16 ธ.ค. 2019 เวลา 13:51 • การศึกษา
รังสีโจมตีร่างกายของคุณอย่างไร ?
เรามาทำความเข้าใจร่างกายของเรากันก่อน
ร่างกายของคุณประกอบขึ้นจากเซลล์นับล้านล้านเซลล์ พวกมันมีการแบ่งเซลล์อยู่ตลอดเวลา โดยส่วนที่สำคัญที่สุดภายในเซลล์ คือ DNA
DNA เปรียบเสมือนพิมพ์เขียวที่ถูกเข้ารหัสทางพันธุกรรมไว้ยาวเป็นสายอย่างสวยงามและสมบูรณ์
เมื่อถึงเวลา DNA จะคัดลอกตัวเองและพิมพ์เซลล์ใหม่ที่สมบูรณ์ทุกประการออกมาเรื่อย ๆ เพื่อทำหน้าที่ดำเนินงานต่าง ๆ ภายในร่างกาย
รังสีโจมตีร่างกายคุณได้ทั้ง"ทางตรง"และ"ทางอ้อม" แปลว่า เมื่อคุณโดนรังสีครั้งเดียว คุณจะเสียหาย 2 ครั้ง มันเกิดขึ้นได้อย่างไรมาดูกัน
[ทางตรง]
รังสีจะทำให้สาย DNA ของคุณแตกหักโดยตรง คือมันจะทำลายสาย DNA ของคุณ ส่งผลให้รหัสทางพันธุกรรมเสียหาย เซลล์บางเซลล์อาจซ่อมแซมตัวเองจนกลับมาเป็นปกติได้
แต่ฝันร้ายของพวกคุณจะมาถึง เมื่อมันไม่สามารถซ่อมแซมตัวเองได้ จนเมื่อพวกมันแบ่งเซลล์ออกมาได้หน้าตาแปลกประหลาดไปจากเดิม รู้จักกันได้นาม "เซลล์มะเร็ง" หรือบางทีมันอาจจะยังไม่แสดงออกมาที่ตัวคุณก็ได้ แต่จะส่งผลต่อลูกของคุณที่กำเนิดออกมาหลังจากการได้รับรังสี
[ทางอ้อม]
ร่างกายของคุณประกอบด้วยน้ำ 70% และเมื่อรังสีเข้ามาชนกับโมเลกุลของน้ำในร่างกายของคุณ ผลลัพธ์บางส่วนจะเกิดเป็น"อนุมูลอิสระ (Free radical)" คุ้น ๆ ใช่ไหมครับชื่อนี้
ไอเจ้าตัวนี้มันร้ายมากนะครับ ไม่ได้เกิดขึ้นเพราะรังสีอย่างเดียว ยังเกิดจากการ สูบบุหรี่ ดมควันบุหรี่ มลพิษ และสูดดมสารเคมี เป็นต้น
ที่ว่าเจ้า"อนุมูลอิสระ"มันร้าย ก็เพราะว่า ปกติโมเลกุลของสารต่าง ๆ ในร่างกายเราจะอยู่เป็นคู่ ๆ แต่เจ้านี้มันอยู่อย่างโดดเดี่ยวอย่างอิสระ มันเหงามากครับ เลยชอบไปแย่งคู่ชาวบ้าน ส่งผลให้เซลล์ที่จับกันอยู่เป็นคู่ ๆ โดนแย่งไปจนเกิดความเสียหาย จึงเป็นต้นเหตุของโรคมะเร็งได้
โดยปกติร่างกายของเราจะมี"อนุมูลอิสระ"อยู่แล้ว แต่มีในปริมาณที่ไม่มาก แต่เมื่อคุณโดนรังสีหรือมลพิษต่างๆ ที่กล่าวไปข้างต้น มันจะทำให้"อนุมูลอิสระ" ในร่างกายคุณเข้มข้นขึ้นจนเกิดผลเสียต่อเซลล์ในร่างกายในที่สุด
เขียนโดย NuclearTech
💛[ ชอบบทความ ] >>> กดไลค์
🧡[ บทความมีประโยชน์ ] >>> กดแชร์
❤️[ พูดคุย | แนะนำ | ติชม ] >>> คอมเมนต์
โฆษณา