20 ธ.ค. 2019 เวลา 05:10 • ความคิดเห็น
การสร้างตัวตนผ่านบทความ
...ก็คิดซะว่าเป็นการเอาความเห็นมาแลกเปลี่ยนกันนะครับ...
...รู้สึกเป็นเกียรติปนกับเขินๆ ที่คุณสาระอัพเดท Saraupdate จัดอันดับสิบเพจใหญ่ของ Blockdit...แล้วผมก็มีโอกาสได้อยู่ในนั้นด้วย...
ม้วนหน้ารอบนึงแล้วคุยต่อ...
ผมก็พยายามไปค้นตัวเองว่า มันมีวิธีไหนบ้างที่ใช้กับบทความของเรา แล้วทำให้คนนิยม...ก็เจออยู่ข้อนึงที่คิดว่าใช่ เลยนำมาเล่าให้ฟัง...
...เราต้องสร้าง “ตัวตน” ของเราเข้าผ่านบทความครับ...
จริงอยู่ ในแพลตฟอร์มนี้ เราไม่มีโอกาสจะมีปฏิสัมพันธ์กันแบบส่วนตัวได้ง่าย แต่เราก็สามารถสร้างตัวตนของเราให้เพื่อนๆได้รับรู้ผ่านข้อเขียนของเราได้...
ถึงแม้เราจะเห็นแต่ภาพนิ่งที่ใส่เข้ามาในเพจ หรือในข้อเขียน...แต่สิ่งต่างๆที่คุณใส่เข้าไป ผู้อ่านจะเกิดจินตนาการโดยไม่รู้ตัวว่า...อ้อ คนเขียนเขาเป็นคนแบบนั้นๆ มีรสนิยมยังงั้นๆ ชอบไม่ชอบอะไรมั่ง...
ตัวตน...ทำให้รู้สึกสนิทสนม ตัวตนทำให้รู้สึกคุ้นเคย ทำให้อยากติดตาม...
แล้วเราจะใส่ตัวตนได้ยังไงมั่งล่ะ...ผมรวบรวมจากสิ่งที่ตัวเองทำ และจากการไปถ้ำมอง...เอ่อ ไม่ใช่แระ...ไปสังเกตสิ่งที่เพื่อนๆในเพจอื่นทำ...
๑...แนวของสิ่งที่เขียน...สังเกตว่าเพจที่ได้รับความนิยมแทบทุกเพจ เราจะหาคำจำกัดความให้เพจเขาได้ว่า...เขียนเรื่องแนวไหน...อาจจะเป็นแนววิทยาศาสตร์ ประวัติศาสตร์ ความคิด ไลฟ์สไตล์...ส่วนถ้าออกแนวไร้สาระ บันเทิงเป็นหลัก...ก็ต้อง moncheep siva ครับ...อิอิ
เออ ผมเอาไปอวดภรรยาด้วยความดีใจ ว่าผมติดหนึ่งในสิบเพจใหญ่ของ Blockdit ด้วย...นิดพูดสั้นๆว่า...เพจอื่นเค้ามีสาระกันทั้งนั้นเลยนะพี่...
อ้าว หมายฟามว่าไงฮะ...
๒...ภาษาที่ใช้ ก็จะบอกตัวตนของคุณ ไม่ว่าคำที่คุณชอบใช้ประจำ ดีกรีความสุภาพ ความหยาบ ทะลึ่งตึงตัง...มากน้อยแค่ไหน...ผมว่ามันทำให้ผู้อ่านได้รู้จักคุณมากขึ้นว่าคุณเป็นคนยังไง...
๓...แอบๆใส่ Life style ของคุณเข้าไปในข้อเขียนด้วย...เออ ที่จริงไม่ต้องแอบก็ได้นี่หว่า คุณชอบทำอะไรล่ะ ชอบช๊อปปิ้ง เป็นนักวิ่ง ชอบทำอาหาร...หยอดสิ่งเหล่านี้เข้าไปเสมอๆ ผู้อ่านเขาจะซึมซับและเห็นภาพคุณได้...
อย่างผมชอบเตะบอล ชอบดูฟุตบอล เชียร์เชลซี (เชียร์ไม่ขึ้นมาสองปีแล้ว)...ก็อดไม่ได้ที่จะใส่เรื่องฟุตบอลเข้าไปเรื่อยๆ...พวกที่เป็นคอบอลเหมือนกัน ก็มักจะเม้นมาคุยกัน...
๔...ใส่รูปตัวคุณมาในบทความด้วย...อันนี้ผมก็เห็นหลายๆเพจใช้กัน ซึ่งก็เป็นเรื่องดีนะ...มันทำให้คนรู้จักว่าคุณหน้าตาเป็นยังไง ส่วนตัวจริงจะตรงปกหรือไม่ ก็อีกเรื่อง...
๕...นานๆก็มีบทความฉีกแนวโผล่มาซะที...มันทำให้ตัวตนของคุณเกิดมิติขึ้นได้ เช่นคุณเคยเขียนเรื่องจิตวิทยาเป็นหลัก แล้ววันนึงเขาเกิดเขียนเรื่องทำอาหารขึ้นมาสักครั้ง...มันก็น่าสนใจเหมือนกันนะ
อย่างผมเขียนเรื่องเล่านิยายเป็นหลัก ก็จะมีเรื่องอื่นแทรกเข้ามาบ้าง...เอ ไม่รู้ดีป่าวเนาะ
๖...ไปเยี่ยมเพื่อนบ้านบ้าง...เขามาเยี่ยมมาเม้นในเพจเรา เราก็ไปเยี่ยมไปคุยบ้านเค้าบ้าง...ผมเห็นเพจต่างๆมีเพื่อนไปเยี่ยมไปคุยกัน แล้วก็รู้สึกอบอุ่นไปด้วย...แต่ต้องยอมรับว่าข้อนี้ผมเองยังทำได้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แต่จะพยายามออกเยี่ยมเยียนเพื่อนๆให้มากขึ้น...คับพ้ม...
ก็รวบรวมมาได้แค่นี้...แต่อย่างที่บอกนะครับ เป็นแค่การเอาความคิดมาแชร์กัน ทั้ง ๖ ข้อนี้อาจจะถูกบ้างผิดบ้าง...ถ้าคิดว่าถูกก็ลองเอาไปใช้กัน แต่ถ้าคิดว่าผิด...ก็ลืมๆไปซะนะครับ...
ส่งความรักให้คนอ่าน ส่งตาหวานให้คนไลค์ ส่งหัวใจให้คนเม้น...วี๊ดวิ้ววววว
เย็นๆค่ำๆ เราไปเป็นชาวยุทธกันต่อนะครับ
โฆษณา