11 ม.ค. 2020 เวลา 12:22 • การเมือง
อิหร่านพลาด
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
ขณะที่เรียนรับใช้เพื่อน Blockdit อยู่นี้ ผมบินจากรัฐนิวฟันด์แลนด์ฯ มายังนครโตรอนโต เพื่อจับเครื่องต่อไปยังนครเซี่ยงไฮ้
ที่สนามบินเดียร์เลคของรัฐนิวฟันด์แลนด์ฯ ผมโดนเจ้าหน้าที่แคนาดาตรวจอย่างละเอียด
อาจจะเพราะเมื่อวันอังคารที่แล้ว มีคนแคนาดาตายไปมากถึง 63 คน (จาก 176 คน) ในเหตุการณ์เครื่องบินโบอิง 737-800 สายการบินยูเครน อินเตอร์เนชันแนล แอร์ไลนส์ เที่ยวบิน PS752 ตกใกล้กับสนามบินเตหะราน หลังจากบินขึ้นฟ้าได้เพียง 5 นาที
สื่อแคนาดาเสนอภาพและเสียงของนายทรูโด นายกรัฐมนตรีที่ออกมาแถลงว่า “...เครื่องบินน่าจะตกเพราะโดนยิงจากขีปนาวุธอิหร่านที่อาจจะมาจากความไม่ตั้งใจ”
ที่ทรูโดใช้คำว่า ‘อาจจะเกิดจากความไม่ตั้งใจ’ เป็นเพราะทรูโดโทษอิหร่านไม่ได้เต็มปาก เนื่องจากคนอิหร่านก็ตายในเครื่องบินตกครั้งนี้มากถึง 82 คน นอกนั้นก็เป็นอูเครน 11 สวีเดน 10 อัฟกานิสถาน 4 เยอรมนี 3 และอังกฤษ 3
คนอูเครนในแคนาดามีมากถึง 1,359,655 คน เพื่อนอูเครนที่ผมรู้จักคนหนึ่งเล่าว่า สาเหตุของเครื่องบินตกอาจจะมีหลายอย่าง ทั้งเครื่องยนต์มีปัญหา เครื่องบินเฉี่ยวชน การก่อการร้าย และโดนโจมตี
เพื่อนอูเครนอีกคนหนึ่งซึ่งเกลียดรัสเซียเข้าไส้ ส่งข้อความใน WhatsApp เล่าให้ผมอ่านว่า “รัสเซียมีเอี่ยวแน่นอน ผมมีภาพชิ้นส่วนขีปนาวุธรัสเซียที่กองทัพอิหร่านใช้อยู่”
ส่วนผู้นำฝรั่งตะวันตกโยนความผิดใส่อิหร่าน ทั้งสหรัฐ แคนาดาและอังกฤษตะโกนเหมือนกันว่า เครื่องบินตกครั้งนี้ ฝีมือกองทัพอิหร่านล้านเปอร์เซ็น
1
ทันทีที่โดนโยนขี้ใส่ อิหร่านก็ตะโกนตอบว่า อ้า อยากให้ตะวันตกโชว์หลักฐานว่าเครื่องบินถูกยิงด้วยขีปนาวุธอิหร่านแบบไหน อย่ามาพูดซี้ซั้วมั่วซั่วอย่างนี้
ข้าพเจ้าอยากให้ประเทศที่โทษอิหร่านเข้ามาดูให้ได้เห็นของจริงว่าเครื่องบินตกด้วยเหตุผลกลใด
ทางการอิหร่านก็ออกมาย้ำแล้วย้ำอีกว่า เครื่องลำที่เกิดอุบัติเหตุนี้มีปัญหาทางเทคนิค ทำให้ระบบการสื่อสารและระบบควบคุมหยุดทำงาน ไฟไหม้ จนสัญญาณของเครื่องบินลำนี้หายไปจากจอเรดาร์ในระดับความสูง 2,440 เมตรและโหม่งโลก
อิหร่านเชิญคณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติของสหรัฐ + ผู้แทนจากประเทศที่มีพลเมืองของตนเสียชีวิต + บริษัทโบอิ้ง มาช่วยกันสอบ
ตอนนี้มีผู้แทนอูเครนเข้าไปร่วมสอบแล้ว แต่ตะวันตกหลายประเทศยังเงียบ
ผมมาอยู่ที่แคนาดา 15 วัน ผู้คนที่นี่สับสนกับท่าทีของนายกรัฐมนตรีทรูโด
ก่อนที่จะพลิกมาฟันธงว่าเครื่องบินอูเครนถูกขีปนาวุธอิหร่านยิง รัฐบาลแคนาดายังอ้างหน่วยงานข่าวกรองของแคนาดาที่ว่า เครื่องบินตกเพราะปัญหาทางเทคนิค มีหลักฐานว่าเครื่องยนต์ตัวหนึ่งร้อนเกินปกติ
ผมคิดว่าผู้นำสหรัฐ อังกฤษ และแคนาดา มีข้อมูลยืนยันชัดเจน ทรูโดจึงกลับลำมาพูดตามนายทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐว่า เครื่องตกเพราะถูกอิหร่านยิงจากภาคพื้นดิน โดยที่อาจจะไม่ได้ตั้งใจ
....ผมมาเขียนคอลัมน์ฉบับวันนี้ต่อที่สนามบินโตรอนโทของแคนาดา ตอนนี้มีคนส่งพยายามส่งข้อมูลใหม่มาให้
1
ยืนยันเรื่องเครื่องบินตก ว่าตกเพราะโดนขีปนาวุธยิงจริงๆ ดาวเทียมจับแสงอินฟราเรดจากขีปนาวุธ 2 ลูก แล้วมาจับแสงอินฟราเรดได้อีกทีตอนที่ระเบิดตูมตูม
...ใช้เวลา 13 ชั่วโมง 35 นาที ผมก็บินจากแคนาดามาถึงสนามบินเซี่ยงไฮ้
เสาร์วันนี้ 11 มกราคม 2563
ทันทีที่เครื่องบินแตะพื้น ก็มีข่าวขึ้นในมือถือว่าประธานาธิบดีอิหร่าน นายฮัสซัน รูฮานี ทวีตข้อความว่า “อิหร่านเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อความผิดพลาดอันมหันต์”
“การสอบสวนภายในของกองทัพยืนยันว่า ขีปนาวุธถูกยิงออกไปจากความผิดพลาดของมนุษย์ ทำให้เครื่องบินอูเครนตกและผู้บริสุทธิ์เสียชีวิต 176 คน”
“การสอบสวนหาความจริงยังคงดำเนินต่อไปเพื่อหาผู้ทำผิดมาลงโทษสำหรับโศกนาฏกรรมและความผิดพลาดที่ไม่สามารถให้อภัยได้ในครั้งนี้”
นายเซเลนสกี ประธานาธิบดีอูเครนไม่ยอม เรียกร้องให้อิหร่านชดใช้ความเสียหาย และขอโทษอย่างเป็นทางการ
เดิมคนเกือบทั้งโลกเชียร์อิหร่าน ตอนนี้เริ่มกลับมาไม่พอใจความไม่ระวังในเรื่องความผิดพลาด และความไม่เป็นมืออาชีพของกองทัพอิหร่าน
ความไม่ระวังในเรื่องความผิดพลาด ทำให้อิหร่านลากประเทศอื่นเข้ามาเป็นคู่ร่วมขัดแย้งเพิ่ม ทั้งแคนาดา อังกฤษ และอูเครน.
โฆษณา