26 ธ.ค. 2019 เวลา 01:23 • ไลฟ์สไตล์
“โรงเรียนที่แท้จริงคือ สังคมที่เราอยู่ต่างหาก” ปริญญาเอก โท หรือ ตรี มันเป็นเพียงใบเสร็จรับเงิน ที่บอกว่าคุณจ่ายเงินมากแค่ไหน เพื่อเรียนจบ
“สังคมคือ มหาลัยที่ดีที่สุด” และคำพูดนี้ก็ได้ถูกย้ำอีกครั้งบนเวที การประชุมเพื่อการศึกษาโลก 2019 (OECD) ที่กรุงปารีส โดยแจ็ค หม่า เพื่อย้ำให้เห็นว่า ประสบการณ์ทำงานต่างหากถึงจะเรียกว่าการเรียนรู้ที่แท้จริง
วันนี้ผมจะมาเล่าประสบการณ์ชีวิต ของเพื่อนผมคนหนึ่งให้ฟัง ว่าทำไมเขาถึงประสบความสำเร็จทั้งที่อายุยังน้อย
หลังจากหลายวันก่อน ผมได้พูดคุยกับเพื่อนผมคนหนึ่ง ซึ่งตอนนี้เพื่อนผมคนนี้เป็นคนหนึ่งที่ได้ชื่อว่าเป็นคนที่มี "Passive income" หรือ อิสรภาพทางการเงิน และเป็นคนหนึ่งที่เกษียณตัวเอง ตั้งแต่อายุ 40 ปี พอฟังแบบนี้ก็น่าสนใจใช่ไหมครับ มามาเราลองมาอ่านต่อกัน
ขออนุญาตภาพจากเพจBLOG
ในที่นี้ผมจะไม่เล่าเรื่อง การทำธุรกิจอย่างไร ให้ประสบความสำเร็จ แต่จะเล่าถึงแรงบันดาลใจ
เรื่องหนึ่งที่เกิดขึ้นจริง และทำให้เพื่อนผมประสบความสำเร็จมาแล้ว
ย้อนไปสมัยที่เพื่อนผมเพิ่งจบจากโรงเรียนเทคนิคมาใหม่ๆ ได้รับโอกาสทำงานในบริษัทก่อสร้างแห่งหนึ่ง
ในตำแหน่งโฟร์แมนก่อสร้างโครงการหนึ่ง ด้วยเงินเดือนเริ่มต้น 8,000 บาท ในสมัยเมื่อ 20ปีที่แล้ว ซึ่งเมื่อคิดเป็นรายวันก็ตกวันละ 260 บาทต่อวันเท่านั้น
ด้วยในขณะนั้นหัวหน้าช่าง และช่างก่อสร้างบางคนกับได้รับเงิน 500-800 บาทต่อวัน
ในสมัยนั้นเพื่อนผมกับคิดว่า ทำไมตัวเองที่เรียนจบมา กับได้เงินน้อยกว่า พวกช่างก่อสร้างเสียอีก ทั้งๆที่วุฒิการศึกษาก็สูงกว่า
และในขณะที่เพื่อนผมเริ่มทำงานไปได้สักระยะหนึ่ง เพื่อนผมด้วยความที่เป็นมือใหม่และไม่เคยทำงานที่ต้องออกสนามจริงๆมาก่อน ก็เลยทำให้เกิดความผิดพลาด ขึ้นในโครงการหลายครั้ง จนทำให้ทางบริษัทต้องได้รับคำตำหนิจากลูกค้า และบริษัทยังถูกเรียกเงินค่าเสียหายจากลูกค้าอีกด้วย
ทางบริษัทจึงได้เรียกเพื่อนผมไปว่ากล่าวชุดใหญ่ หลังจากนั้นเพื่อนผมก็กลับมาที่ไซต์งานก่อสร้าง หลังจากที่นั่งกลุ้มใจกับผลงานของตัวเอง มาได้สักพักหนึ่งแล้ว เพื่อนผมจึงตัดสินใจที่จะลาออก
แต่ในขณะนั้น ลุงที่เป็นหัวหน้าช่างคนหนึ่งกับพูดขึ้นว่า "มีที่ไหนเรียนด้วย แล้วได้เงินด้วยแบบนี้"
ขออนุญาตภาพจากเพจ การเงินการลงทุน
"ตัวเองก็คิดซะว่า มาเรียนหนังสือแล้วยังได้เงินกลับไปด้วยสิ สมัยก่อนตอนที่คุณไปเรียนคุณต้องเอาเงินไปจ่ายค่าเรียนให้เขา แต่ตอนนี้คุณได้เรียนแถมได้เงินเสียอีก ทั้งที่ความผิดพลาดที่เกิดจากคุณ คุณก็ไม่ต้องรับผิดชอบ ค่าเสียหายอะไรเลย ก็แค่ได้คำพูดตำหนิจากทางบริษัทก็เท่านั้น แถมความผิดพลาดก็ยังเป็นบทเรียนที่ไว้คอยสอนคุณได้อีกด้วย"
มันช่างเป็นเสียงที่ช่วยเตือนสติให้เพื่อนผมได้ดีจริงๆเลย และคำพูดคำนั้น ก็ทำให้เพื่อนของผมไม่สนใจในตัวเงินเดือนอันน้อยนิดอีกเลย คิดเพียงแต่จะเรียนรู้เพื่อจะได้รับประสบการณ์ในการทำงานและการแก้ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นจริงมากกว่า
จากวันนั้นจนมาถึงวันนี้ เพียงระยะเวลาแค่ 20ปี เพื่อนผมก็ใช้คำพูดที่ก้องอยู่ในหัววันนั้นมาเป็นแรงผลักดัน จนเป็นคนหนึ่งที่ประสบความสำเร็จ กลายเป็นคนที่มีอิสรภาพทางด้านการเงิน และเกษียนตัวเองตั้งแต่อายุแค่ 40ปี
“ผมอยากบอกน้องๆที่เพิ่งจะเรียนจบมาใหม่ๆ ว่าเราควรที่จะเลือกเก็บเกี่ยวประสบกราณ์การทำงานให้มากๆก่อน ก่อนที่จะคิดถึงแต่เงินเดือนที่สูงๆ "ถ้าตัวเรามีความสามารถพอ เงินก็จะมาหาเราเอง"
ก็เหมือนเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ที่เข้ามาเขียนผลงานในแอพพลิเคชันนี้ เราเข้ามาเขียนใหม่ๆ ก็ให้มุ่งหวังเอาประสบการณ์จากงานเขียนกันไปก่อน อย่าเพิ่งไปคิดถึงแต่ยอดต่างๆ สำหรับมุมมองผมเงินหาที่ไหนก็ได้ แต่ค่าประสบการณ์ตามวิชาสาขาอาชีพต่างๆหายากกว่าเยอะ
โอกาสดีๆแบบนี้หาได้ยากนะครับ มาร่วมเขียน ร่วมแบ่งปันความคิดกันดีกว่า “ต้นไม้จะโตไม่ใช่จะโตเพราะแค่มีดินกับนำ้ แต่ที่สำคัญที่สุดคือเวลาที่สมควรจะโตต่างหาก”
##ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่านหวังว่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ 🙏##
อันนี้เป็นภาพธุรกิจตัวหนึ่งของเพื่อนผมนะครับ :เป็นสตูดิโอถ่ายพีเวคดิง
โฆษณา