9 ม.ค. 2020 เวลา 17:15 • ครอบครัว & เด็ก
10 ข้อ การใช้ชีวิตที่เรียนรู้จากมนุษย์จิ๋ว
ก่อนมีลูก เราคิดแต่ว่าเราจะสอนลูกยังไง สอนอะไร ทำยังไงให้เค้ามีชีวิตที่ดี แต่พอได้เลี้ยงเค้าจริงๆ ใด้ใช้เวลากับมนุษย์ตัวจิ๋วๆคนนึงมา 2 ปีเต็ม ทำให้เรากลับมาคิดว่า จริงๆแล้ว คนคนนึงเกิดมา ก็ทำอะไรได้เองเป็นธรรมชาติอยู่แล้ว ง่วงก็นอน หิวก็กิน สำรวจนู้นนี้ ลองทำนู้นนี้ เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ หาความสุขด้วยตัวเอง จนบางทีเรื่องง่ายๆ ที่ลูกรู้ เรากลับลืมมันไปเสียเอง
.
ปีที่ผ่านมา ใครที่ใช้ชีวิตแล้วรู้สึกว่ามันเหนื่อยเหลือเกิน ลองปล่อยวาง แล้วใช้ชีวิตแบบมนุษย์จิ๋วซักวันนึง อาจจะดีขึ้นก็ได้นะคะ 😁
.
1) นอนเร็ว ตื่นเช้า
แต่ก่อนเราก็เป็นคนนึงที่ใช้ชีวิตสะเปะสะปะมาก นอนตี 3 ตื่นเที่ยง กินบ่าย สรุปว่าพังค่ะ ร่างพัง จนมามีลูกนี่แหละ ที่คอยปลุกแม่ให้ตื่นเช้าทุกวัน ชีวิตจึงเริ่มเข้าร่องเข้ารอยกับเค้าบ้าง เหลือนอนเร็วที่ยังทำไม่ได้ ปีหน้าละกันเนอะ 🤫😅
.
2) นอนกลางวัน
ถ้ามันเหนื่อย เพลีย ง่วง ก็นอนสิคะ ฝืนเพื่อ? Power Nap ซัก 10-15 นาที ก็ช่วยให้ตื่นมาลุยงานต่อในช่วงบ่ายได้นะ
.
3) ออกกำลังกาย
เด็กคนไหนก็ชอบวิ่งเล่นทั้งนั้น เพราะคนเราต้องออกกำลังกายไงคะ ใช้พลังให้หมด แล้วก็หลับสบาย แต่ไหงผู้ใหญ่อย่างเรา ถึงนั่งแช่นอนอืดทั้งวัน แล้วกลายเป็นนอนไม่หลับตอนกลางคืน เหอๆๆ 😒
.
4) พักผ่อนดูธรรมชาติ
พอจะมีเวลาซัก 10-20 นาทีมั้ยคะ? ลองหยุดพักมองรอบข้างบ้าง ลูกเราชอบดูปลา ดูผีเสื้อ นก มด หมา แมว ต้นไม้ใบหญ้า นั่งดูกับลูกก็เพลินดีนะคะ ทำให้ลืมเรื่องเครียดๆไปได้พักนึงเลยล่ะ ถ้ามีเวลาไม่มาก ก็ออกกำลังในธรรมชาติ เช่น วิ่งในสวน 2 in 1 ไปเล้ยย
.
5) โกรธได้ หายเร็ว
ลูกไม่เคยโกรธเราข้ามคืน อย่าว่าแต่ข้ามคืนเลย 10 นาทีก็หายแล้ว ทำไมน่ะเหรอ? เพราะลูกรู้ว่ายังไงเราก็ต้องอยู่ด้วยกัน พึ่งพาอาศัยกัน แล้วคุณจะโกรธจะงอนกับคนที่คุณรักไปทำไมนานๆ ในเมื่อสุดท้าย ก็ต้องกลับมาคืนดีกัน
.
6) หัวเราะกับเรื่องง่ายๆ
แค่เล่นจ๊ะเอ๋ ปูไต่จักจี้ ลูกก็หัวเราะงอหายแล้ว บางทีผู้ใหญ่อย่างเราๆก็หน้าบูดหน้างอทั้งวัน ลองมองหาเรื่องสนุกๆ เล่นมุกห้าบาทสิบบาทดูบ้าง แอบดูคนเดียวก็ได้อ่ะ ไม่ต้องดึงหน้าตึงทั้งวันหรอก แล้วพอคุณเริ่มหัวเราะ คนข้างๆก็จะหัวเราะตาม เชื่อมั้ย?
.
7) กล้าแสดงออก
เมื่อก่อนเราไม่ค่อยร้องเพลงให้ใครฟังเลย ภาษาอังกฤษก็ไม่ค่อยพูด กับสามียังอายอ่ะบอกเลย แต่พอมีลูก เราร้องเพลง เต้นบ้าบอ อ่านหนังสือภาษาอังกฤษให้ลูกฟังทุกวัน ก็สนุกดีหนิ ไม่เห็นมีอะไรน่าอายเลย
.
8) ไม่กลัวที่จะตั้งคำถาม
นี่อะไร ทำไม ไปไหน ฯลฯ สารพัดคำถามที่ต้องตอบลูกทุกวัน แต่ลูกเราก็เรียนรู้จากคำถามที่เค้าตั้งไม่ใช่เหรอ? แล้วทำไมผู้ใหญ่อย่างเราๆ สงสัยอะไรแล้วไม่ถาม? เก็บงมแล้วก็ไม่รู้อยู่อย่างนั้น ไม่ต้องถามคนก็ได้ ถาม Google ก็ได้นะ คนที่ถามก็แค่ไม่รู้ ไม่ได้แปลว่าโง่ซะหน่อย
.
9) ฝึกทำอะไรซ้ำๆจนเชี่ยวชาญ
‘ไม่มีใครทำเป็นตั้งแต่เกิด’ ลูกเราก็เช่นกัน ทั้งการเดิน การพูด ตักข้าวกิน ระบายสี ต่อเลโก้ เททรายให้ลงขวด ทุกอย่างใช้การฝึกฝนซ้ำแล้วซ้ำเล่า ใช้เวลาเป็นเดือน หรือเป็นปี ถ้าคุณอยากทำอะไรเป็น ลองฝึกดูมั้ย ทำซ้ำๆๆๆอย่างไม่ลดละ สักวันต้องทำได้ เราเชื่ออย่างนั้น
.
10) แสดงความรัก
กับลูก คุณจะมา ‘รักนะแต่ไม่แสดงออก’ ไม่ได้นะจ๊ะ กอด หอม เลิฟยู จุ๊บๆ อะไรก็ว่าไป รีบทำให้ลูกคุ้นเคยก่อนที่เค้าโตมาแล้วจะไม่ยอมให้ทำ แล้วก็อย่าลืมแสดงความรักกับคนข้างกายบ้าง เดี๋ยวเค้าจะน้อยใจ อิอิ ❤
.
สุดท้ายนี้ ก็ขอให้ทุกคนมีความสุขในปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงนะคะ แม่ขอตัวไปใช้ชีวิตกับมนุษย์จิ๋วต่อ #ลูกตื่นแล้ว เด้อออ~
โฆษณา