7 ม.ค. 2020 เวลา 14:35 • การเมือง
อิรักจะลำบากไปอีกนาน (4)
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
เพื่อน Blockdit ท่านที่ชอบประวัติศาสตร์ของเผ่าพันธ์ุและชาติรัฐต่างๆ ก็คงจะเห็นเหมือนผมนะครับ
ว่าการสิ้นชาติมักมาจากการทะเลาะกันภายใน และฝ่ายหนึ่งไปขอความช่วยเหลือจากประเทศที่ใหญ่กว่า
เมื่อปราบปรามศัตรูให้เสร็จแล้ว กองกำลังของประเทศใหญ่ไม่ถอนไปจากแผ่นดินที่เข้ามาช่วย
เวลาผ่านไปไม่นาน แผ่นดินนั้นก็ตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของประเทศใหญ่กว่า หรือกลายเป็นอาณานิคม
รัฐบาลกัมพูชายอมให้คนจีนเข้ามาในจังหวัดพระสีหนุและอีกหลายจังหวัดของกัมพูชา
ตอนนี้ก็มีปัญหาที่ตำรวจกัมพูชาแก้ไขไม่ได้ เพราะศักยภาพไม่ถึง กลุ่มแก๊งค์ของคนจีนจึงยึดกัมพูชาเป็นฐานที่มั่นในการทำมาหากินทั้งที่ถูกและผิดกฏหมาย
คนกัมพูชาเจ้าของแผ่นดินเดิมแทบจะไม่มีที่ดินทำกิน ที่ดินผืนใหญ่หลายพันหรือเป็นหมื่นไร่กลายเป็นของคนจีนที่เข้ามาเช่าได้นานถึง 99 ปี
เมื่อครบ 99 ปีก็ไม่ต้องเช่าแล้ว คนจีนคงจะคลอดลูกออกหลานถือสัญชาติกัมพูชาและกลายเป็นคนกัมพูชาใหม่
ส่วนลูกหลานของคนกัมพูชาที่เคยเป็นเจ้าของที่ดินดั้งเดิมก็กลายเป็นลูกจ้างทำงานให้คนจีนกัมพูชา
ส่วนประเทศขนาดกลางและเล็กที่เอาตัวรอดได้ในทุกวันนี้ มักจะมียุทธศาสตร์สำคัญป้องกันตนเอง ไม่ยอมให้มหาอำนาจชาติใหญ่ (โดยเฉพาะชาติมหาอำนาจที่อยู่ใกล้เคียง) เข้ามาในแผ่นดินของตนเองเสียแต่แรก
หลังจากที่สหรัฐโจมตีขบวนรถ ทำให้นายพลคนสำคัญของอิหร่านตายกลายเป็นผี สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติของอิรักก็มีมติด้วยคะแนนเสียง 170 เสียงให้ขับทหารต่างชาติออกจากประเทศ
ให้ยุติการขอความช่วยเหลือทางทหารจากชาติพันธมิตรที่นำโดยสหรัฐในการปราบกลุ่มดาเอซหรือกองกำลังรัฐอิสลามหรือไอเอส เพื่อไม่ให้ทหารต่างชาติใช้ประโยชน์จากทรัพยากรของอิรักจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม
ประธานาธิบดีทรัมป์ของสหรัฐซัดอิรักกลับทันทีว่าไม่ออก “เรามีฐานทัพอากาศที่ราคามูลค่ามหาศาลอยู่ที่นั่น (ในแผ่นดินอิรัก) ใช้งบหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ สร้างตั้งแต่ในตอนที่ผมยังไม่อยู่ในตำแหน่ง เราจะไม่ออกไป นอกเสียจากพวกเขา (อิรัก) จะจ่ายเงินคืนให้พวกเรา”
พิจารณาจากคำพูดของทรัมป์ สหรัฐจะไม่ออกไปแผ่นดินอิรัก เพราะสหรัฐรู้ว่าอิรักไม่มีปัญญาหาเงินหลายพันล้านดอลลาห์มาคืนสหรัฐอย่างแน่นอน
ทรัมป์ประกาศว่าจะสร้างหายนะภัยให้อิรัก “สหรัฐจะคว่ำบาตรอิรักอย่างหนัก แบบที่ทำให้การคว่ำบาตรอิหร่านดูเป็นเรื่องกระจอกงอกง่อยไปเลย”
ฟังทรัมป์ประกาศแล้ว พวกสมาชิกสภาของอิรักก็ทำอะไรไม่ได้ ได้แต่แบะๆ แอะๆ อ๊ะๆ จ๊ะเอ๋ ออกกฎหมายจากสภาอันทรงเกียรติที่เป็น 1 ใน 3 ของอำนาจสูงสุดของประเทศ
แต่ดันเป็นกฎหมายที่ไม่มีอำนาจบังคับ อำนาจไหนๆ ใดๆ ของอิรักก็ทำอะไรสหรัฐไม่ได้ สภานิติบัญญัติแห่งชาติอิรักกลายเป็นสภาแป๊กที่น่าสมเพชเวทนา
มุสลิมในหลายประเทศก็ออกมาเย้วๆ ประท้วงสหรัฐกันใหญ่
ผมอ่านคอมเมนต์ในสื่อโซเชียลดีเดียโดยเฉพาะในซีกโลกตะวันตก ฝรั่งมังค่าที่มีความเป็นคอเคซอยด์นิยมสูงก็อาจจะสะใจ
ส่วนเราชาวไทยที่เป็นชนชาติที่มีความเห็นอกเห็นใจในหายนะกรรมของมนุษยชาติทุกเผ่าพันธุ์และทุกศาสนา เรารู้สึกเห็นใจมากกว่าสะใจ
ขณะนี้ ทั้งผู้นำอิสราเอลและผู้นำซาอุดีอาระเบียต่างออกมาบอกโลกว่า ประเทศของตนไม่ขอเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างสหรัฐ อิหร่านและอิรัก เพราะมันอันตรายมากกว่าที่จะมีประโยชน์
และก็คงจะไม่มีรัฐมนตรีต่างประเทศคนใดบนโลกใบนี้ที่จะมาออกมาอวดโลกว่าประเทศของตนได้รับทราบจากรัฐบาลสหรัฐก่อนที่จะมีการโจมตีเพื่อฆ่านายพลอิหร่าน
เพราะนั่นเป็นการประกาศว่าประเทศของตนมีความแนบแน่นกับสหรัฐในความขัดแย้งครั้งนี้
หากมีรัฐมนตรีประเทศไหนอวดโลกอย่างนี้ ผมถือว่าท่านทำพลาดที่ไปลากความยุ่งยากเข้ามาในประเทศโดยที่ประเทศของตัวไม่ได้ประโยชน์อะไรเลยจากความขัดแย้ง
เชื่อว่า ฯพณฯ ดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศไทยก็คงไม่ทำด้วยนะครับ.
โฆษณา