15 ม.ค. 2020 เวลา 09:50 • หนังสือ
“สัตว์ประหลาดมีอยู่จริง ผีก็มีอยู่จริงเช่นกัน พวกมันอาศัยอยู่ในตัวเรา และบางครั้งพวกมันก็ชนะ...(Stephen King)”
Book: โลกหมุนรอบกลัว
Writer: ผมอยู่ข้างหลังคุณ
#หยิบมาเพราะ...
ชื่นชอบและติดตามผลงานหนังสือของพี่หมออยู่แล้ว ซึ่งส่วนใหญ่จะมีเนื้อหาการวิเคราะห์จิตใจจากเรื่องราวและตัวละครจากภาพยนตร์ สมเป็นหนึ่งในคอลัมนิสต์ของ Filmax ค่ะ
#ภาพรวม
หนังสือแบ่งเนื้อหาออกเป็น 3 ส่วนคือ
•Act 1: พี่หมอจะแนะนำความกลัวในรูปแบบต่างๆ ให้คุณได้รู้จัก ทั้งจากสมองและจากจิตใจ ประกอบกับการวิเคราะห์ตัวละครจากภาพยนตร์ที่ได้รับการกล่าวขานว่าเป็นหนังผีที่น่ากลัว เอามาแตกประเด็นวิเคราะห์ในเชิงวิทยาศาสตร์และจิตวิทยา
•Act 2: เราชอบพาร์ทนี้ที่สุด ที่เล่าสะท้อนมุมมองผ่านทั้งระบบการทำงานของสมองและจิตใจ ให้เราได้รู้จักย้อนมองตัวเอง และรู้เท่าทันกระบวนการความกลัวที่เกิดขึ้น และอาจนำพาไปสู่การกระทำเรื่องแย่ๆ อื่นๆ มากมาย เพียงเพราะถูกกระตุ้นจากการความกลัวที่เพิ่มขึ้น
•Act 3: พูดถึงความกลัวที่รวมกันเป็นหมู่คณะ ราวกับอุปทานหมู่ ที่นำพาไปสู่ระดับกลุ่ม ระดับหมู่บ้าน ระดับชุมชน และอาจขยายใหญ่ขึ้นไปเรื่อยๆ และนำพาไปสู่การล่าแม่มดในที่สุด และยังรวมไปถึงการไม่กล้าคิดหรือแสดงจุดยืนที่แตกต่างจากคนกลุ่มใหญ่ เพราะกลัวจะกลายเป็นแกะดำ หรือถูกมองว่าแปลกแยก ก็จะรวมอยู่ในบทนี้
บทสรุปที่เจ็บปวดของความกลัวที่นำพาไปสู่หายนะที่ยิ่งใหญ่ที่สุด คือ ความเข้าใจผิดที่ใช้ตัดสินผู้ที่แตกต่าง ว่าเป็นผู้ที่เลวร้าย ไม่เข้าพวก และจะถูกกำจัดออกไปในที่สุด ซึ่งเป็นสิ่งร้ายแรงที่สุดที่มนุษย์จะกระทำต่อกันได้ เพียงเพราะมีความเชื่อผิดๆ เท่านั้นเอง
#โลกหมุนรอบกลัว
#ผมอยู่ข้างหลังคุณ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา