22 ธ.ค. 2019 เวลา 08:27 • ไลฟ์สไตล์
ทำไมมีเงินแล้วไม่มีความสุข เทพเจ้าแห่งความร่ำรวยตอบ
“อาตง” เป็นลูกครอบครัวชาวสวน แต่เขาไม่ชอบการเป็นเกษตรกร อาตงอยากเป็นเถ้าแก่มากกว่า เลยเปิดร้านขายกะเพาะปลาเล็กๆ แต่ก็ขายได้ไม่ดีเท่าที่ควร ลูกค้าเกิดเห็นใจ เลยบอกไปว่าที่วัดท้ายหมู่บ้านมีเทวรูป “พระเงิน” ศักดิ์สิทธิ์มาก อาตงเลยไปศักการะบูชา สิ่งศักดิ์สิทธิ์เห็นว่าอาตงเป็นคนขยัน เลยประทานพรให้กิจการของอาตงเติบโตขึ้นไปอีก อาตงมั่นใจ ต่อไปนี้เขาจะมีความสุขขึ้นอย่างแน่นอน
30 ปีผ่านไป…!!! อาตงนั่งรถเข็นกลับมาไหว้เทวรูปพระเงินอีกครั้ง พร้อมตัดพ้อว่า “ท่านเกลียดอะไรข้าหรือ เลยลงทัณฑ์ให้ข้ากลายเป็นคนร่ำรวยที่ไม่มีความสุข เต็มไปด้วยความทุกข์” และนี่คือ “ทำไมมีเงินแล้วไม่มีความสุข เทพเจ้าแห่งความร่ำรวยตอบ”
“สาเหตุที่เจ้าไม่มีความสุขหนะเหรอ เพราะนี่ยังไงล่ะ” และเทวรูปพระเงินก็เผยให้เห็นเทวรูปอีก 3 องค์ นั่นก็คือ พระสุขภาพ พระครอบครัว และพระจิตวิญญาณ พระเงินยังเทศนาต่อไปอีกว่า
“หลายคนคิดว่าชีวิตของพวกเขามีเงินแล้วจะมีความสุข มีเงินแล้วทุกๆอย่างในชีวิตจะดีขึ้น ความจริงแล้วไม่ใช่เลย ผู้คนส่วนใหญ่คิดเหมือนกับเจ้ายังไงล่ะอาตง เจ้าได้รับพรจากข้า “เงิน” และได้ทุ่มเททำงานเพื่อเงินอย่างหนัก แต่เจ้าก็หลงลืมขอพรอีก 3 ประการ นั่นคือ สุขภาพ ครอบครัว และจิตวิญญาณ”
อาตงยังคงไม่เข้าใจ พระเงินเลยใช้อิทธิฤทธิ์ย้อนภาพในอดีตให้ชม
หลังจากอาตงทุ่มเททำงานเพื่อเงินอย่างหนัก เขาก็ละเลยทุกอย่าง อาตงไม่สนใจความต้องการภรรยาเพราะคิดว่าถ้าเขารวยแล้วจะค่อยมามอบความรักให้ทีหลัง ภรรยากับลูกๆอยากไปเที่ยวไหน อยากกินอะไร อยากจะได้อะไร อาตงก็ไม่ยอมให้ แถมยังสอนครอบครัวเสมอว่าความสุขเอาไว้ทีหลังเถิด รวยเมื่อไหร่ค่อยซื้อความสุขให้ตัวเอง พอภรรยากับลูกๆสอบถามว่าทำไมมีเงินตั้งเยอะตั้งแยะ ไม่ยอมเอาไปใช้บ้าง ด้วยความเครียดจากการทำงานตลอดทั้งวัน อาตงก็ตวาดภรรยากับลูกๆเป็นประจำ
พอมีเงินมากเข้า อาตงก็เครียดมากยิ่งขึ้น เลยเอาเงินไปคลายเครียดด้วยการดื่มเหล้า เที่ยวหอนางโรม ด้วยการทำงานและเที่ยวอย่างหนัก อาตงเลยไม่ใส่ใจสุขภาพ อาตงเลยไม่ได้ขยับเขยื้อนร่างกาย ไม่ได้ใช้แรงออกกำลังเพราะใช้ลูกน้องทำทุกอย่าง ทำให้ทำงานไม่นาน อาตงก็มีปัญหาสุขภาพ หมอจากโรงยาล้วนวินิฉัยตรงกัน ว่าเขาป่วยเป็นโรคความดัน เบาหวาน ธาตุไฟเข้าแทรก ชีพจรเต้นไม่ปรกติ ทำให้หลังจากนั้น อาตงก็ป่วยหนักจนเดินไม่ได้ กลายเป็นคนต้องนั่งรถเข็นตลอดชีวิต
อาตงเหนื่อยทั้งกายและใจ อุตส่าห์ทุ่มเททำงานมาทั้งชีวิตจนเจ็บป่วย ถึงเวลาที่เขาจะเสพสุขจากเงินที่ได้มาแล้ว พอจะหันไปขอความเห็นใจจากภรรยาและลูกๆ ปรากฏว่าพวกเขาก็ไม่ใส่ใจอาตง ไม่อยากอยู่ด้วย ทุกคนล้วนอยากมีชีวิตเป็นของตัวเอง ไม่อยากใช้เวลาอยู่กับอาตงซึ่งเป็นผู้ป่วยเจ็บออดๆแอดๆอีกต่อไป เพราะที่ผ่านมา อาตงเอาแต่ทำงานและตวาดคนในครอบครัว ทำให้ตอนนี้ครอบครัวเลยไม่อยากเอาใจอาตงนั่นเอง
อาตงมีความทุกข์สาหัสในบั้นปลาย เพราะพรจากพระเงินเท่านั้น ถ้าเขาไม่ได้รับพร เป็นคนธรรมดาหาเช้ากินค่ำ ชีวิตของเขาคงไม่มีจุดใกล้จบที่น่าอนาจและโดดเดี่ยวอย่างนี้หรอก
อ้าว อาตงโทษว่าเป็นความผิดเทวรูปพระเงินซะงั้น…!!!
เทวรูปพระเงินจึงบอกว่า “อาตงเอ๋ย การมีเงินเป็นเรื่องดี แต่การคิดว่ามีเงินแล้วชีวิตจะดีขึ้นทุกด้านเป็นเรื่องไม่จริง ถ้าเจ้าอยากจะมีความสุขสมบูรณ์แบบ ในขณะที่เจ้าทำงานเพื่อหาเงิน เจ้าต้องบูชาพระสุขภาพด้วยการออกกกำลังกาย บูชาพระครอบครัวด้วยการให้เวลาและปรับความเข้าใจ ไม่ตามใจมากเกินไป และต้องบูชาพระจิตวิญญาณ ด้วยการหาคุณค่าให้กับชีวิตตัวเองด้วยนะ ถ้าเจ้าทำได้หมดนี่ ชีวิตเจ้าจะมีความสุขขึ้นอย่างแน่นอน”
อาตงสำนึกผิด ที่ผ่านมา เขาคิดว่าเงินคือทุกสิ่งทุกอย่าง เลยละเลยทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อเงิน เมื่อเขาร้องไห้เสียใจ ทันใดนั้น เขาก็ตื่นขึ้น อ้าว เขาเผลอหลับต่อหน้าพระเงิน แท้ที่จริงเขาก็ฝันไป แต่อาตงรู้ดีว่านี่ไม่ใช่ความฝัน แต่เป็นนิมิตรของขวัญที่พระเงินมอบให้ เขารู้ดีแล้วว่าชีวิตของเขาควรจะทำอะไร และนั่นทำให้เขากลับไปตั้งใจทำงานและไม่พลาดที่จะบูชาพระสุขภาพด้วยการออกำลังกาย บูชาพระครอบครัวด้วยการให้เวลากับลูกๆ และบูชาพระจิตวิญญาณด้วยการแสวงหาความหมายของชีวิต และอาตงก็กลายเป็นคนที่มีความสุข เพราะเขามีเงิน มีครอบครัวที่อบอุ่น มีสุขภาพที่ดี และเขาก็ยังมีความสุขเพราะรุ้แล้วว่าเงินไม่ใช่ทุกอย่างในชีวิต มันเป็นเพียง 1 ใน 4 ของชีวิตเท่านั้นเอง
โฆษณา