15 ม.ค. 2020 เวลา 01:00 • ธุรกิจ
9 สาเหตุการล่มสลายของบริษัทใหญ่ๆ ในประเทศไทย
เราคงเคยได้ยินมาจากข่าวหลายแหล่ง ที่หลายๆกิจการใหญ่ทยอยปิดตัวไป จากการเข้ามาของระบบการค้าใหม่ๆ โดยเฉพาะเรื่องการใช้ social Media ที่มีอย่างแพร่หลาย
แต่ทว่าก็ยังมีหลายองค์กรที่เติบโตขึ้นอย่างมาก มียอดขายและจำนวนลูกค้าที่เพิ่มขึ้น ทั้งที่ก็ทำธุรกิจก็อยู่ในช่วงเดียวกัน สถานการณ์ตลาดก็เหมือนๆกัน แต่ทำไมผลลัพธ์ต่างกัน วันนี้ "ยุคใหม่การตลาดของไทย" มีเรื่องราวจากประสบการณ์ตรงมาแบ่งปัน
จากประสบการณ์ที่เคยทำงานในหน่วยงานตั้งแต่ขนาดเล็ก กลางใหญ่ ไปจนถึงบริษัทข้ามชาติที่มีขนาดธุรกิจเป็นแสนๆล้าน ได้พบทั้งการถดถอยและเติบโต ที่สำคัญคือ ผู้ที่เติบโตคิดและทำคล้ายๆกัน ส่วนผู้ที่ถดถอยก็ทำคล้ายกัน เช่นกัน
ปรากฏการณ์การล่มสลายหรือกำลังถดถอย จากประสบการณ์ตรงที่สัมผัสมา รวมรวมเป็นข้อๆได้ดังนี้
1.ไม่รับฟังความเห็นคนที่เห็นต่าง
เรื่องนี้เจอมาเองเต็มๆเลย ที่บังอาจไปเสนอวิธีการลดต้นทุนที่ยั่งยืนกับระบบการจัดซื้อวัตถุดิบและการจัดหาวัตถุดิบ พูดได้แค่ 2 นาที ยังไม่ได้เข้าเรื่องที่จะได้ผลลัพธ์เลย โดนอัดเละเทะ จนต้องขอโทษที่นำเรื่องไปเสนอ ไม่งั้นเรื่องไม่จบ สุดท้ายอยากกลับมาใช้เรื่องนี้ แต่คนเสนอย้ายออกก่อนแล้ว ปัจจุบันบริษัทนี้ถูกพิทักษ์ทรัพย์จากศาลล้มละลาย จากเดิมที่มียอดขาย 10,000-12,000 ล้านบาท
2. สร้างให้เกิดการแบ่งพรรคแบ่งพวก
โดยเฉพาะเรื่องการพิจารณาผลงาน หนึ่งในนั้นคือบริษัทในข้อ 1 ทำให้คนที่ทำงานจริงต่างลาออกไปทำงานที่อื่น ต้องรับคนใหม่ที่ต้องใช้เวลากว่าจะทำงานได้ บริษัทนี้ก็แห่งปิดตัวลงไปแล้ว ทั้งที่เคยมียอดขายกับต่างประเทศเป็นยอดหลายล้านบาทต่อเดือน
3. ให้ค่าคนทำงานที่มาจากการศึกษาสูงๆสถาบันดังๆ ยิ่งจบประเทศตะวันตกยิ่งได้รับการยอมรับ ก้าวข้ามคนทำงานเดิมอยู่แล้ว
เรื่องนี้ไม่ผิดเรื่องรับคนใหม่ แต่กระบวนการบริหารจัดการคนเดิมต้องทำควบคู่ ปัจจุบันบริษัทยักษ์ใหญ่แห่งนี้เตรียมขายกิจการแต่ยังไม่มีคนอยากซื้อ เพราะได้ไม่คุ้มเสีย
4. สร้างระบบการทำงานและขั้นตอนเพิ่มขึ้น
ด้วยวัตถุประสงค์ให้งานออกมาดีที่สุด แต่ผลลัพธ์ตรงกันข้าม เพราะการทำงานในชีวิตจริงยิ่งต้องลดขั้นตอนให้เหลือน้อยที่สุด ให้งานไหลลื่นมากที่สุด บริษัทนี้ก็คือบริษัทในข้อ 3 นั่นเอง
5. สืบเนื่องจากข้อ 2 คือ การสร้างให้แต่ละฝ่ายมีเป้าหมายของตนเอง
ฟังดูน่าจะดี ลองดูตัวอย่างนี้ดูว่าใช่ไหม ฝ่ายขายต้องการซื้อสินค้าให้คุ้มที่สุดเร็วที่สุด ขายได้กำไรมากสุดในช่วงวันหยุด แต่ฝ่ายขนส่งต้องการลดต้นทุนการขนส่งน้อยที่สุด จัดให้มีเที่ยวรถน้อยที่สุดเพื่อที่จะไม่ต้องจ่ายค่าน้ำมันค่าแรงเพิ่ม ผลลัพธ์คือไม่มีสินค้าจำหน่ายเพียงพอและต้นทุนสูงขึ้น เพราะซื้อน้อยลงและส่งได้น้อยลง
6. การทุจริต
เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนมากๆ ที่เหมือนจะใช่แต่หาหลักฐานไม่ได้ ซึ่งมีทั้งทางตรงและทางอ้อม เช่น การรับสินบนจากคู่ค้าเพื่อให้สินค้าเข้ามาจำหน่าย หรือเป็นผู้จำหน่ายก็จ่ายเงินใต้โต๊ะ สร้างเงื่อนไขให้คู่แข่งรายอื่นเข้ามาขายไม่ได้ ทางอ้อมเช่น ไปเปิดบริษัทเพื่อเข้ามาทำธุรกิจร่วมโดยใช้ชื่อบุคคลอื่น หากเข้าเงื่อนไขเหมือนคนอื่นก็ไม่น่าจะผิดนัก แต่เอื้อให้บริษัทตนเองได้ผลประโยชน์แทนนี่สิ
7. ผู้นำองค์กรไม่สร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ตลอดเวลา
ภูมิใจความสำเร็จเดิมๆ ไม่ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้ทันตลาดที่เปลี่ยนไป ไม่สร้างโอกาสและตลาดใหม่ๆ ทำอย่างไรก็ทำอย่างนั้นอยู่
8. ทำบัญชีหลายเล่ม
อ้างว่าต้องลดต้นทุนการดำเนินงานบางส่วนที่ไม่ได้แจ้งต่อสาธารณะ เรื่องนี้ส่งผลต่อวิธีคิดที่ไม่ซื่อสัตย์ ทำอะไรไม่ซื่อตรง แทนที่จะมองหาทางว่าทำอย่างไรให้ถูกต้องและประหยัดแทน
9. เรื่องนี้สำคัญสุดๆเลย นั่นคือไม่ซื่อสัตย์ต่อลูกค้า มุ่งเน้นทำกำไรอย่างเดียว
ไม่สนใจผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับผู้ที่ซื้อสินค้าไป พูดง่ายๆว่าหลอกขายนั่นเอง ปัจจุบันบริษัทนี้ถูกฟ้องร้องหลายคดี ทั้งเรื่องการนำสินค้าที่ไม่ตรงกับที่แจ้ง การไม่ชำระค่าสินค้าที่ซื้อมาขาย คาดว่าเจ้าของบริษัทนี้ต้องคำพิพากษาสูงสุดเร็วๆนี้ หรือไม่ก็ต้องหนีไปต่างประเทศ
นี่คือ 9 ข้อหลักที่ "ยุคใหม่การตลาดของไทย" มีประสบการณ์ตรง แต่ยังมีบริษัทที่เติบโตขึ้นมากด้วยนะครับ ที่เขาทำตรงกันข้ามกับข้างต้น ซึ่งจะได้นำมาแบ่งปันในโอกาสต่อไป
ต้องขออภัยที่ไม่สามารถระบุชื่อบริษัทหรือหน่วยงานนั้นได้นะครับ เพราะ"ยุคใหม่การตลาดของไทย" ยังอยากมีโอกาสได้แบ่งปันประสบการณ์ใน Blockdit ต่ออยู่ครับ
หากท่านใดพบเจอเหตุการณ์ที่เหมือนๆกันหรือแตกต่างกันออกไป เรียนเชิญเข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้นะครับ เพื่อได้เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมที่จะได้นำเรื่องนี้ไปเป็นกรณีศึกษาต่อไป
ขอขอบคุณภาพปกจาก:
ข้อมูลมุมมองการตลาดที่ทันสมัยจากประสบการณ์จริง อ่านได้ใน Blockdit ยุคใหม่การตลาดของไทย
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย) ตอนล่าสุด
โฆษณา