24 ธ.ค. 2019 เวลา 08:05 • ศิลปะ & ออกแบบ
How to.. เขียนหนังสือยังไงให้สวย
เคยมั้ย เวลามีคนมาอ่านตัวหนังสือที่คุณเขียนแล้วเขาบอกว่า อ่านไม่ออก อ่านไม่รู้เรื่อง หรือ นี่อ่านว่าอะไรอ่ะ.. ได้ยินแล้วมันปวดใจ.. แต่สำหรับผม บอกตรง ๆ ว่า ไม่เคยครับ.. (อยากให้มีคนมาบอกแบบนี้บ้าง.. 😅) แล้วทำยังไงจะเขียนให้สวย หรือพอให้คนอ่านออก มาครับ เดี๋ยวผมจะพามาฝึกเขียน.. 😊
2
Cover by Ati tell a story.
ตั้งแต่เด็ก สมัยเรียน คุณครูมักจะบอกผมว่า ลายมือสวยจัง แต่ผมก็จะบอกเสมอว่า ไม่สวยหรอกครับ แค่พออ่านออก
ตอนเรียน ม.ต้น คุณครูเคยจะพาไปแข่งประกวดคัดลายมือ แต่ผมปฏิเสธ โดยให้เหตุผลว่า ผมไม่ได้เขียนสวยขนาดนั้น ที่สำคัญ ตัวหนังสือของผมมันไม่มีหัว ผมเขียนตัวตรงก็จริง แต่มันไม่ค่อยมีหัวอ่ะครับ ผมก็เลยไม่ไป แต่คนที่ไปแข่งกลับมาแล้วได้รางวัล อันนั้นเขาเขียนสวยจริงครับ
พอโตขึ้น ผมก็พยายามจะเปลี่ยนรูปแบบการเขียนมาเรื่อย ๆ แต่สุดท้าย เขียนตัวตรงเหมือนเดิมนี่ล่ะ ดีสุดละ
เคยมีเพื่อนจะให้สอนคัดลายมือด้วยนะครับ ผมก็ไม่รู้ว่าจะสอนมันยังไงดี ก็เลยแนะนำพื้นฐานแบบเดียวกับพื้นฐานการวาดรูป คือ ให้ทดลองขีดเส้นตรงแนวตั้ง แนวนอน แนวทะแยง โดยไม่ใช้ไม้บรรทัด เพื่อเป็นการฝึกสมาธิไปในตัว
ฝึกวาดเส้นแบบต่าง ๆ
ฝึกวาดเส้นโดยไม่ใช้ไม้บรรทัด ถ้าวาดบ่อย ๆ มันก็จะชินไปเองครับ
นอกจากนั้นก็ยังมีสมุดคัดลายมือ ที่เด็ก ๆ เขาใช้หัดเขียนกันนั่นแหละครับ อย่าไปอายครับ ถ้าอยากเขียนให้สวยหรือให้อ่านออก ไปซื้อมาลองหัดเขียนได้นะครับ
http://3.bp.blogspot.com/--0c2ROzvsGA/UVKAUJKBc-I/AAAAAAAAEJM/ItYqUKit2d4/s1600/%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%A9%E0%B8%B2%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2%E0%B9%80%E0%B8%9A%E0%B8%B7%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%99.jpg
หรือจะเป็นสมุดที่เป็นเส้นตารางก็ได้ครับ เอาไว้ฝึกเขียนให้ตัวอักษรตรง มีขนาดที่เท่ากัน ที่สำคัญคือ ต้องฝึกเขียนบ่อย ๆ ครับ
อติ เล่าเรื่อง พาคัดลายมือ
นอกจากนั้น การดูตัวอย่างแล้วลองเขียนตาม ก็เป็นการฝึกเขียนอีกวิธีหนึ่งนะครับ ลองหาตัวอย่างมาลองเขียนตาม เขียนหลาย ๆ รอบครับ จะได้คล่องขึ้น
บทคัดไทย คัดลายมือโดย อติ เล่าเรื่อง
มาลองคัดไทยกันดูซักหน่อย จากภาพถ้าดูดี ๆ บรรทัดแรกยังพอได้ บรรทัดถัดไปเริ่มเป๋ เริ่มเมื่อยมือ 555 😂
อีกอย่างหนึ่งก็คือ อุปกรณ์ที่ใช้ในการเขียน โดยส่วนตัวผมจะชื่นชอบปากกาหัวเล็กเป็นพิเศษ จากภาพจะเห็นว่าผมใช้ปากกา uni-ball หัวปากกาขนาด 0.38 เวลาเขียนจะทำให้ตัวหนังสือมีเส้นที่เล็ก ดูสวยงาม
บทคัดไทย คัดลายมือโดย อติ เล่าเรื่อง
พอลองเปลี่ยนปากกาที่มีหัวขนาดใหญ่ มันก็จะเขียนไม่ค่อยถนัดซักเท่าไหร่ ฉะนั้น ปากกาหรือดินสอที่นำมาเขียน ก็จะมีผลกับการเขียนด้วยส่วนหนึ่ง (ตามความรู้สึกของตัวผมเองนะ) ซึ่งแต่ละคนอาจมีความชอบ ความถนัด แตกต่างกันไปครับ
สรุป การจะเขียนหนังสือให้สวยนั้น เราต้องฝึกเขียนบ่อย ๆ ครับ เขียนตัวอักษรตัวเดิมซ้ำ ๆ หลายรอบ ๆ จนเริ่มชิน หาสมุดหรือกระดาษที่มีเส้นหรือเส้นตารางมาใช้ฝึกเขียน และอุปกรณ์การเขียนอย่างปากกาหรือดินสอ ให้เลือกที่ตัวเองถนัดครับ
อ่านจบแล้ว ลองไปฝึกเขียนกันดูนะครับ ใครลองเขียนแล้ว เอามาให้ชมกันก็ได้นะครับ มิต้องเขินอาย
ขอให้มีความสุขกับการเขียนครับ
อติ || 24.12.62

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา