15 ม.ค. 2020 เวลา 15:34 • การเมือง
ผีอุซามะ บินลาเดน
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
ธันวาคม 2562 เรืออากาศตรีโมฮัมเหม็ด ซาอีด อัลซามรานี อายุ 21 ปี นายทหารนักเรียนชาวซาอุดีอาระเบียซึ่งฝึกอยู่ที่ฐานทัพเรือเมืองเพนซาโคลา รัฐฟลอริดา สหรัฐ ใช้อาวุธปืนกราดยิงคนในฐานทัพเรือ 11 คน ตาย 3 บาดเจ็บ 8 ส่วนตัวเรืออากาศตรีอัลซามรานีถูกวิสามัญฆาตกรรมเสียชีวิต
ฐานทัพเรือเมืองเพนซาโคลาเป็นสถานที่ฝึกทางทหารที่สำคัญของสหรัฐ เป็นที่ตั้งของฝูงบินผาดแผลง เดอะ บลู แองเจิลส์ มีทหารประจำการอยู่มากถึง 1.6 หมื่นนาย มีพลเรือนทำงานอยู่ 7.4 พันคน
ความสัมพันธ์ระหว่างซาอุฯ กับสหรัฐแน่นแฟ้น ซาอุฯ เป็นเหมือนตัวแทนของสหรัฐในตะวันออกกลาง เป็นประเทศหนึ่งซึ่งซื้ออาวุธยุทธโปกรณ์จากสหรัฐเป็นจำนวนมาก
เมื่อซื้อแล้วซาอุฯ ก็ต้องส่งนายทหารของตนมาฝึกเพื่อจะสามารถใช้อาวุธยุทโธปกรณ์เหล่านั้นได้
ขณะนี้มีนายทหารต่างชาติฝึกอยู่ในสหรัฐประมาณ 5 พันนาย เป็นนายทหารนักเรียนชาวซาอุฯ 850 นาย
1
ในจำนวนนี้เป็นนักเรียนการบินชาวซาอุฯ 300 นาย ศูนย์ติดตามเฝ้าระวังการก่อการร้าย SITE สืบเข้าไปในเฟซบุ๊คและสื่อโซเชียลมีเดียอื่น
พบว่า นายทหารนักเรียนซาอุฯ จำนวนไม่น้อยวิพากษ์วิจารณ์สหรัฐในทางลบเรื่องที่เข้าไปทำสงครามในประเทศอิสลาม
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทวิตเตอร์ของเรืออากาศตรีอัลซามรานีชอบอ้างอิงคำพูดของอุซามะ บินลาเดน อดีตผู้นำสูงสุดเครือข่ายอัลกออิดะห์
ก่อนจะลงมือกราดยิงเพียง 2 ชั่วโมง เรืออากาศตรีอัลซามรานีเพิ่งทวีตคำพูดของอุซามะ บินลาเดน เรื่องนี้ทำให้เราทราบว่า แม้จะตายกลายเป็นผีไปแล้ว แต่ก็ยังมีผู้คนจำนวนไม่น้อยที่รับแนวความคิดของอุซามะ บินลาเดน
เป็นเรื่องที่คาดไม่ถึงครับว่า นายทหารที่อายุเพียง 21 ปี และมีอนาคตยาวไกลจะยอมสละชีวิตตัวเองเพื่ออุดมการณ์ตามบินลาเดน
หลังจากการสืบสวนในโซเชียลมีเดียประเภทต่างๆ รัฐบาลสหรัฐตัดสินใจส่งนายทหารนักเรียนชาวซาอุฯ 21 นายกลับประเทศ เพราะพบว่านายทหารนักเรียนกลุ่มนี้มีแนวโน้มจะก่อความรุนแรง
แต่ละคนมีพฤติกรรม 2 อย่างที่เหมือนกันคือ ชอบโพสต์ภาพลามกอนาจารของเด็กและเป็นเจ้าของบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ที่โพสต์ภาพหรือเนื้อหาที่มีความรุนแรงทางศาสนาอิสลาม
การค้นประวัติเพื่อเข้ารับตำแหน่งสำคัญในสมัยก่อน ทำโดยส่งผู้คนไปสอบถามบุคคลที่เกี่ยวข้อง หรือให้สถานีตำรวจหรือที่ว่าการอำเภอออกใบรับรองความประพฤติ รวมทั้งมีการตรวจสอบประวัติอาชญากรรม
แต่สมัยนี้แค่นั้นไม่พอ ยังต้องตรวจสอบไปถึงการโพสต์ในสื่อสังคมออนไลน์ทุกประเภท อย่างที่นายทหารนักเรียนชาวซาอุฯ ทั้ง 21 คนนี้โดน
ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับซาอุฯ ง่อนแง่นอยู่หลายอย่าง
นอกจากเรื่องนายทหารนักเรียนซาอุฯ กราดยิงคนในฐานทัพเรือแล้ว สภาคองเกรสของสหรัฐก็กำลังตรวจสอบพฤติกรรมของรัฐบาลซาอุฯ ในการนำชาติพันธมิตรอาหรับเข้าไปทำสงครามในเยเมน
รวมทั้งคดีฆาตกรรมของนายจามาล คาช็อกกี คอลัมนิสต์วอชิงตันโพสต์ที่โดนฆาตกรรมลอกหน้าทั้งเป็นในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียในตุรกี
แต่เรื่องเหล่านี้เป็นเพียงเรื่องขี้หมูราขี้หมาแห้งในความสัมพันธ์ซาอุฯ-สหรัฐ เพราะสหรัฐเองมองซาอุฯ ว่าเป็นถุงเงินของตัวเอง ซาอุฯ รวย มีทั้งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ
ขายได้เงินเยอะแยะก็ต้องเอาเงินไปซื้ออาวุธของสหรัฐ
ราชวงศ์ซาอุฯ เองก็หวังพึ่งสหรัฐซึ่งเป็นชาติมหาอำนาจเบอร์ 1 ของโลกเพื่อค้ำบัลลังก์ของตนเอง
คลื่นใต้น้ำในซาอุฯ พร้อมที่จะส่งแรงกระเพื่อมพลิกฟ้าคว่ำแผ่นดินได้ทุกเมื่อ
ซาอุฯ เป็นหนึ่งในประเทศที่ไม่ชอบประเทศตะวันออกกลางที่ปกครองโดยระบอบประชาธิปไตยและใช้ภาษาอาระบิก
เพราะประเทศเหล่านี้ประชาชนสามารถด่ารัฐบาลของตนเองในโซเชียลมีเดียซึ่งชาวซาอุฯ ก็อ่านได้เพราะใช้ภาษาอาระบิกเหมือนกัน
ราชวงศ์ซาอุฯ กลัวประชาชนจะด่ารัฐบาลตามประชาชนในประเทศพวกนั้น.
โฆษณา