16 ธ.ค. 2019 เวลา 00:00 • กีฬา
[ #เสียสละไม่ได้แปลว่าโง่ ]
เกมพรีเมียร์ลีกซูเปอร์ซันเดย์หรือคู่ใหญ่ประจำวันอาทิตย์ระหว่างอาร์เซน่อลกับแมนฯซิตี้ ไม่มีการยิงสัญญาณสดไปยังประเทศจีน
ด้วยเหตุผลที่ต้องบอกว่า "น้ำผึ้งหยดเดียว" แท้ๆ
จุดเริ่มต้นมาจาก เมซุต โอซิล ตัวรุกของปืนโตโพสต์บนไอจีและทวิตเตอร์ด้วยข้อความว่า
"อัลกุรอานโดนเผา มัสยิดถูกปิด โรงเรียนของพวกเขาถูกสั่งห้ามเปิดสอน แต่ชาวมุสลิมทั้งหลายเงียบเสียงเหลือเกิน"
โอซิล ต้องการสื่อถึงชาวมุสลิมทั่วโลกซึ่งมีท่าทีเพิกเฉยกับการกระทำของรัฐบาลจีนที่มีต่อชาวมุสลิมอุยกูร์ในเขตปกครองตัวเองซินเจียง-อุยกูร์
อย่างที่เราได้รับข่าวสารกันมาตลอดว่ารัฐบาลจีนต้องปราบปรามชาวอุยกูร์ที่อาศัยอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือ โดยอ้างว่าชาวมุสลิมกลุ่มน้อยเหล่านี้ชอบต่อต้านคำสั่งของรัฐบาล
แต่ชาวอุยกูร์ยืนยันว่าพวกเขาโดนจีนใช้กำลังปราบล้อม เพื่อหวังจะทำลายความเป็นเชื้อชาติและความแตกต่างของศาสนา จนขัดแย้งกันมานานนับร้อยปี
มีชาวอุยกูร์บาดเจ็บและล้มตายมากมายจากการปะทะกับกองกำลังของจีน แต่ไม่ได้หมายความว่ารัฐบาลจะปราบปรามได้ง่ายๆ ท่ามกลางสายตาทั่วโลกที่กำลังเพ่งมองอยู่
นอกจากมีการปราบปรามมาตลอดแล้ว ล่าสุดยังมีข่าวว่าจีนจับชาวอุยกูร์นับแสนคนไปยังค่ายลับเพื่อปรับทัศนคติ
อย่างไรก็ตามรัฐบาลจีนยักไหล่ปฏิเสธสิ้นเชิง โดยอ้างว่านี่คือความสมัครใจของชาวมุสลิมเหล่านี้มาเรียนในระดับอาชีวศึกษาที่ได้จัดเป็นโครงการส่งเสริมความรู้ให้
แน่นอนว่าจากหลักฐานหลายอย่าง น้ำหนักข้อโต้แย้งของจีนจึงค่อนข้างเบาโหวง โดยเฉพาะมุสลิมทั้งโลกไม่เชื่อนัก
แต่ด้วยเพราะความที่มุสลิมบางกลุ่มยังขัดแย้งกันเอง พระเจ้าอาจองค์เดียวกัน แต่ต่างตรงนิกายก็ทำให้กลายเป็นปมจากความมองเห็นกันคนละมุม
1
ประเด็นสำคัญคือชาวอุยกูร์สืบเชื้อสายมาจากพวกเติร์กตั้งแต่โบราณแล้ว ซึ่งไม่ใช่ โอซิล คนเดียวไม่พอใจ ผู้คนในตุรกีก็เดือดร้อนกับการกระทำของจีนเช่นกัน
เพียงแต่ไม่อาจช่วยเหลืออะไรได้เลย แล้วประธานาธิบดี ตายยิป เออร์โดกาน ก็ต้องพยายามเซฟเก้าอี้ตัวเองไว้ก่อน เพราะทุกวันนี้ก็ใช่ว่าจะลงรอยกับบางประเทศในตะวันออกกลางซึ่งเป็นมุสลิมเช่นกัน
ข้อความที่ โอซิล โพสต์นี้มันละเอียดอ่อนต่อเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือเชื้อชาติ อีกทั้งในฐานะสโมสรฟุตบอลที่ต้องละเว้นความขัดแย้งในลักษณะนี้ อาร์เซน่อลจึงต้องรีบออกแถลงการณ์ทันที
สโมสรโพสต์บน Weibo โซเชียลมีเดียของจีน ซึ่งมีผู้ติดตามมากกว่า 5 ล้านคนด้วยข้อความว่า
"เนื้อหาที่เผยแพร่เป็นความเห็นส่วนตัวของโอซิล อาร์เซนอลซึ่งเป็นสโมสรฟุตบอลจะยึดมั่นในหลักการไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองทั้งสิ้น"
แน่นอนมองเหมือนว่าอาร์เซน่อลเอาตัวรอด แต่พวกเขายืนอยู่บนธุรกิจฟุตบอล ไม่จำเป็นต้องมาเปลืองตัวกับเรื่องเหล่านี้เลย
และด้วยความที่เศรษฐกิจจีนเติบโตเรื่อยมา ท่ามกลางจำนวนประชากรนับพันคน อันหมายถึงตลาดใหญ่กว่าทุกประเทศทั่วโลก อาร์เซน่อลย่อมประเมินสถานการณ์ได้อย่างดี
1
แล้วคนจีนยังคลั่งไคล้เกมลูกหนังอย่างมาก มีแฟนฟุตบอลอย่างน้อย 187 ล้านคน จากการประมาณของ Nielsen บริษัทยักษ์ใหญ่ที่เชี่ยวชาญวิจัยการตลาดโลก
หลังจาก โอซิล โพสต์ข้อความนี้ไป ชาวจีนจำนวนมากออกอาการไม่พอใจ มีการระบายความรู้สึกในช่องคอมเมนต์ใต้โพสต์ Weibo โดยเฉพาะต้องการเห็นแอ็คชั่นของปืนโตมากกว่านี้
มีคนหนึ่งโพสต์ภาพเสื้ออาร์เซนอลพร้อมชื่อ โอซิล ที่ถูกตัดด้วยกรรไกร สะท้อนถึงอารมณ์ที่อาฆาตมาก
ในแผนการสร้างเศรษฐกิจยุคใหม่ของรัฐบาลจีน ได้บรรจุเอาฟุตบอลเป็นส่วนหนึ่งของพลังขับเคลื่อนด้วย ยืนยันได้จากการที่มีซูเปอร์สตาร์มากมายมาค้าแข้งในลีกของพวกเขา
CCTV สถานนีโทรทัศน์ยักษ์ใหญ่สุดในประเทศ ซึ่งเป็นเหมือนตัวแทนของรัฐ จะถ่ายทอดสดเกมลูกหนังจากทั่วโลกให้ชมอยู่เสมอ
อย่างไรก็ตามเกมสำคัญประจำวีกเอนด์นี้อย่างเรือใบสีฟ้ากับปืนโตโดนยกเลิกทันที ด้วยเหตุผลต้องการตอบโต้พฤติกรรมของโอซิล
กระนั้นเดอะ กันเนอร์สไม่น้อยมีฐานแฟนบอลเป็นมุสลิม การวางตัวเป็นกลางจึงเป็นหนทางดีสุด เรื่องอะไรจะต้องไปเสี่ยง ชั่วโมงนี้ตั้งการ์ดป้องกันไว้ดีกว่า
บางครั้งหรือในสถานการณ์ที่ล่อแหลม การเหยียบเรือสองแคมย่อมดีที่สุด
เดือนพฤษภาคมปีก่อน โอซิล นำรูปที่ตัวเองถ่ายคู่กับ ตายยิป เออร์โดกาน ผู้นำตุรกี มาโพสต์ลงในโซเชี่ยล พร้อมติดแคปชั่นว่า "My President" หรือประธานาธิบดีของผม
ช่วงนั้นเยอรมันกับตุรกีขัดแย้งกันอย่างหนัก จากข้อพิพาทระหว่างประเทศ โดยเฉพาะเรื่องสิทธิมนุษยชน จนทำให้ความสัมพันธ์เปราะบางลงเรื่อยๆ
2
พอชาวเยอรมันเห็นภาพบาดใจอย่างนี้เข้าก็ฉุนเฉียวหนักมาก ออกมาโจมตี โอซิล ว่าทำตัวได้เหมือนสายล่อฟ้า ท่ามกลางสถานการณ์ที่ใกล้จะสุกงอม
นอกจากนี้การยกย่องผู้นำเติร์ก ทั้งที่ตัวเองถือสัญชาติเยอรมัน อาศัยจนเติบใหญ่ เล่นฟุตบอลในประเทศนี้ สร้างชื่อจนโด่งดัง มีเงินทองมากมายกลับไม่สำนึก
อาการทรุดหนักลงอีกเมื่อเยอรมันตกรอบแรกเวิล์ด คัพ 2018 แถมยังจมบ๊วย ไม่หลงเหลือริ้วรอยความยิ่งใหญ่ โอซิล เจอกับเสียงวิจารณ์ถล่มแหลก ด้วยข้อหาขี้เกียจสันหลังยาวไม่ช่วยเพื่อนวิ่ง ชอบกินแรง
"ผมเป็นเยอรมันตอนเราชนะ แต่เป็นผู้อพยพทันทีเมื่อแพ้ขึ้นมา" -- โอซิล เปิดใจด้วยประโยคนี้ ซึ่งมันทำให้บานปลายหนักกว่าเดิม
1
แม้ภายหลังเขาพยายามอธิบายผ่านโซเชี่ยลว่าภาพถ่ายนั้นเป็นเรื่องปกติ ได้ไปเจอกับผู้นำตุรกีที่ลอนดอน โดย อิลคาย กุนโดกัน เพื่อนร่วมทีมชาติเยอรมันที่มีเชื้อสายเติร์กก็อยู่ในเฟรมด้วย
เจตนาไม่ได้ต้องการจะโยงไปยังเรื่องการเมืองเลย ส่วนที่บอกว่าผู้นำของผมนั้น มันเป็นการโพสต์เพื่อให้เกียรติคนระดับประธานาธิบดี
พร้อมทั้งสำทับว่าหน้าที่ของเขาคือการเล่นฟุตบอล ไม่ใช่ยุ่งเกี่ยวกับเรื่องการเมือง อยากให้ชาวเยอรมันและสื่อแยกแยะด้วย
อย่างไรก็ตามท้ายที่สุดแล้ว โอซิล ก็ต้องตัดสินใจประกาศเลิกเล่นจากทีมชาติ เหมือนต้องการตัดไฟแต่ต้นลม แต่ในอีกความรู้สึกน่าจะมาจากอาการน้อยเนื้อต่ำใจที่โดนปฏิบัติเช่นนี้
โอซิล เคยพูดไว้เองว่าไม่ขอยุ่งเรื่องการเมือง แต่จากการโพสต์ครั้งล่าสุดดูเหมือนจะขัดแย้งกัน
กระนั้นหากไปถามเขา เราอาจได้รับคำตอบว่าการออกมายืนอยู่ข้างชาวอุยกูร์ ซึ่งสืบเชื้อสายมาจากชาวเติร์กเหมือนกันในวันที่ต้องโดนข่มเหงรังแก มันคงไม่ใช่เรื่องการเมือง
แต่มันเป็นการยืนหยัดอยู่บนความถูกต้อง แล้วในฐานะเป็นนักเตะระดับโลก เสียงของเขาย่อมดังมากกว่าคนอื่น
ในอีกมุมหนึ่งการออกมาแสดงเจตนารมณ์อันแน่วแน่นี้ โอซิล น่าจะกลายเป็นฮีโร่ของชาวมุสลิมหรืออุยกูร์ที่ได้รับรู้
แล้ว โอซิล ไม่ใช่นักฟุตบอลคนแรกที่ลุกขึ้นมาต่อสู้ในลักษณะนี้ เป็นกระบอกเสียงสำคัญ
ในอดีตมีอีกหลายคนที่ใช้ฟุตบอลเป็นเครื่องมืออย่างหนึ่งเพื่อต่อสู้กับคนที่ตัวใหญ่กว่า แม้อาจไม่ได้ผลอะไรนัก แต่โลกได้รับรู้ความจริงอีกด้าน ที่เคยมองข้ามมาก่อน
ก่อนหน้านี้เคยมีกรณีที่ทางสื่อจีนและแบรนด์ชั้นนำของจีนแบนทุกอย่างเกี่ยวกับ NBA ชั่วคราว หลังจากที่ ดาริล มอเรย์ ผู้จัดการทีมบาสเกตบอล ฮุสตัน ร็อคเกตส์ ไปทวีตรูปที่มีข้อความว่า "Fight for freedom, Stand with Hong Kong" เป็นการสนับสนุนชาวฮ่องกงที่ต่อสู้กับรัฐบาลจีน
มอเรย์ บอกว่าเขาทำลงไปในฐานะมนุษย์คนหนึ่ง ไม่ได้ต้องการเอาหน้าที่การงานมาเป็นเครื่องมือ
โอซิล เองก็คงมีความรู้สึกอย่างนั้นเช่นเดียวกัน มันทนไม่ได้ที่ต้องเห็นความไม่ยุติธรรม ทั้งที่หากเลือกนิ่งเฉยแบบคนอื่นคงไม่เปลืองตัวอย่างนี้
นี่อาจเป็นการเสียสละ ที่บางคนกลับมองว่าเป็นเรื่องโง่เขลาก็ได้
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา