9 ม.ค. 2020 เวลา 09:33 • ไลฟ์สไตล์
ความสวยงามของทรายดาว
วันนี้ขอเสนอบทความที่เกี่ยวความสวยงามทางธรรมชาติ ที่ถูกทำขึ้นมาจากธรรมชาติเพื่อให้เกิดความสวยงาม และดึงดูดให้ผู้คนได้เชยชมในความงามของเม็ดทรายรูปดาว
เม็ดทรายรูปดาวถูกค้นพบบนชายหาด Kaijihama บนเกาะทาเกะโทมิ (Teketomi) มีลักษณะธรรมดาของทะเลทั่วไป แต่สิ่งที่ไม่ธรรมดาก็คือ เม็ดทรายบนชายหาดแห่งนี้
เมื่อมองเพียงผ่านๆ ก็จะเห็นเป็นหาดทรายที่ปกติทั่วไป แต่ถ้าหากเราหยิบทรายขึ้นมาดูอย่างละเอียด ก็จะเห็นว่าเม็ดทรายมีลักษณะคล้ายดาว
มีผู้ที่ตั้งสมมติฐาน ไว้ว่าทำไมชายหาดเเห่งนี้ถึงมีรูปร่างคล้ายกับดาว ซึ่งมี 2 ประเด็น คือ
1) มีเรื่องราวที่เล่าขานกันมาจนเป็นตำนานที่กล่าวไว้ว่า เม็ดทรายรูปดาวเหล่านี้ คือ ลูกหลานของกลุ่มดาวกางเขนใต้ กับดาวเหนือ และดาวน้อยทั้งหลายเหล่านี้
ได้ถือกำเนิดในทะเลนอกชายฝั่งโอกินาวา แล้วถูกงูยักษ์ฆ่าตาย เหลือทิ้งไว้แต่เพียงเศษกระดูกรูปปดาวที่ถูกพัดขึ้นมาเกยตื้นมากมายบนหาด
2) มีหลักการทางวิทยาศาสตร์ที่กล่าวไว้ว่า ทรายละเอียดรูปดาวทั้งหลายเหล่านี้ เป็นซากโปรโตซัวที่อาศัยตามพื้นทะเล เปลือกของสิ่งมีชีวิตในตระกูลฟอรามินิเฟอรา (Foraminifera)
ซึ่งมันจะมีโครงสร้างคล้ายหอย ที่เห็นเป็นแฉกออกมาคือ ระยาง อวัยวะส่วนหนึ่งที่ใช้สำหรับการเคลื่อนที่และเก็บอาหาร เมื่อมันหมดอายุขัย
ส่วนที่เป็นแคลเซียมคาร์บอเนท ก็จะถูกพัดขึ้นมาเกยตื้นบนชายหาด นานวันเข้าก็สะสมเป็นปริมาณมหาศาล ทำให้หน้าหาดของทะเลกลายเป็นที่ของซากเหล่านี้ทั้งหมด
โดยปกติแล้วทรายตรงหน้าหาดมักจะโดนลบคมจนเราสามารถใช้เท้าเปล่าเดินเล่นได้ เนื่องจากน้ำทะเลได้พัดพาคลื่นขึ้นลง คอยเหลาคมกรวด จนหมดไป
ต่อไปในอนาคตซากโปรโตซัวเหล่านี้ก็อาจจะถูกลบคมโดยคลื่นของทะเล ที่พัดผ่านเข้ามาอยู่ตลอดเวลา แต่ด้วยจำนานทรายที่มาก จึงทำไม่ให้เห็นความเปลี่ยนแปลง
หากใครได้ไปเที่ยวยังประเทศญี่ปุ่น แล้วได้เดินทางผ่านเกาะแห่งนี้ก็อย่าลืมที่จะไปเที่ยวชมดูความงามของทรายดาวที่เป็นสิ่งสวยงามเกิดขึ้นตามธรรมชาติ
สิ่งสำคัญหากใครก็ตามที่ได้แวะไปเที่ยวที่ชายหาดแห่งนี้ก็อย่าลืมพกขวดเล็กๆ ติดตัวไปด้วย หรือถุงที่มีตัวปิดมิดชิด เพื่อเอาไว้สำหรับเก็บเม็ดทรายดาวเหล่านี้
เพื่อนำมาเป็นของที่ระลึก ของฝาก ที่นำมาเป็นของประดับตกแต่งห้อง ตกแต่งบ้าน ที่มีค่ามากกว่าการพับกระดาษเป็นรูปดาว เพราะเราได้เม็ดทรายรูปดาวที่เกิดจากธรรมชาตินั้นเอง
หวังว่าบทความนี้จะให้ความรู้แก่ผู้อ่านไม่มากก็น้อย ด้วยความรักและปรารถนาดี ฝากกด like และ กด share ด้วยนะครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา