26 ธ.ค. 2019 เวลา 12:13 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ถอดบทเรียนแชร์ลูกโซ่ Nice Review
สำหรับใครที่ยังไม่รู้จัก Nice Review คือ แชร์ลูกโซ่ชนิดหนึ่งที่จะมีลักษณะการหลอกเงินจากผู้อื่น โดยการโฆษณาว่าจะนำเงินไปลงทุนหรือทำนองว่าชักชวนให้ไปหารายได้
ผลตอบแทนที่ได้จะขึ้นกับจำนวนเงินลงทุน
โดยประมาณแล้ว 30% ต่อเดือน หรือ 360% ต่อปี
จากคำบอกเล่าของผู้เสียหาย
นางสาวออ (นามสมมติ) เป็นพนักงานออฟฟิศรายได้ 18,000 บาทต่อเดือน มีเงินเก็บ 120,000 บาท ด้วยความที่มีเงินเหลือเก็บ จึงอยากจะต่อยอดด้วยการนำไปลงทุน
เริ่มแรกนำไปลงทุนในสลากออมสิน สลากธกส. หลังจากนั้นมีพี่ที่รู้จักมาแนะนำงาน
กดไลค์ กดแชร์ (คือ แชร์ลูกโซ่ Night Review) จึงได้เริ่มต้นด้วยเงิน 4,500 ได้ผลตอบแทนวันละ 60 บาท และได้ผลตอบแทนจริงๆ จึงเริ่มนำเงินส่วนที่ยังไม่ได้ซื้อสลากอีก ประมาณ 20,000 บาทไปลงทุนเพิ่ม ได้ผลตอบแทนวันละ 200 บาท จากนั้นด้วยความที่เห็นว่าสลากออมสินและธกส.ให้ผลตอบแทนน้อยกว่ามาก จึงได้นำเงินส่วนนั้นออกมาลงทุนในงานนี้ด้วย เบ็ดเสร็จแล้วได้วันละ 1,200 บาท แค่นั้นยังไม่พอ นางสาวออยังนำบัตรเครดิตไปกู้เงินมาลงเพิ่ม หลังผ่านไปหลายเดือนทาง Night Review เริ่มส่งเงินช้าบ้าง ส่งบ้างไม่ส่งบ้าง สุดท้ายเห็นออกทีวีจึงรู้ว่าโดนโกงแชร์ลูกโซ่ซะแล้ว
รายงานข่าวระบุว่ามีผู้เสียหายจำนวน 2,060 ราย รวมเป็นเงิน 368,677,862 บาท
จากเรื่องดังกล่าว The Owner ขอให้ข้อคิด
ทุกคนว่า ความโลภ โกรธ หลงอยู่ในธรรมชาติของมนุษย์ ถ้าเราไม่รู้จักควบคุมสิ่งเหล่านี้ เราจะตกเป็นเหยื่อของการโกงรูปแบบต่างๆ ถ้าเราลองพิจารณาดูดีๆ นักลงทุนระดับโลกยังทำผลตอบแทนได้ 20-30% ต่อปี บริษัทชั้นนำของไทยอย่างเก่งก็ได้ 30-40% ต่อปี แต่แชร์ลูกโซ่ล่อลวงเราด้วยผลตอบแทน 200-300% ต่อปีหรือมากกว่า
ถ้าเรามีสติ ไม่โลภ ตัวเลขนี้ลวงเราไม่ได้ครับ
อีกหนึ่งแนวคิด คือ พื้นฐานที่มารองรับ
ผลตอบแทนนั้น อย่างหุ้นเป็นบริษัทที่มีกิจกรรมทางเศรษฐศาสตร์มารองรับ มีการผลิตสินค้าหรือบริการมาเพื่อลูกค้า และนำเงินกำไรมาจ่ายเป็นปันผง แต่แชร์ลูกโซ่จะไม่มีกิจกรรมทางเศรษฐศาสตร์ หรือส่วนมากถ้าอ้างว่ามีจะเป็นการสร้างสตอรี่ที่น่าสนใจขึ้นมาเพื่อดึงดูด ซึ่งถ้าเราลองศึกษาถามหาโมเดลการทำธุรกิจจริงๆเราจะไม่ถูกหลอกครับ และถ้าเกิดผลตอบแทนดีขนาดนั้นจริงทำไมกลุ่ม CP, สิงห์,เซ็นทรัล,...... ไม่เข้ามาลงทุนล่ะครับ
สุดท้ายผมอยากจะฝากคำสอนของอ.ท่านหนึ่งของผม ท่านพูดไว้ว่า
"ประวัติศาสตร์ได้เขียนบทเรียนทุกอย่างไว้หมดแล้ว เพียงแต่เราไม่ยอมศึกษามันเอง"
แชร์ลูกโซ่เคยมีมาตั้งแต่สมัยอดีตทั้ง
แชร์แม่ชม้อย แชร์ชาร์เตอร์ แชร์บลิสเซอร์
แชร์ยูฟัน แชร์โชกุน รวมถึงแชร์แม่มณีเมื่อไม่นานมานี้ด้วย เพียงแต่มีวิธีการที่แตกต่างกันตามแต่ละยุคแต่ละสมัย ถ้าเรารู้ถึงจุดร่วมของแชร์เหล่านี้ที่ให้ผลตอบแทนเกินจริง และ เล่นกับความโลภของมนุษย์ สติของเราจะช่วยเราให้รอดจากการฉ้อโกงเหล่านี้ได้ครับ
ขอให้ครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้าย ที่ผู้ตั้งใจทำมาหากินสุจริตต้องมาเสียเงินให้กับแชร์ลูกโซ่ครับ🙏
The Owner ลงทุนหุ้นอย่างเจ้าของกิจการ
สนับสนุนให้ทุกท่านลงทุนอย่างรู้จริง ปลอดภัย และ ยั่งยืน
โฆษณา