29 ธ.ค. 2019 เวลา 17:13 • ความคิดเห็น
[บริจาคทรัพย์รับปีใหม่..ที่ไหนดี? ที่ไหนไม่ดี?]
ใกล้ขึ้นปีใหม่ หลายท่านคงคิดจะทำบุญบริจาคทรัพย์รับความสบายใจกันใช่มั้ยครับ?
แม้การบริจาคทำได้หลายอย่าง แต่แบบทั่วไปที่สุดก็คงเป็นบริจาคเงิน...
แล้วบริจาคที่ไหนดี?
วัด? มูลนิธิ? โรงพยาบาล? โรงเรียน? ???
ถ้างั้นเราลองตั้งคำถามง่ายๆกลับกันก่อนว่า..บริจาคที่ไหนไม่ดี? 🤔
ทำบุญ บริจาคเงิน ที่ไหนดีนะ?
ประเด็นนี้ ผมเคยเห็นโพสต์ที่ออกแนวลบกับสถานที่บริจาคผ่านตาอยู่ 2 แห่งคือ
🔻มูลนิธิที่จ้างคนมาเรี่ยไรตามที่ต่างๆ: เงินก็โดนหักไปให้คนเรี่ยไร ไปถึงปลายทางน้อย ไม่น่าบริจาค
🔻วัด: บริจาคให้ รพ. หรือที่อื่นดีกว่า เพราะวัดก็เงินบริจาคเยอะแล้ว/ไม่น่าต้องใช้เงินเยอะ/ไม่น่าศรัทธา
ส่วนตัวผมเองมีความเห็นส่วนตัวกับทั้ง 2 เรื่องนี้ดังนี้ครับ:
(1) มูลนิธิที่จ้างคนมาเรี่ยไร:
หลายท่านอาจจะเคยเจอกลุ่มคนที่ยิ้มแย้มมาทักกลางทางเพื่อ “ขอเวลาซักครู่” ก่อนจะสอบถามเราว่าทราบหรือไม่ว่าเด็กกำลังยากลำบากหรือโลกนี้มีปัญหาบางอย่างที่ท่านอาจคาดไม่ถึง..
ซึ่งนั่นก็จะนำพาทานไปสู่การเชิญชวนให้บริจาคเข้าองค์กรมูลนิธิต่างๆ..
ซึ่งก็จะมีคนชี้ว่าการจ้างคนหรือเอกชนมาจัดการเรี่ยไรแบบนี้เงินที่เราหวังจะบริจาคช่วยเหลือผู้อื่น ส่วนหนึ่งหรือส่วนใหญ่ก็ตกเข้ากระเป๋าเอกชนไป ช่างไม่คุ้มค่าเลย…
ครับ. ผมก็คิดแบบนั้น..แต่ไม่ทั้งหมด.
ส่วนตัวผมคิดว่าองค์กรใหญ่ที่หวังจะหาเงินบริจาคจำนวนมากอย่างต่อเนื่องคงไม่สามารถหาจิตอาสาหรือแหล่งเงินถาวรที่มากพอจะหล่อเลี้ยงหรือขยายการช่วยเหลือที่ทำให้ต่อเนื่องได้ จึงน่าจะเป็นที่มาที่ต้องพึ่งองค์กรเอกชนมาช่วยเรี่ยไร.
และแน่นอนว่าองค์กรเอกชนก็ต้องการเงินค่าจ้าง, ค่าแรง, กำไรไปเลี้ยงบริษัท..เงินบริจาคส่วนหนึ่งจึงต้องถูกหักไปจ่ายให้กับองค์กรเหล่านี้เป็นเรื่องธรรมดา.
แบบนี้ก็บริจาคไม่คุ้มสิ? องค์กรพวกนี้ไม่น่าเก็บเงินจากมูลนิธิ?
ผมคิดอย่างนี้ครับ..
คนที่มาเรี่ยไรตามทางหรือบูธก็คนธรรมดาเหมือนเราที่ต้องหากิน
ถ้าจะให้เค้ามาช่วยฟรี หรือได้เงินแค่ค่าข้าวค่ารถ...ถ้าเป็นเรา เราจะทำมั้ย?
ถ้ามาช่วยเป็นครั้งแล้วเลิกก็อาจเป็นไปได้ แต่ถ้าต้องทำตลอด..เราจะทำมั้ย?
ถ้าเป็นผม..ผมคงไม่ทำล่ะครับ…
ผมจึงมองว่าเงินบริจาคที่ถูกหักไปนั้น ก็เหมือนช่วยให้กลุ่มคนเหล่านี้มีกินตามสมควร.
ช่วยให้กำลังใจที่อาชีพเค้าสุจริต และยังเป็นอาชีพที่ช่วยบอกให้เรารับรู้ปัญหาในโลกที่มีและสามารถตัดสินใจร่วมแก้ไขไปด้วยกันได้.
ถ้าคิดแบบนี้ ผมว่าก็เหมือนเงินบริจาคที่ว่าโดนหัก ก็ไม่เหมือนโดนหักไปซักเท่าไหร่แล้วนะครับ
(ส่วนองค์กรเอกชนเหล่านั้นจะหักเงินแค่ไหน ก็เชื่อว่าทางมูลนิธิคงดูแลต่อรองตามสมควรอยู่นะครับ)
(2) วัด:
เราอาจจะเคยเห็นว่าวัดใหญ่หลายๆวัดก็มีสิ่งอำนวยความสะดวกพร้อมมูลดี เงินบริจาคก็เต็มตู้ พระเองก็ไม่น่าจะต้องมีรายจ่ายใดเป็นพิเศษ...
หรือเราอาจจะเห็นว่ามีการรับบริจาคสร้างนู่นนี่มากเกินไป, พระไม่น่าศรัทธา…
เรื่องนี้ผมมองแยกเป็น 2 ประเด็น..
🔻ประเด็นแรกคือพระไม่น่าศรัทธา:
ประเด็นนี้ผมมองง่ายๆเลยครับ ถ้าพระองค์ไหนไม่น่าศรัทธาหรือวัดไหนท่านระแวงว่าจะนำเงินบริจาคไปใช้ในทางไม่สมควร...ก็ไม่ต้องบริจาคกับพระองค์นั้น หรือวัดนั้นครับ ไปหาพระหรือวัดที่พึงพอใจก็ได้ ประเทศไทยคงไม่ถึงขั้นไร้พระและวัดที่ช่วยดำรงศาสนาโดยชอบหรอกครับ.
🔻ประเด็นที่สองคือเรื่องวัดใหญ่ที่น่าจะมีพร้อมทุกอย่างแล้วหรือการรับบริจาคสร้างสิ่งปลูกสร้างขนาดใหญ่ต่างๆ:
ประเด็นนี้ถ้าเราสังเกตซักหน่อยจะเห็นว่าวัดใหญ่ๆมักจะต้องมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากหน่อยเพื่อรับญาติโยมที่มามาก ค่าน้ำ ค่าไฟ หรือค่าจ้างคนดูแล ส่วนค่าบำรุงรักษาสถานที่ก็คงจะมีทั้งวัดใหญ่และเล็ก แม้แต่พระเองก็มีของใช้ประจำวันเช่น สบู่ ยาสีฟัน มีดโกน ผลซักฟอก หนังสือเรียนและอื่นๆที่อาจต้องให้ผู้ดูแลช่วยจัดหาเช่นกัน ซึ่งเงินที่เราบริจาคก็อาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยจุดนี้ได้.
ท่านอาจจะถามว่า วัดก็มีเงินจากรัฐดูแลแล้วนี่? เงินเต็มตู้บริจาคคงเหลือเฟือแล้ว? พระพุทธรูป,เจดีย์ มีเต็มประเทศจะสร้างทำไมอีก?
อันนี้ตอนสมัยบวชเคยได้ยินพระอาจารย์ท่านบอกว่า ก็แล้วแต่คิดว่าเราอยากมีส่วนร่วมในเรื่องนั้นๆหรือไม่ .
กล่าวคือเมื่อวัดต้องใช้เงินดูแลรักษา มีผู้ต้องการสร้างพระพุทธรูป,เจดีย์เพิ่ม..ท่านต้องการมีส่วนร่วมสนับสนุน(อาจจะเรียกว่าร่วมบญ)หรือไม่?
ถ้าท่านเห็นว่าเหมาะสมและต้องการแสดงการสนับสนุนโดยการทำนุบำรุงวัดและพระหรือก่อสร้างเพิ่มเติม..ก็ทำไปเถอะครับ ไม่ได้มีอะไรไม่ดีไม่ใช่หรือ?
จากความเห็นใน 2 เรื่องข้างต้นผมพอจะเอามาสรุปได้คือ..
🤔 <บริจาคที่ไหนไม่ดี?>
ก็ตรงๆเลยคือ..ที่ที่ท่านรู้สึกไม่ดีครับ! 😆
ถ้าท่านพิจารณาแล้วว่าไม่เหมาะสม ไม่ได้ประโยชน์สมใจ เช่น อ่านจากความเห็นของผมข้างต้นแล้วก็ยังไม่เห็นด้วยหรือคาใจกับ 2 ที่นั้น...ก็อย่าไปบริจาคที่นั่นครับ.
เพราะถ้าท่านรู้สึกไม่ดี การบริจาคคงเกิดจากการบังคับฝืนใจ ไม่อยากทำ ไม่เห็นประโยชน์ ไม่สบายใจ ที่นั่นย่อมไม่ดีต่อการบริจาคของท่าน (ไม่ใช่ของทุกคน) ครับ.
🤔 <บริจาคที่ไหนดี?>
ก็ย้อนกลับจากข้อข้างต้นตรงๆคือ ที่ไหนที่ท่านรู้สึกดี..ก็ที่นั่นแหละครับ! 😆😆
เมื่อท่านพิจารณาแล้วเห็นประโยชน์ในการบริจาค เมื่อนำทรัพย์ที่ได้มาโดยชอบไปบริจาคตามจำนวนที่เห็นสมควรก็ย่อมสบายใจ ยิ้มได้..ดีแน่นอนครับ.
(*หมายเหตุซักหน่อย: ทั้งนี้ผมมีสมมติฐานที่ว่าทุกท่านคงพิจารณาเรื่องประโยชน์ของการบริจาคได้เองนะครับ ผมเชื่อว่าท่านที่อ่านบทความนี้คงไม่มีคนคิดจะบริจาคเงินให้โจรไปก่อการร้าย บริจาคเงินให้คนอื่นเอาไปซื้ออาวุธทำร้ายทำลายชีวิต ล่าสัตว์ อะไรแบบนี้..แบบนี้ ไม่ดีแน่นอนครับ ผมมั่นใจว่าท่านก็คิดยังงั้น..ใช่มั้ยครับ?)
1
จริงๆแล้วการบริจาคก็เป็นความดีงามในตัวอยู่แล้วล่ะครับ. ❤️
การที่ท่านจะนำทรัพย์ที่ท่านได้มาโดยชอบไปมอบให้ผู้อื่นเพื่อสร้างประโยชน์อันดีงาม เมื่อเกิดความตั้งใจแบบนี้มันย่อมดีงาม ดังนั้นท่านจะไปบริจาคที่ไหนที่ท่านเห็นควรก็ดีทั้งนั้นครับ.
ส่วนการที่ท่านจะพิจารณาว่าที่ไหนน่าจะดีก็แล้วแต่ท่านเลยครับ บางคนชอบวัด บางคนชอบ รพ. บางคนชอบช่วยเด็ก ไม่มีอะไรต้องแบ่งแยกหรอกครับ. จริงๆผมว่าถ้าไม่คิดมากจะบริจาคหลายๆที่หลายๆแนวที่ละเล็กละน้อยตามกำลังทรัพย์และกำลังใจก็ไม่ได้มีปัญหาแต่อย่างใดจริงมั้ยครับ?
เดี๋ยวนี้ยุค online บริจาคผ่าน website ก็สะดวกสบาย.
ผมเองก็มี website ที่เคยบริจาค จึงเอามาแนะนำไว้ซักเล็กน้อยดังนี้ครับ:
🔷 UNICEF: องค์กรที่ช่วยเด็กๆทั่วโลก สามารถบริจาคทาง website ได้ (นอกจากผ่านน้องๆที่เรี่ยไร) ช่วงนี้มีบริจาค box of life ที่เลือกบริจาคเงินตามสิ่งของช่วยเหลือที่อยากบริจาคได้ แถมได้ถุงผ้าที่ระลึกด้วยนะ!
🔷 ยุวพุทธิกสมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์: องค์กรที่มีการจัดคอร์สปฏฺิบัติธรรมดีๆฟรีๆให้กับประชาชนทั่วไปรวมถึงจัดกิจกรรมอันช่วยสืบทอดพระพุทธศาสนามาเนิ่นนาน ผมเองก็เคยไปเข้าคอร์สครั้งนึงครับ หลังจากนั้นก็เลยบริจาคเงินทางเว็บนี่ล่ะให้ทุกปี สะดวกดี.
ท่านสามารถเลือกโครงการที่จะบริจาคให้ได้ด้วยนะครับ มีหลายโครงการ โดยกดไปที่โครงการและเลือก tab ทำบุญ online ทางด้านขวา ลองดูก่อนได้ครับ.
🔷 มูลนิธิรามาธิบดี: อันนี้ชัดเจนคือบริจาคโครงการต่างๆของโรงพยาบาลรามาธิบดีครับ พึ่งได้ลองบริจาคผ่านทางเว็บปีนี้ สะดวกสบาย เข้าใจง่ายดีทีเดียวครับ.
🔷 EDF Thailand: องค์กรนี้เน้นเรื่องกองทุนช่วยการศึกษาเด็กๆในไทยครับ เคยบริจาคครั้งนึง จำได้ว่าได้จดหมายจากน้องที่ได้รับเงินบริจาคกลับมาด้วย น่ารักทีเดียว.
นอกจากนี้คงมีอีกมากมาย มีที่ไหนที่ท่านประทับใจอยากแนะนำก็แนะนำไว้ที่ comment ได้เต็มที่เลยครับ. ❤️
[แนบท้าย]
เมื่อไม่กี่วันก่อนผมได้ไปทำบุญที่วัดบวรนิเวศราชวรวิหาร และได้มีโอกาสเข้าไปไหว้พระบรมเกศาธาตุที่อัญเชิญมาจากศรีลังกา จึงขอเอารูปมาฝากเล็กน้อยเป็นการปิดท้ายครับ.
ป้ายทางเข้าสักการะพระบรมเกศาธาตุ ตอนไปเปิด 9:30น. ครับ
มีรูปให้ชมก่อนไปนั่งเข้าคิว
ตอนไหว้เสร็จจะมีการ์ดที่ระลึกแจกครับ
ตอนออกมาเห็นคณะดนตรีจากศรีลังกายืนอยู่ เข้าใจว่าเป็นกลุ่มผู้เล่นดนตรีในการบูชาตามประเพณีของศรีลังกาครับ
ขอให้ท่านสุขใจในการบริจาค และมีปกติสุขดีในชีวิตนะครับ. 🙏🙏🙏
มีการจัดซุ้ม ส.ค.ส. ไว้ข้างพระอุโบสถด้วยนะครับ
โฆษณา