9 ธ.ค. 2019 เวลา 15:59
สถานการณ์การท่องเที่ยวในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2562 เป็นยังไงบ้างน้า 🌳พอใกล้สิ้นปี อากาศหนาวๆ อารมณ์ผู้คนที่เหน็ดเหนื่อยจากการทำงานมาตลอดทั้งปี ก็จะหาโอกาสไปพักผ่อนกันบ้าง ทำให้การท่องเที่ยวปลายปีมักจะคึกคักเป็นพิเศษ เรามาย้อนดูเมื่อครึ่งปีแรกกันหน่อยดีกว่า ว่าสถานการณ์เป็นยังไง..ไปกันค่ะ (วิชาการหน่อยนะคะ..)
ในช่วงมกราคม-มิถุนายน 62
ภาพรวมรายได้ทางการท่องเที่ยว ทั้งจากนักท่องเที่ยว ชาวไทย และชาวต่างชาติในครึ่งแรกปี 2562 ประมาณ 1.60 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นราวร้อยละ 4.5 จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา
ตลาดต่างประเทศ
นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยประมาณ 19.9 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 2 สร้างรายได้ทางการท่องเที่ยว 1.04 ล้านล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 3
ตลาดในประเทศ
ชาวไทยออกเดินทางท่องเที่ยวประมาณ 77.6 ล้านคน-ครั้ง เพิ่มขึ้นร้อยละ 5 ก่อให้เกิดรายได้ 5.6 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 8 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันในปี 2561 (คำว่าล้านคน-ครั้ง หมายถึง 1 คน เที่ยวมากกว่า 1 ครั้งต่อปี ค่ะ)
สถานการณ์ท่องเที่ยวตลาดต่างประเทศในช่วง 6 เดือนแรก จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่ในภาวะทรงตัว
เนื่องจากแรงกดดันทั้งปัจจัยภายนอกที่สถานการณ์โลกอยู่ในภาวะตึงเครียด จากปัญหาเศรษฐกิจในภูมิภาคยุโรปและตะวันออกกลาง การเริ่มปะทุของสงครามการค้า การคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจระลอกใหม่
รวมถึงการเติบโตของคู่แข่งขัน
อย่างไรก็ตาม ตลาดระยะใกล้ ได้แก่ อาเซียนและเอเชียใต้ ยังคงมีทิศทางการเติบโตที่ดี จากความเข้มแข็งของเศรษฐกิจภายในภูมิภาค
รวมถึงตลาดระยะไกล คือ ภูมิภาคอเมริกา ซึ่งมีสหรัฐอเมริกาเป็นตลาดหลักที่มีการขยายตัวดีจากภาวะเศรษฐกิจในช่วงต้นปียังคงเติบโตดีอยู่
ภูมิภาคที่จำนวนนักท่องเที่ยวเติบโตดี คือ เอเชียใต้ อาเซียน และอเมริกา
ภูมิภาคที่จำนวนนักท่องเที่ยวอยู่ในภาวะทรงตัว คือ เอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ แอฟริกา ยุโรป และโอเชียเนีย
ภูมิภาคที่จำนวนนักท่องเที่ยวหดตัว คือ ตะวันออกกลาง
..ส่วนการเดินทางท่องเที่ยวชาวไทย..
ครึ่งปีแรกยังคงเติบโต เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่มีวันหยุด ต่อเนื่องหลายช่วง อาทิ เทศกาลขึ้นปีใหม่ สงกรานต์ วันสำคัญทางศาสนา และงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ที่ช่วยกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว
ประกอบกับการขยายตัวของสายการบินเส้นทางเชื่อมโยง ระหว่างภูมิภาค ส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวคนไทยอยู่ที่ 77.6 ล้านคน-ครั้ง เพิ่มขึ้นร้อยละ 5 และ
รายได้ 5.62 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 8
ภูมิภาคที่มีมีการเติบโตดี มีรายได้เป็นอันดับหนึ่ง (ยกเว้นกรุงเทพฯ) ยังคงเป็นภาคใต้ รองลงมาคือภาคเหนือ และภาคตะวันออก ตามลำดับ
สถานการณ์ท่องเที่ยวเมืองรอง จังหวัดที่มีการเติบโตดี: ขณะที่กระแสการท่องเที่ยวส่งเสริมเมืองรองยังคงเป็นปัจจัยที่ทำให้
นักท่องเที่ยวมีความต้องการเดินทางไปเยือน โดยเมืองรองที่มีอัตราการเติบโตจำนวนสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ ราชบุรี จันทบุรี พัทลุง บุรีรัมย์ และแม่ฮ่องสอน
..สองข้างทางอาจมีความหมายกว่าปลายทาง..
คงต้องมาดูครึ่งปีหลังกันต่อไป .. จะเป็นอย่างไร .. นะคะ
ขอบคุณข้อมูล : ศูนย์วิจัยด้านตลาดการท่องเที่ยว
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
โฆษณา