4 ม.ค. 2020 เวลา 04:45 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
นาซาพบ “เดนแมน”
จุดที่ลึกที่สุดแห่งใหม่ของโลก
ความรู้รอบตัวมีเพิ่มขึ้นทุกๆวัน
วันนี้เจเจ้ก็มาเพิ่มความรู้ที่น่าสนใจเป็นเดนแมนแห่งใหม่ที่องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติรึที่เรารู้จักกันในนาม"นาซ่า"
ทีมวิจัยนาซ่าได้ค้นพบเดนแมนแห่งใหม่บนโลกของเราซึ่งจากเดิมที่ค้นพบอยู่ที่ทะเลสาปเดดซี
นาซ่าใช้วิธีการใหม่จัดทำแผนที่แสดงสภาพพื้นผิวของเปลือกโลกใต้แผ่นน้ำแข็งของทวีปแอนตาร์กติกาบริเวณขั้วโลกใต้ออกมาได้อย่างชนิดที่ไม่เคยพบเห็นกันมาก่อนและพบส่วนที่ลึกที่สุดบนโลกแห่งใหม่ซึ่งมีความลึกยิ่งกว่าก้นทะเลเดดซีที่ได้ชื่อว่าเป็นจุดลึกที่สุดบนพื้นผิวเปิดของโลกทั้งหมดอีกด้วย
3
กรรมวิธีใหม่ในการจัดทำแผนที่แสดงสภาพภูมิประเทศของพื้นผิวใต้แผ่นน้ำแข็งดังกล่าวเรียกว่า"เบดแมชชีน"
1
หัวหน้าทีมสำรวจครั้งนี้
มาทิเยอ มอริเกห์ม นักวิทยาศาสตร์แห่งแคลิฟอร์เนีย เออร์วินเปิดเผยว่า
เมื่อใช้เบดแมชชีน ซูม เข้าไปในพื้นที่
ได้แสดงรายละเอียดของสภาพพื้นผิวที่มีทั้งปูดนูนขึ้นมาและส่วนที่กลวงโบ๋อยู่ใต้แผ่นน้ำแข็งทั้งพื้นผิวที่มีลักษณะเป็นทิวเขาและมีส่วนที่เป็นหุบเหวลึก
มอริเกห์มชี้ว่าสภาพพื้นผิวเหล่านี้บางส่วนสามารถเร่งความเร็วในการละลายตัวของน้ำแข็งบางส่วนสามารถชลอหรือแม้กระทั่งยับยั้งการถอยร่นเข้ามาของแนวทางน้ำแข็งหรือกราเซียร์ทั่งหลายได้เมื่อนำแผนภูมิทั้งหมดมาประเมินและวิเคราะห์ร่วมกันก็ส่งผลให้นักวิทยาศาสตร์สามารถคาดการณ์การหลอมละลายที่ทำให้แผ่นน้ำแข็งสูญเสียมวลน้ำแข็งในอนาคตได้อย่างแม่นยำมากยิ่งขึ้นนั่นเอง
เจเจ้เห็นว่าการสำรวจในครั้งนี้ของนาซ่าจะมีประโยชน์ต่อชาวโลกอย่างแน่นอนเพราะเมื่อโลกร้อนมากขึ้นการละลายของน้ำแข็งที่ละลายออกมาเป็นจำนวนมหาศาลและเพิ่มสูงขึ้นถึง60เมตรทีเดียว
ข้อมูลต่างๆจะนำไปสู่การวิเคราะห์ที่ถูกต้องและจุดดังกล่าวมีสภาพเป็นแคนย่อนหรือหุบเหวน้อยใหญ่ในพื้นที่แคบๆที่เรียกว่า"เดนแมน" เป็นร่องลึกที่เกิดจากการไหลและกัดเซาะของธารน้ำแข็งเป็นเวลานานทีมวิจัยเชื่อว่า
จุดลึกที่สุดของเดนแมนนั้นต้องลึกถึง
3,500เมตรต่ำกว่าระดับน้ำทะเลจึงสามารถรองรับมวลน้ำแข็งที่อยู่เหนือมันทั้งหมดได้
ความลึกนี้ลึกกว่าทะเลเดดซีที่ระบุไว้เดิม432เมตร
การค้นพบอาจจะพบเพิ่มขึ้นได้ในครั้งต่อๆไปถ้ารู้ได้ไวและมีระบบรองรับที่ดีชาวโลกก็พ้นภัยแต่ทั้งหมดนี้การลดภาระโลกร้อนต้องขึ้นอยู่กับทุกคนที่จะร่วมมือกันลดโลกร้อนที่ตัวเราก่อน
ช่วยกันนะคะโลกสวยได้ด้วยมือเรา
ชอบกดไลท์กดแชร์กดติดตาม
เจเจ้ -life@timeเพจใหม่ของเจเจ้ด้วยนะคะขอบคุณค่ะ
4/1/2563
โฆษณา