปิแอร์ มอเรล กำกับ สองพลังที่ทำให้ ป๋าเลียม นีสัน กลายเป็น ‘ของร้อน’ ตอนแก่ ในบท ไบรอัน มิลล์ อดีตซีไอเอที่ลูกสาวหนีไปเที่ยวฝรั่งเศสแล้วถูกแกงค์ค้ามนุษย์จับตัวไป คุณพ่อจึงต้องใช้ทักษะทุกอย่างเพื่อตามแกะรอย ไล่ล่าและชิงตัวลูกสาวกลับคืนมา
บทบู๊ลืมแก่ของป๋าเลียม นีสัน ที่ให้ป๋ากลายเป็นขวัญใจคนดูหนังวงกว้างทั่วโลก ป๋าเลียมทำให้แก่บท ไบรอัน มิลล์ สมจริงสมจังแถมคนดูเอาใจช่วยอีกต่างหาก กับการตามหา ‘ลูกกรูอยู่ไหน?’ อย่าบอกว่าคุณเป็นคอหนังแอ็คชั่นถ้าไม่เคยดูหนังเรื่องนี้ แต่รู้ไหมความรักและห่วงใยของคนเป็นพ่อมันมากแค่ไหน อยู่สุดฟ้าข้ามประเทศ ข้าก็จะตามล่าเพื่อเอาลูกกลับมา
Armageddon
Armageddon (1998)
Directed: Michael Bay/Starring: Bruce Willis, Liv Tyler, Ben Affleck, Will Patton
ป๋าอึดบรู๊ซ วิลลิส ในบทคุณพ่อของสุดสวย ลิฟ ไทเลอร์ ที่หวงลูกสาวหนักมาก แต่เมื่อโลกกำลังจะประสบหายนะถึงขั้นสูญสิ้นเผ่าพันธุ์ด้วยดาวหางขนาดเท่ากับรัฐเท็กซัส ทางเดียวจะหยุดยั้งได้คือฝังนิวเคลียร์ไว้ใจกลางดาวหางแล้วระเบิดเพื่อให้มันแยกเป็นสองส่วนพุ่งผ่านโลก
แน่นอนคนที่จะขุดหลุมบนดาวหางได้คือชายที่ขุดหลุมมาแล้วทั่วโลก และคนนั้นก็คือ แฮร์รี่ สแตมเปอร์ ของป๋าบรู๊ซ วิลลิส
ป๋าอาจไม่ได้ทำหน้าที่พ่อที่ดี แต่ฉากร่ำลาลูกสาว (แม้มันจะจงใจ) แต่ก็ทำให้เห็นถึงความรักของคนเป็นพ่อที่สละได้แม้ชีวิตตนเองเพื่อให้ลูกได้มีชีวิตต่อไป นั่นคือความหวังของคนเป็นพ่อ
Logan
Logan (2017)
Directed: James Mangold/Starring: Hugh Jackman, Patrick Stewart, Dafne Keen
มาถึงคิวของคุณพ่อฮิวจ์ แจ็กแมน กับบทสุดแจ้งเกิด วูล์ฟเวอรีน-โลแกน จาก Logan ช่วงเวลาที่ตกต่ำที่สุดของบรรดาเหล่ามิวแทนต์ และภารกิจที่โลแกนต้องทำคือพาเด็กสาวมิวแทนต์ลอร่าหนีตาย แม้จะไม่ชอบเด็กเพราะมีแต่ความวุ่นวาย แต่ในใจลึก ๆ ของโลแกนก็คือ การได้ใช้เวลาร่วมกับลูกสาวของตนเอง
ก่อนที่สุดท้ายพ่อโลแกนก็ทำสิ่งที่ควรทำอย่างที่สุด ใช้ชีวิตของตนเองปกป้องลูกสาวไว้ และก่อนลมหายใจสุดท้ายจะสิ้นสุด โลแกนก็พบความสงบในใจเมื่อ ลอร่าเรียกโลแกนว่า “พ่อจ๋า...” พ่อโลแกนจากไปพร้อมกับรอยยิ้มและความสุขใจที่เขาไม่เคยมีมาก่อนในชีวิต
Avengers: Endgame
และสุดท้ายที่ทั่วโลกยกย่องให้กลายเป็น สุดยอดคุณพ่อแห่งทศวรรษ
Avengers: Endgame (2019)
Directed: Anthony Russo, Joe Russo/Starring: Robert Downer Jr., Chris Evans, Mark Ruffalo, Chris Hemsworth, Scarlett Johansson
ไม่พูดถึงคุณพ่อ โทนี่ สตาร์ค ก็คงไม่ได้ เพราะมันกลายเป็นปรากฎการณ์แห่งทศวรรษ ที่ทำให้โลกอยู่รอดปลอดภัยได้ด้วยการเสียสละ แม้จะรักลูกสาวตัวน้อยมากแค่ไหน แต่ด้วยจิตวิญญาณแห่งความเป็นซูเปอร์ฮีโร่ และเพื่ออนาคตของลูก ป๋าโทนี่ยอมแลกชีวิตด้วยการสวมสวมถุงมืออินฟินิตี้สโตน และเอ่ยประโยคสั้น ๆ
“I am Iron Man”
แล้วก็ดีดนิ้ว จนทำให้กองทัพจอมทำลายล้างแห่งจักรวาล ทานอสกลายเป็นฝุ่น
สุดท้ายคุณพ่อโทนี่ อัดโฮโลแกรมตัวเองไว้เพื่อบอกลากับลูกสาวของตัวเอง และเป็นประโยคที่คนดูทั่วโลกจดจำ และใช้บอกรักต่อกัน
“I Love You 3000”
แล้วคุณจะไม่บอกรักพ่อแบบนี้เหมือนกันหรือไง?
ซึ่งสำหรับคนเป็นพ่อ แม้จะเหนื่อยยาก แม้จะลำบากเพียงใด แต่เพื่อลูกแล้ว พ่อทำได้เสมอ
นี่ล่ะ “My Dad, My Superhero...ยอดมนุษย์คุณพ่อ”
สำหรับคนที่ยังมีพ่อ ไม่ต้องรอให้ถึงวันพ่อค่อยแสดงความรัก ทำทุก ๆ วันให้เป็นวันพ่อ ดูแลท่านจนวันที่ท่านจะไม่ได้อยู่กับเรา
สำหรับคนที่คุณพ่อได้จากไปแล้ว ทำบุญใส่บาตรให้แก่ท่านทุกครั้งที่มีโอกาส และประพฤติตนเป็นคนดีเพื่อท่านจะได้ภาคภูมิใจ
เมื่อคุณยังมีโอกาส
วันนี้บอกรักพ่อรึยัง?
ด้วยความระลึกถึงพ่อ...ผมรักพ่อครับ
ขอบคุณที่มาข้อมูล: IMDb, Wikipedia, Rotten Tomatoes
ขอบคุณที่มาภาพประกอบ: IMDb

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา