16 ธ.ค. 2019 เวลา 14:23 • ไลฟ์สไตล์
วิถีชุมชนกับการท่องเที่ยว
การท่องเที่ยวในยุคปัจจุบันนี้ ไม่จำเป็นต้องเที่ยวในเมือง หรือตามร้านอาหารในเมือง ห้างสรรพสินค้า และสวนสัตว์ หรือแหล่งท่องเที่ยว ที่เป็นสถานที่ให้ความบันเทิง
วิถีชุมชนเป็นอีกสถานที่สำหรับท่องเที่ยว พักผ่อนหย่อนใจ เป็นแหล่งเรียนรู้ที่ทำให้ผู้ที่มีความสนใจได้เดินทางไปเที่ยวพักผ่อน
ผมมองว่าชุมชนทุกชุมชนควรที่จะศึกษารูปแบบการท่องเที่ยวของคนในสมัยนี้ ที่มีความชอบในการแสวงหาธรรมชาติ และต้องการบรรยากาศที่บริสุทธิ์ เงียบสงบ
การท่องเที่ยวในวิถีของชุมชนจึงเหมาะสมอย่างมากที่จะช่วยในการสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน อีกทั้งยังเป็นการช่วยส่งเสริมอาชีพให้กับคนในชุมชนอีกด้วย
การสร้างรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์ในตัวเอง และการสร้างความสวยงามที่เป็นจริงตามธรรมชาติ ผสมผสานแนวคิดที่เกิดจากจินตนาการออกแบบเพื่อให้เกิดความน่าสนใจ
การทำแหล่งท่องเที่ยว พร้อมอาหาร เครื่องดื่ม โดยนำวัตถุดิบที่ได้จากชุมชน ทั้งยังช่วยให้คนในชุมชนได้มีงานทำ ทั้งเด็กและผู้ใหญ่
แหล่งที่ผมไปเที่ยวแล้วเกิดความชื่นชอบ คือ บ้านนอกคอกควย ที่เป็นสถานที่ออกแบบตามท้องทุ่ง โดยการทำเป็นเถียงนา สำหรับพักผ่อน ทานอาหาร กาแฟ และเครื่องดื่มต่างๆ
บรรยากาศที่มีความเหมาะสมยิ่งเหมาะกับฤดูฝนและฤดูหนาวอย่างมาก หากเป็นฤดูร้อนก็จะร้อนแต่จะมีลมพัดผ่านให้สบายใจอยู่
มีสถานที่ต่างๆ ไว้สำหรับถ่านรูป และเดินชมสิ่งต่างๆ ที่นำมาให้ผู้มาเที่ยวได้ชม เก็บภาพสวยๆ ไว้เป็นที่ระลึก
การทำแหล่งท่องเที่ยวตามวิถีชุมชนจึงมีความสำคัญดังนี้
1. ส่งเสริมการสร้างอาชีพ และรายได้ให้กับชุมชน ไม่ต้องไปทำงานต่างถิ่น
2. ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ธรรมชาติให้คงอยู่ไว้ให้ผู้คนได้มาเที่ยวดู ศึกษาเรียนรู้
3. เป็นการเพิ่มคุณค่าให้กับที่ดิน เก็นความสำคัญและรักษาที่ดินนี้ไว้ได้ โดยไม่ขาย
4. ทำให้เห็นคุณค่าของการทำเกษตรเชิงท่องเที่ยว ว่าเป็นการช่วยให้คนทั่วไปได้มาเห็น
5. กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน ให้มีเงินหมุนเวียนจากการท่องเที่ยวภายในชุมชน
ดังนั้น การที่ชุมชนหรือคนในหมู่บ้านพากันสร้างแหล่งท่องเที่ยวขึ้นมาจึงถือได้ว่ามีความสำคัญอย่างมากต่อชึมชนดังที่กล่าวมาแล้วในเบื้องต้น จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าคนที่มีที่ดินควรที่จะเห็นคุณค่า
แปลงที่ดินให้เป็นทรัพย์ ที่เกิดจากการสร้างสถานที่ท่องเที่ยว หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านไม่มากก็น้อย ช่วยกดติดตาม กด แบ่งปันด้วยครับ
โฆษณา