6 ธ.ค. 2019 เวลา 13:03 • ความคิดเห็น
รัฐบาลไทยไม่ค่อยใส่ใจคนไทยในต่างแดน?
เร็วๆนี้ แอดมินได้ฟังรายการของคุณสุทธิชัย หยุ่น คุยเรื่องประเด็นที่รัฐบาลไทยไม่ค่อยได้ใช้ประโยชน์จากคนไทยในต่างแดนซักเท่าไหร่นัก หากเทียบกับประเทศเกาหลีใต้, จีน, ญี่ปุ่น
พอได้ฟังแล้วก็ทำให้คิด โดยส่วนตัวแอดมินก็เคยไปใช้ชีวิตที่ต่างประเทศในช่วงสั้นๆ (1 ปี) ซึ่งก็อยู่ได้โดยอาศัย Network ของคนไทยในต่างแดนด้วยกันนั่นแหล่ะ ไปทำกิจกรรมต่างๆด้วยกัน (มีเข้าวัดบ้างไรบ้าง) แต่ก็ไม่ค่อยได้ใช้บริการจากรัฐบาลไทยเหมือนกันนะ
ซึ่งจริงๆ แล้วคนไทยในต่างแดนก็มีไม่น้อยเลยนะ โดยข้อมูลจากสหประชาชาติ ประมาณปี 2560 มีคนไทยอยู่ต่างแดนประมาณ 1 ล้านคน ส่วนใหญ่อยู่สหรัฐอเมริกา 3 แสนกว่าคน รองลงมาก็จีนและไต้หวันประมาณ 7 หมื่นคน ถัดมาคือ เยอรมัน ออสเตรเลีย และอังกฤษประเทศละ 5 หมื่นกว่าคน
โดยตัวเลขทั้งหมดนี้ 3 ใน 4 เป็นหญิงที่แต่งงานกับชาวต่างชาติ
สาวไทยแต่งกับคนมาเลย์ Cr. mtoday
ถึงแม้จะขาดดุลผู้หญิงไทยไปแต่งกับชาวต่างชาติ แต่เหล่าหญิงไทยก็แกร่งใช่เล่น ไม่ได้ง้อเงินสามีอย่างเดียว
ต้องทำงานหารายได้หลายรูปแบบทั้งงานเบสิกอย่างร้านอาหาร พี่เลี้ยงเด็ก งานร้านค้าปลีก จนไปถึงอาชีพที่ต้องใช้ทักษะเฉพาะ ได้แก่ นวด หรือ งานพยาบาล เป็นต้น
ส่วนแรงงานคนไทย ที่มีข้อมูลในระบบที่ไปใช้แรงงานในต่างแดนก็มีมากกว่า 1 แสนคน และส่งรายได้กับประเทศกับคนละกว่า 140,000 ล้านบาทต่อปี โดยต้องบอกว่าตัวเลขนี้ไม่รวม “ผีน้อย” ที่อาจใช้วีซ่าท่องเที่ยวแล้วหลบหนีเข้าเมืองไปทำงาน
ดูแล้วก็เป็นจำนวนคนที่มากใช้ได้ทีเดียว ยิ่งชาวต่างชาติมาเที่ยวบ้านเราเยอะแบบนี้ การใช้ประโยชน์จากเครือข่ายของคนไทยในต่างแดนก็น่าสนใจมากๆ
หากดูเทียบประเทศเพื่อนบ้านดาวรุ่งอย่างเวียดนาม มีบทวิเคราะห์ว่าสาเหตุที่เวียดนามเติบโตได้ ส่วนหนึ่งก็มาจากคนเวียดนามในต่างแดนที่กลับไปพัฒนาเวียดนาม
โดยข้อมูลที่น่าสนใจคือ มีคนเวียดนามต่างแดน กว่า 4 ล้านคน ส่งเงินกลับประเทศกว่า 5 แสนล้านบาท และมีคนที่ไปศึกษาต่างแดนมากกว่า 130,000 คนต่อปี และกลับมาทำธุรกิจหรือทำสตาร์ทอัพในเวียดนามกว่า 30,000 รายต่อปี
มีคำกล่าวว่า ประเทศจีนที่พัฒนาจนถึงทุกวันนี้ ประกอบด้วย 2 ปัจจัยด้วยกัน คือ เงินมาก และ คนมาก (และคนดี)
ซึ่งจริงๆ แล้วจะบอกว่าเงินมาก อย่างเดียว แล้วประเทศจะกลายเป็นประเทศพัฒนาแล้ว ก็คงไม่ใช่ ไม่งั้นประเทศเวเนซุเอล่าก็คงไม่เป็นแบบทุกวันนี้ ที่สำคัญกว่าเงิน ก็ คือ “คน” ซึ่งคนจีนก็อย่างที่เราทราบ ทำงานรวดเร็ว ฉับไวมาก คิดเร็ว ทำเร็ว
1
คนไทย ต้องยอมรับคงไม่เก่งทำการค้าเท่าคนจีน แต่เรามีความเก่งฉกาจด้านอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นศิลปะวัฒนธรรม การบริการ อาหาร การแพทย์ สมุนไพร บันเทิง อื่นๆ อีกมากมาย หรือแม้กระทั่งการนั่งสมาธิ ตามแนวศาสนาพุทธ ซึ่งปัจจุบันกำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในโลกตะวันตก
1
ยกตัวอย่าง หากเราเจอนักว่ายน้ำระดับโลกแล้วเราว่ายน้ำไม่ค่อยเก่ง เราก็คงไม่กล้าไปท้าเค้าแข่งว่ายน้ำหรอก ท้าแข่งอย่างอื่นที่เรามีโอกาสชนะจะดีกว่า
จริงๆ แล้วแอดมิน ก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่ารัฐบาลไทยใช้ประโยชน์จากคนไทยในต่างแดนเพียงพอหรือยัง แต่คนที่มองเห็นโอกาสนี้ ก็อาจใช้ประโยชน์จากคนไทยในต่างแดนได้
ยิ่งทุกวันนี้การติดต่อสื่อสารรวดเร็วเพียงปลายนิ้ว แถมยังฟรีอีกด้วย ทำไมเราไม่ใช้ประโยชน์จากตรงนี้ ข้อนี้น่าคิดมากๆ
ส่วนคนไทยในต่างแดน ก็สามารถกลับมาช่วยพัฒนาประเทศได้นะ ช่วงเวลานี้ก็น่าสนใจมากๆ โดยเฉพาะการที่ภาครัฐสนับสนุนเรื่องสตาร์ทอัพเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ กระแสเมืองไทยอาจมาช้าหน่อย แต่มาช้าก็ยังดีกว่าไม่มา แต่มีปัญหาหนึ่งคนไทยในต่างแดนกังวล หากจะกลับมาก็คือต้องกลับมาเกณฑ์ทหาร!
ก็เป็นโจทย์ที่น่าคิดของรัฐบาลเหมือนกันว่าจะทำอะไรเพิ่มได้บ้าง ในทางกลับกัน บางทีที่คนในชาติก็สามารถเริ่มทำสิ่งต่างๆได้มากมายสำหรับประเทศของตนได้...
เหมือนดังที่ ประธานาธิบดี จอห์น เอฟ เคนเนดี บอกว่า “จงอย่าถามว่าประเทศชาติจะให้อะไรแก่ท่าน แต่จงถามตัวท่านเองว่า ท่านทำอะไรให้ประเทศชาติของเราได้บ้าง”
หาก คนในชาติยอมแพ้ เราก็คงไม่ได้ไปต่อ...
สวัสดีครับ
💡ไม่อยากพลาดข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับการค้าระหว่างประเทศ และกลยุทธ์ทางธุรกิจ
กดติดตาม "นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า"
และสำหรับผู้นำเข้าส่งออก เชิญเข้าร่วมกลุ่มเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ หาช่องทางนำเข้าส่งออก และข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับการนำเข้าส่งออก ได้ที่
#นำเข้าส่งออกสุดขอบฟ้า
#zupports
#แอดนำเข้า

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา