15 ธ.ค. 2019 เวลา 00:51 • ไลฟ์สไตล์
รองเท้าขยะ..คู่เดียวในโลก
รองเท้าแตะคู่เดียวในโลก
เมื่อเดือนสิงหาคม 2562 "นันยาง" ร่วมกับ "ทะเลจร" ผุดโปรเจกต์รักษ์โลก เปิดตัวรองเท้า KHYA (ขยะ) คอลเลกชั่นพิเศษจากช้างดาว ผลิต 1 คู่ ช่วยลดขยะทะเล 5 กิโลกรัม
ผลของความสำเร็จจากแคมเปญแตะรักษ์โลก 'KHYA FlipFlop, Product of trash' ทำให้ นันยาง ได้รับรางวัล Gold Award 2019 จากสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย (MAT)
การจำหน่ายรองเท้า KHYA” (ขยะ) นี้ ทางนันยางตั้งใจให้เป็น Limited Edition ด้วยยอดที่ตั้งไว้ 2,000 คู่ ซึ่งจะมีจำหน่ายทางหน้าบู๊ธนันยางและทางออนไลน์เท่านั้น ถือเป็นสินค้า made to order ที่มีจำนวนจำกัด
ยอดจองรองเท้า KHYA
ผลจากการจำหน่ายสินค้าในโครงการรองเท้า KHYA (ขยะ) ยอดจองอยู่ที่ 27,886 คู่
ด้วยความสำเร็จอย่างล้นหลาม ทางบริษัทนันยางจึงได้มอบเงินจำนวน 100,000 บาท เข้าสมทบกองทุนสวัสดิการกรมอุทยานแห่งชาติฯ เมื่อวันที่ 21 พย. 62 เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ ยกย่องและให้เกียรติเจ้าหน้าที่ผู้ทำหน้าที่ปกป้องรักษาทรัพยากรธรรมชาติอย่างเต็มความสามารถต่อ
“ขยะไม่ได้ราคาถูกๆ นะ”
โดย "นันยาง" ในฐานะผู้ผลิตรองเท้า "รองเท้าแตะช้างดาว" ร่วมกับ โดย ดร.ณัฐพงศ์ นิธิอุทัย ผู้ก่อตั้ง "ทะเลจร" ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไร และพันธมิตรจึงคิดโปรเจกต์ รองเท้า KHYA (ขยะ) นำขยะทะเลโดยเฉพาะรองเท้าถูกทิ้ง มาทำให้กลายเป็นรองเท้าคู่ใหม่ โดยรองเท้า KHYA (ขยะ) 1 คู่ เกิดจากการเก็บขยะทะเลประมาณ 5 กิโลกรัม หากผลิตรองเท้า 200 คู่ เท่ากับการเก็บขยะทะเล 1,000 กิโลกรัม หรือ 1 ตัน
กองขยะรองเท้าตากแห้ง
ขั้นตอนการผลิต
1. กลุ่มอาสาสมัคร Trash Hero ที่รวมตัวกัน ทำการเก็บขยะทะเล คัดแยกประเภทขยะรองเท้า
2. ส่งรองเท้าจำนวนมากมาให้กลุ่ม "ทะเลจร" ซึ่งมีที่ทำการชั่วคราวอยู่ที่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
กลุ่มทะเลจรทำการล้างรองเท้าขยะ ตากแห้ง และนำมาบดย่อย เพื่อเตรียมวัตถุดิบขั้นแรกส่งต่อมายังนันยาง
3. นันยาง ทำการออกแบบสูตรพื้นรองเท้า KHYA ใหม่ และนำเข้าสู่กระบวนการผลิต โดยส่วนล่างของรองเท้าเป็นส่วนพื้นของรองเท้าแตะช้างดาว ซึ่งมีความทนทาน
เศษรองเท้าที่บดแล้ว
สำหรับสินค้ารองเท้าแตะ KHYA (ขยะ) บริษัทวางราคาจำหน่ายอยู่ที่คู่ละ 399 บาท ราคาดังกล่าว ยังจะสะท้อนถึงต้นทุนการผลิตรองเท้ารีไซเคิลที่ได้จากขยะ ซึ่งมีราคาค่อนข้างสูง ด้วยมีหลากหลายขั้นตอน
โดยกระบวนการผลิตรองเท้า KHYA (ขยะ) ต้องทำการเก็บขยะเป็นเวลา 2 เดือน ต้องใช้แรงงานมากกว่า และกระบวนการผลิตที่มีขั้นตอนมากกว่ารองเท้าแตะช้างดาว 3 เท่า ทำให้ไลน์การผลิตของช้างดาวสะดุดไป
อีกทั้งความยุ่งยากในการออกสูตรพื้นยางรีไซเคิล ที่ต้องนิ่ม ทนทาน ไม่สึกง่ายและใช้งานได้นาน ถือเป็นความท้าทายของนักเทคโนโลยียางในการออกสูตรเพื่อให้ผลิตรองเท้า KHYA ได้จริงและดีที่สุด
คู่มือรองเท้า KHYA
รองเท้า KHYA เป็นรองเท้าที่มีจำนวนจำกัด และแต่ละคู่จะมีสีสัน ลวดลายไม่ซ้ำกัน ซึ่งถือว่า เป็น Super Limited ก็ว่าได้
รองเท้าแตะที่มีเพียงคู่เดียวในโลกจริงๆ
พี่สาวกับรองเท้า KHYA ในงานวิ่งบางแสน 21
ขอบคุณที่ติดตามอ่านนะค่ะ
รบกวนกดไลค์ 👍 กดแชร์🙏
เพื่อเป็นกำลังใจให้ผูเขียนด้วยนะค่ะ
โฆษณา