5 ม.ค. 2020 เวลา 10:29 • การศึกษา
ความสำคัญของ Pinnacle สำหรับโครงสร้างแบบ Gothic Architect
Pinnacle คืออะไรและอยู่ตรงไหน?
Pinnacle จะอยู่ส่วนบนสุดของ Buttresses ซึ่งเป็นกำแพงอิฐ (Masonry Structure) ดังแสดงในรูป
หลายๆ อาจจะคิดว่ามีไว้เพื่อความสวยงาม ซึ่งถูกต้องเพียงครึ่งเดียว จริงๆ แล้ว Pinnacle มีประโยชน์อย่างอื่นด้วยในทางวิศวกรรมโครงสร้างของตัวโครงสร้างแบบโกธิค ซึ่งถือว่าเป็นความฉลาดของคนสมัยโบราณเป็นอย่างมาก จากการลองผิดลองถูกหลายครั้ง
เนื่องจากโครงสร้างจากอิฐ (Masonry Structure) ที่นิยมในสมัยยุคกลางของยุโรป (Middle Age) นั้นโดยปกติรับแรงดึงได้ไม่ดี แต่สามารถรับแรงอัดได้ และเทคโนโลยีด้านวัสดุสมัยนั้นยังไม่ดี ยังไม่รู้จักการเสริมกำลังของโครงสร้าง
หลักการถ่ายแรงจากส่วนบนลงมายังฐานรากของโครงสร้างแบบโกธิคนั้นถ่ายแรงจากส่วนหลังคาที่เป็น Ribbed Vault มายังตัวค้ำยันแบบครีบลอยหรือ Flying Buttresses ซึ่งจะยันไปยังส่วนหัวของกำแพงหรือ Buttresses
เนื่องจาก Buttresses นั้นสร้างมาจากอิฐ ซึ่งรับแรงดึงและแรงเฉือนได้ไม่ดี การที่มีแรงกระทำเป็นจุด จึงมีผลทำให้ตัว Buttresses เกิดการเสียหายเฉพาะจุดได้
เนื่องจากแรงเสียดทานในวัสดุนั้นขึ้นกับสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานของวัสดุและแรงกดที่กระทำตั้งฉากกับพื้นผิว
การที่มีน้ำหนักของ Pinnacle กดลงมาที่ส่วนเหนือของ Buttresses จึงเป็นการช่วยเพิ่มแรงกดทำให้เกิดแรงเสียดทานและแรงเฉือนในตำแหน่งที่ Flying Buttresses รับแรงถีบส่งถ่ายมายังส่วนหัวของ Buttresses
ดังนั้นการมีอยู่ของ Pinnacle จึงช่วนเพิ่มเสถียรภาพและความแข็งแรงให้กับโครงสร้างแบบโกธิค ซึ่งถือเป็นความเจริญทางด้านวิศวกรรมในยุคกลางของยุโรป ที่เป็นรากฐานต่อมายังปัจจุบัน
Flying Buttresses and Pinnacle of Cologne Cathedral, Germany
Pinnacle ที่เห็นยอดแหลมๆ รอบ Milan Cathedral, Italy
โฆษณา