6 ธ.ค. 2019 เวลา 14:52 • ไลฟ์สไตล์
คิดบวกสุดๆ คิดได้ยังไงนี่
เรามาเช่าบ้านหลังหนึ่งอยู่ ผมต้องทำงานที่นี่อีกหนึ่งปี เป็นบ้านที่สงบเงียบ และน่าอยู่มาก อยู่กลางนครหลวงเวียงจันทน์ ด้านหน้าเป็นถนนและลำคลอง ด้านข้างๆ เป็นที่ดินว่างเปล่าทั้งสองด้าน ส่วนด้านหลังก็เป็นที่ว่าง ตื่นเช้าขึ้นมามีเสียงนกร้อง ไก่ขัน เหมือนอยู่ในชนบท ชอบบ้านหลังนี้ตั้งแต่มาเจอครั้งแรก เลยติดต่อขอเช่า ทำสัญญา 1 ปี จ่ายเงินล่วงหน้าเลย และได้ย้ายเข้าอยู่พร้อมครอบครัว ทุกวันตื่นเช้ามามีความสุขมาก
อยู่มาได้ 2 เดือน ที่ข้างๆ ที่อยู่ติดกัน เขามาปรับที่จะสร้างอพาร์ตเมนต์ เริ่มต้นด้วยการปรับที่ เอาดินมาถม และสร้างที่พักคนงาน เนื้อที่ประมาณหนึ่งไร่ สร้างติดกับกำแพงรั้วบ้านเราเลย
ความสุขสงบที่เคยคิดไว้ จะไม่เหลืออีกแล้ว
เสียงจะดังรบกวนตลอดทั้งวัน ฝุ่นจะฟุ้งกระจาย คนงานจะส่งเสียงดัง
โทรไปสอบถามเจ้าของบ้าน บอกว่าเป็นญาติกัน เขาจะสร้างอพาร์ตเมนต์ให้เช่า แต่ยังไม่สร้างรอให้ดินที่ถมไว้อยู่ตัวก่อน อีกสองสามปี ที่จะทำคือปลูกบ้านหลังเล็กๆ อยู่ก่อน
ปลูกบ้านหลังเล็กๆ ก็ต้องรบกวนเป็นเดือนหรือมากกว่าแน่ๆ เลยบอกเจ้าของบ้านไป ถ้ารู้อย่างนี้จะไม่เช่าแล้ว
หลังจากนั้นก็จะเริ่มอยู่ไม่เป็นสุข จะต้องคอยสอดส่องดูว่า จะมีคนงานมาอยู่กี่คน เขาเริ่มทำอะไรบ้าง จะรบกวนหรือเสียงดังแค่ไหน
อีก 10 เดือนที่เหลือจะอยู่อย่างไรนี่ คิดอะไรก็จะคิดแต่เรื่องไม่มีความสุข
หาช่องบวกไม่เจอเลย มีแต่ลบ
วันนี้ไปนั่งดื่มไวน์กับเพื่อนรุ่นน้องคนหนึ่งซึ่งเป็นคนที่นี่ และสนิทกันมาก คุยกันสัพเพเหระ ตามประสาคนสนิท และบอกเล่าว่าจะมีการก่อสร้างใกล้ๆ บ้าน ยังไม่ทันได้บอกว่ากำลังคิดถึงความทุกข์ที่จะเจอ
เพื่อนมันพูดมาคำหนึ่ง
ดีเลยพี่ เวลาพี่ไม่อยู่ มีคนเฝ้าบ้านให้
คิดได้ยังไงนี่ เป็นความคิดที่สุดยอดมาก
แถมบอกต่อ เวลาพี่กลับไทย หรือไปต่างแขวง ก็ไม่ต้องกังวลมีคนเฝ้าอยู่ใกล้ๆ แล้วพี่
เลยคิดต่อว่า เราต้องผูกมิตรกับคนที่จะมาอยู่ไว้ อย่างน้อยก็ให้เขาช่วยดูแลบ้านให้ คนที่นี่มีความเป็นมิตรสูง แม้แต่กับคนต่างชาติ หรือคนแปลกหน้า
คิดลบมาหลายวันแล้ว แต่มาเจอกับเพื่อนรุ่นน้องคนนี้ ความคิดบวกก็เริ่มมา
คิดได้อย่างไรนี่...
โฆษณา