9 ม.ค. 2020 เวลา 09:30 • ความคิดเห็น
📌 “3 ประโยคที่น่าใช้กับเด็กๆ แทนการกดดันและการตำหนิ”
✅เด็กๆ เป็นวัยแห่งการเริ่มต้นเรียนรู้สิ่งใหม่ ชอบซักถาม ชอบลองทำ แต่ในบางครั้งพวกเขาก็อาจมีความกลัวหรือสูญเสียความมั่นใจที่จะทำสิ่งต่างๆได้ หากต้องอยู่ในภาวะที่ถูกกดดันหรือถูกตำหนิ
3 ประโยคที่น่าใช้กับเด็กๆ แทนการกดดันและการตำหนิ
✅ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ ไม่มีใครชอบถูกกดดัน ถูกว่า ถูกบ่น ถูกตำหนิ เพราะสิ่งเหล่านี้ล้วนสร้างบาดแผลไว้ภายในจิตใจ ไม่มีใครทราบว่าร่องรอยบาดแผลนั้นจะบรรเทาลงได้เมื่อไรและจะหายสนิทได้หรือไม่.....
/////////////////////////// ANTI-BULLYING /////////////////////////
✅ในการลองทำสิ่งใหม่ๆ ที่ไม่เคยทำมาก่อน ความสามารถของเด็กแต่ละคนมีไม่เท่ากัน ไม่ว่าจะเป็นด้านการเรียน กีฬา ดนตรี ความเชื่อมั่นในตนเอง ความกล้าแสดงออก หรืออื่นๆ อีกมากมาย
✅เด็กบางคนอาจทำได้ยอดเยี่ยม ดีมาก ดี พอใช้หรืออาจต้องปรับปรุงแตกต่างกันตามความสามารถของแต่ละคน บางคนเก่งหลายอย่าง บางคนทำได้ดีบางอย่าง บางคนทำไม่ได้เลย
การฝึกฝนทำให้เกิดความชำนาญ
✅แต่เด็กทุกคนล้วนมีศักยภาพอยู่ในตัวเอง หากมีคนสนับสนุนให้เขาได้ฝึกฝน ได้พัฒนาตัวเอง วันหนึ่งเขาจะสามารถโชว์ศักยภาพนั้นออกมาได้
✅แต่ตรงกันข้ามหากไม่ได้รับการสนับสนุนหรือโดนกดศักยภาพที่มี เด็กคนนั้นก็อาจจะกลายเป็นเด็กที่ทำอะไรไม่เป็น หรือกลายเป็นเด็กขี้กลัวไปได้เหมือนกัน
//////////////////// SUPPORT POTENTIAL ///////////////////////
✅วันนี้แอดมินขอมาแชร์ประโยคคำพูดดีๆ ไว้สำหรับใช้พูดกับเด็กๆ เวลาที่เขาได้ลงมือทำสิ่งต่างๆ ประโยคเหล่านี้ผมเองใช้พูดกับลูกสาวของผมอยู่บ่อยๆ เช่นกัน
✅เพราะเมื่อได้ลงมือทำไปแล้ว มีเด็กบางคนที่สำเร็จในครั้งแรก บางคนสำเร็จในครั้งถัดๆ ไป แต่บางคนก็อาจล้มเหลว ลองมาดูกันว่า 3 ประโยคที่ว่านี้คืออะไรบ้าง
การได้ลงมือทำทำให้เกิดการฝึกฝน
1️⃣ “ตั้งใจทำให้เต็มความสามารถที่หนูมีนะ ผลจะออกมาอย่างไรไม่สำคัญ”
1
ในการเริ่มทำอะไรสักอย่าง สิ่งที่ทุกคนต้องการไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่คือ "กำลังใจ" นักกีฬายังต้องมีกองเชียร์ ดารา นักร้อง นักแสดง ยังต้องมีแฟนคลับ (FC)
การเอ่ยประโยคนี้ เราไม่ได้คาดหวังที่ผลลัพธ์ นั่นเท่ากับเราช่วยลดแรงกดดันสำหรับเด็ก ต่างจากถ้าเราพูดว่า "ต้องทำให้ได้นะ" "ทำให้ดีๆ นะ เดี๋ยวแพ้" "อย่าทำพลาดล่ะ อายคนอื่นเค้า" ซึ่งคำพูดเหล่านี้ล้วนส่งผลทางลบกับเด็กมากกว่าผลดี
:
:
2️⃣ “ไม่เป็นไรนะ ไม่ต้องเสียใจ รู้ว่าหนูทำเต็มที่แล้ว”
การทำอะไรก็ตาม ล้วนมีทั้งสำเร็จและล้มเหลว หากสำเร็จ การได้รับคำชมเป็นสิ่งที่มีค่ามากมายสำหรับคุณหนูๆ ทั้งหลายอยู่แล้ว
แต่หากมันล้มเหลวล่ะ เด็กก็มีหัวใจ ลำพังตัวเขาเองก็เสียใจพอแล้วล่ะ ดังนั้นอย่าบ่น อย่าว่าซ้ำเติมพวกเขาไปอีกเลย เพราะมันจะยิ่งทำให้เขาเสียใจ กดดัน และหมดความเชื่อมั่นในตนเองมากขึ้นไปอีก
เพียงแค่เอ่ยคำปลอบโยนดีๆ คว้าตัวมากอดไว้ ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ก็ล้วนรู้สึกดีขึ้นได้เสมอ
:
:
3️⃣ ครั้งหน้ายังมีโอกาส กลับไปตั้งใจฝึกฝนมาใหม่ เชื่อว่าสักวันหนูต้องทำได้
การล้มเหลวไม่ใช่จุดจบการทำอะไร มีคำกล่าวเอาไว้ว่า "ความล้มเหลวเป็นจุดเริ่มต้นของความสำเร็จ" นั่นเพราะเราได้ลองลงมือทำแล้วนั่นเอง
เราต้องสร้างนิสัยการไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรคให้เด็กๆ เช่นเดียวกัน หากเขาทำครั้งแรกสำเร็จการกล่าวคำชื่นชมเป็นสิ่งที่ดีอยู่แล้ว
แต่หากล้มเหลว ภายหลังการปลอบโยนให้กำลังใจ เราต้องปลุกพลังให้พวกเขาเรียกความเชื่อมั่นในตนเองกลับมาฮึดสู้อีกครั้งให้ได้
Credit: https://www.schoolmum.net/parenting/10-confidence-building-strategies-every-parent-know/
🙏🙏 ฝากกดติดตาม กดไลค์ กดแชร์ ร่วมแสดงความคิดเห็นเป็นกำลังใจให้ด้วยครับ ขอบคุณครับ
❤️ สุขที่ได้เขียน
# Happy Life 😊
# 9 Jan 2020
โฆษณา