21 ธ.ค. 2019 เวลา 02:43 • สุขภาพ
ทำไมตรวจที่ห้องฉุกเฉินถึงใช้เวลานาน
เหตุผลเพราะอะไร มีระบบเรียงคิวตรวจคนไข้อย่างไร ????
https://www.hfocus.org/content/2019/02/16808
ห้องฉุกเฉินสถานที่เเรกในโรงพยาบาลที่เป็นจุดรับดูเเลผู้ป่วยฉุกเฉิน นอกจากนี้ด้วยบริบท ในโรงพยาบาลรัฐในปัจจุบัน หลังจากห้องตรวจผู้ป่วยนอกเวลาปิด(ประมาณ 20.00 นาฬิกา) คนไข้ทุกคนจะต้องมาตรวจที่ห้องฉุกเฉินไม่ว่าจะเป็นเคส ที่ฉุกเฉินหรือไม่ฉุกเฉินก็ตาม !!!!!!!
จึงเรียกได้ว่าห้องฉุกเฉินจึงเปรียบเสมือนหน้าด่านของ โรงพยาบาลที่มักจะเต็มไปด้วยความรีบเร่ง วุ่นวายอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
เเล้วห้องฉุกเฉินในโรงพยาบาลมีลำดับการเรียงคิวการตรวจก่อน-หลังในห้องฉุกเฉินอย่างไร???
คำตอบก็คือ ตรวจตามระดับความฉุกเฉินของเคส ไม่ได้ตรวจตามเวลามาก่อนหลัง !!!!
1
หรือถ้าเเบ่งละเอียดยิ่งขึ้นโดยปกติเเล้ว ห้องฉุกเฉินจะเเบ่งเคสเป็นสามระดับ คือ เคส เขียว เคส เหลือง เเละเคส เเดง( เเต่บางโรงพยาบาลอาจจะเเบ่งละเอียดกว่านี้เเต่หลักๆก็จะคล้ายๆกันนะครับ )
https://twitter.com/prHSS/status/887548875019395073
เคส เขียว คือ ผู้ป่วยที่มีอาการไม่รุนเเรง อาทิเช่น ผู้ป่วยถูกสุนัขหรือเเมวกัด มาฉีดวัคซีน ,ผู้ป่วยบาดเเผลถลอก,ผู้ป่วยที่มีการเจ็บป่วยเล็กน้อยทั่วๆไปที่มีค่ายังชีพปกติ ที่มานอกเวลานอกราชการ เป็นต้น
1
เคสเหลือง คือ คนไข้ฉุกเฉินเร่งด่วน อาทิเช่น คนไข้กระดูกหัก , คนไข้ที่มีอาการปวดท้องรุนเเรง, คนไข้ที่มีไข้สูงเเละเริ่มมีค่ายังชีพเปลี่ยนเเปลง, คนไข้ที่ประสบอุบัติเหตุ มีการสลบจำเหตุการณ์ไม่ได้บางช่วง เป็นต้น
1
เคสเเดง คือ ผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤติ อาทิเช่น คนไข้ที่ใส่ท่อช่วยหายใจจากสาเหตุต่างๆ ,คนไข้ที่ค่ายังชีพเปลี่ยนเเปลงอย่างรุนเเรง อาทิเช่น ความดันตกอย่างรุนเเรง ,ค่า ออกซิเจนในเลือดลดลงอย่างรุนเเรง , คนไข้ที่มี ภาวะหัวใจหยุดเต้น เป็นต้น ซึ่งในกรณีคนไข้เคสเเดงจะต้องได้รับการดูเเลอย่างใกล้ชิดในทันทีไม่งั้นผู้ป่วยจะเสียชีวิตได้ !!!!!!
1
โดยในปัจจุบันโรงพยาบาล รัฐบาลทั่วๆไปยังมีหมอประจำห้องฉุกเฉินไม่มากนัก โดยปกติก็ ประมาณ สองคน ดังนั้นถ้ามี เคสเเดงเข้ามาที ก็ต้องดูเเลผู้ป่วยเคสเเดงก่อน ซึ่งบางทีก็ต้องใช้เวลานานในการดูเเลคนไข้กลุ่มนี้ ซึ่งผู้ที่เป็นเคส เหลือง หรือเขียว ที่รอการตรวจก็อาจจะมีอาการหงุดหงิด เนื่องจากรอคอยการตรวจนานจนบางครั้งมีการกระทบกระทั่งกันจนกลายเป็นข่าวได้
2
https://www.tnnthailand.com/content/11487
ซึ่งตัวผมในฐานะ เป็นหมอในโรงพยาบาล รัฐบาลคนหนึ่งก็เข้าใจทั้งตัวคนทำงาน เเละคนไข้ที่รอนะครับ จึงอยากจะทำบทความนี้ชี้เเจงขั้นตอนการ เรียงคิวในการตรวจที่ห้องฉุกเฉินขึ้นมา
ซึ่งอีกไม่กี่วัน จะเป็นช่วงเทศกาลหยุดยาว จำนวนผู้ป่วยฉุกเฉินจะเพิ่มมากขึ้นไปอีก
จาก อุบัติเหตุทางจราจรนะครับ ซึ่งถ้าคนไข้จำเป็นต้องไปตรวจในห้องฉุกเฉิน เเล้วมีเคสอุบัติเหตุจำนวนมากก็คงต้องรอคิวตามความฉุกเฉินนะครับ เเละ ผมก็ขอความร่วมมือ ถ้าผู้ป่วยมีอาการเจ็บป่วยเล็กน้อย อาทิเช่น เป็นหวัดนิดหน่อย , ท้องเสียเล็กน้อย ,ปวดหลังมา 1 เดือน,มารับยาเดิม .... ผมก็เเนะนำให้มาพบเเพทย์ในช่วงเช้าที่ห้องตรวจผู้ป่วยนอกจะดีกว่า เพราะจะเป็นการช่วยลดความเเออัดในห้องฉุกเฉินได้นะครับ เเพทย์จะได้มีสมาธิดูเเลผู้ป่วยเคสหนักจริงๆได้อย่างเต็มที่
1
ก็ขอความร่วมมือจากทุกท่านด้วยนะครับ
ขอบคุณครับ
3
https://www.lovecarestation.com/อาการฉุกเฉินวิกฤต-บาดเจ/
โฆษณา