19 ม.ค. 2020 เวลา 02:30 • กีฬา
[ #พ่อคือลมใต้ปีก ]
ถ้าถามว่านักเตะเกาหลีใต้คนไหนสร้างผลงานได้ดีสุดในพรีเมียร์ลีก?
คำตอบน่าจะเป็น ซน ฮึง มิน
แม้ ซน จะไม่เคยประสบความสำเร็จได้แชมป์อะไรกับสเปอร์สเลย แต่เขายกระดับฝีเท้าตัวเองขึ้นมาเป็นซูเปอร์สตาร์ของลีกซึ่งได้ขึ้นชื่อแข็งแกร่งสุดในโลก
พาร์ค ชี ซอง อาจจะเคยคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก 4 สมัย รวมทั้งยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกด้วย ได้ลงเล่นนัดชิงถ้วยใหญ่ยุโรปอีกต่างหาก
แต่เขาเป็นเหมือนแบ็กอัพหรืออะไหล่มากกว่าที่จะเป็นแกนหลักของแมนฯยูไนเต็ด
ผิดไปจาก ซน ที่แบกรับภาระในแนวรุกไม่น้อยไปกว่า แฮร์รี่ เคน ไม่ได้แค่ยิงประตูอย่างเดียว แต่ไอ้หนุ่มพลังโสมยังมีส่วนร่วมกับการได้ประตูอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนั้นยังสร้างโอกาสในการเข้าทำจนกลายเป็นเรื่องปกติ
ซน อาจจะไม่มีแชมป์มาประดับเกียรติยศในชีวิตค้าแข้ง แต่ตอนนี้เขามีพร้อมทุกอย่าง ชื่อเสียง เงินทองและอาคาเดมี่ขนาดใหญ่ พร้อมสรรพทุกอย่างที่เกาหลีใต้
ทรัพย์สินมูลค่าเกือบ 30 ล้านปอนด์ ทำให้ชีวิตมั่นคงอย่างมาก แทบจะไม่ต้องดิ้นรนอะไรอีก
นอกจากนี้อายุการใช้งานก็ยังอยู่อีกพอสมควร วัยเพิ่ง 27 ปีซึ่งว่ากันว่าเป็นช่วงพีกของนักเตะอาชีพเลยทีเดียว
อย่างไรก็ตามกว่าจะเดินทางไกลจนประสบความสำเร็จขนาดนี้ ฉากหลังของเขาถือว่าน่าสนใจมากๆ
หากไม่มีพ่อคอยสนับสนุนผลักดันทุกวิถีทางแล้ว บางทีเขาอาจเป็นแค่นักฟุตบอลธรรมดาคนหนึ่งหรือไม่เป็นแข้งอาชีพเลยด้วยซ้ำ
ซน อึน จอง ผู้พ่อเคยเป็นนักฟุตบอลมาก่อนเช่นเดียวกัน อาจไม่ถึงขั้นติดทีมชาติชุดใหญ่ แต่ก็ได้ขึ้นชื่อว่าใช้ความสามารถเชิงลูกหนังหาเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้อย่างสบาย
ตอน ซน คลอดออกมาลืมตาดูโลก พ่อของเขาเนื้อเต้นดีใจมากๆ พร้อมทั้งวางเป้าไว้ว่าจะต้องจับเล่นฟุตบอลเมื่อโตขึ้น ไม่มีทางเป็นอื่นไปได้เลย
พอ ซน เริ่มโตขึ้นเดินเตาะแตะได้บ้าง อึน จอง ก็ให้ลูกบอลใบหนึ่ง มันติดตัวอยู่ตลอดเวลา ราวกับว่าเป็นเพื่อนสนิท
หลังจากนั้นเมื่อเห็นแววสกิลแล้ว ก็จับเคี่ยวเบสิกต่างๆเพิ่มลงไป โดยเฉพาะการเดาะบอลซึ่งถือว่าสำคัญมากในความรู้สึกของ อึน จอง
พ่อพร่ำสอน ซน มาตลอด พูดจากรอกหูทุกวันว่า หากแกเดาะบอลได้อย่างต่อเนื่องเป็นชั่วโมง ยามอยู่ในสนามทุกอย่างจะง่ายมาก เพราะลูกบอลจะเชื่องเท้า
แทบทุกวัน ซน จะต้องเดาะบอลให้พ่อดู โดยที่ไม่ตกพื้นเป็นชั่วโมง บางครั้งเคยถึง 4 ชั่วโมง จนตาแทบลายมองเห็นบอลหลายลูกพร้อมกัน
อย่างไรก็ตามด้วยวินัยที่เข้มข้นของ อึน จอง ทำให้ลูกชายคนนี้เกรงกลัวมาก ไม่กล้าขัดใจหรือแสดงอาการท้อแท้เหนื่อยล้าให้เห็น ไม่อย่างนั้นจะได้ยิงเสียงตวาดลั่นทุกครั้งไป
จากเดาะบอล 2 ชั่วโมง ค่อยๆเพิ่มเป็น 3 และ 4 ตามลำดับ เขาจึงผ่านการทดสอบด่านสุดหินนี้ไปได้
อึน จอง จะทำทุกอย่างเพื่อปลุกปั้นลูกชายให้เป็นเม็ดน้ำงามประดับวงการลูกหนังเกาหลีใต้
เขาถึงขั้นไปสมัครเป็นโค้ชพละในโรงเรียนของ ซน เพื่อจะได้ติดตามอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งจะได้สอนแท็คติกต่างๆ เพิ่มเติมจากที่ต้องเข้าคอร์สส่วนตัวทุกวัน
เวลาเพื่อนคนอื่นเดาะบอลตก จะไม่โดนโค้ช อึน จอง ดุด่าเลยสักคำ แต่ถ้า ซน พลาดขึ้นมารับรองได้หูชาแน่นอน
พอเริ่มโตขึ้น ซน เข้าไปอยู่ในอะคาเดมี่ของเอฟซี โซล จากนั้น ธีส์ เบลเมียสเตอร์ เอเยนต์ที่เชื่อว่าเด็กคนนี้เหมาะกับฟุตบอลสไตล์ยุโรปแน่ เพราะมีทั้งทักษะและความเร็ว จึงพาไปทดสอบฝีเท้ากับฮัมบูร์ก แล้วก็ติดตามคาด
เวลานี้ อึน จอง มักจะเดินทางไปหาลูกอย่างเสมอ ไปคอยสอนเพิ่มอีกจากที่ต้องฝึกกับโค้ชฮัมบูรก์ทุกวัน
นอกจากนี้ทางโคเรียน เอฟเอ ยูธ โปรเจคต์ ก็สนับสนุนให้ทุน ซน อย่างเต็มที่ด้วย เพราะเชื่อเมื่อนักเตะได้รับการฝีกฝนอย่างดีแล้ว จะสามารถกลับมารับใช้ชาติได้เช่นกัน
แค่ 18 ปีเท่านั้น ซน ก็ก้าวถึงชุดใหญ่ของฮัมบูร์ก ท่ามกลางความปลาบปลื้มของพ่ออย่างมากและในปีเดียวกันนั้นเอง เขาก็ถูกเรียกติดทีมชาติชุดใหญ่ด้วย
อึน จอง มักจะพูดกับลูกอยู่เสมอว่า แกต้องดีกว่านี้ให้ได้อีก นี่เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น อย่าหลงระเริงกับสิ่งที่เกิดขึ้นตรงหน้าเป็นอันขาด การทำงานหนักเท่านั้นคือหัวใจสำคัญ
ฤดูกาล 2012/13 ซน เล่นทุกรายการให้กับสิงห์เหนือ 34 นัด ระเบิดตาข่าย 12 ประตู ก่อนไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น จะยื่น 10 ล้านยูโรคว้าตัวไปร่วมทีมด้วยในซัมเมอร์นั้น
ทุกอย่างยังเหมือนเดิม อึน จอง บอกกับลูกว่านี่คืออีกก้าวของแก อย่าไปยึดติดเด็ดขาด ท่องไว้เสมอว่าต้องดีขึ้นอีกและยังต้องทำงานหนักให้มากกว่าเดิม
นอกจากนี้ อึน จอง ยังบอกด้วยว่า ซน โชคดีที่ได้รับโอกาสสำหรับเรียนรู้และพัฒนาตัวเอง ในโลกนี้มีผู้เล่นหลายคนเต็มไปด้วยความสามารถ แต่เมื่อขาดโอกาสมันก็ยากมากที่จะก้าวขึ้นมาได้
พ่อไม่ได้ห้าม ซน เรื่องสังสรรค์ คนเราจำเป็นต้องมีเพื่อนฝูงและหาเวลาเปิดหูเปิดตาผ่อนคลายบ้าง
แต่ ซน เองต่างหากที่ได้ความมีวินัยอันยอดเยี่ยมมาจากพ่อ เขาจะไม่ดื่มอย่างเด็ดขาด ไม่เคยเข้าใกล้แอลกอฮอลล์ ลมหายใจมีเพียงแค่ฟุตบอลเท่านั้น
"ผมเคยรู้มาว่าเบื้องหลังความสำเร็จของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ คือความมุ่งมั่นตั้งใจและมีวินัยอย่างมาก นั่นยังทำให้เขายืนหยัดอยู่ในระดับท๊อปมาตลอด ผมเองก็ต้องการเป็นอย่างนั้นเช่นกัน"
นอกจากเรื่องวินัยและความเป็นมืออาชีพที่ถูกฝังในดีเอ็นเอแล้ว อึน จอง ยังสอนลูกชายให้รู้จักอ่อนน้อมถ่อมตนอีกด้วย พยายามติดดินเข้าไว้ นั่นคือสิ่งสำคัญมากๆของคนที่ประสบความสำเร็จมีชื่อเสียง
"ผมโชคดีที่มีโอกาสและรู้สึกขอบคุณทุกครั้งที่ได้รับมัน ผมบอกกับตัวเองว่าจะต้องไม่ทำให้คนรอบข้างผิดหวัง รวมถึงพ่อผมด้วย"
หลายคนยังพอจำได้เกมสุดท้ายประจำซีซั่นที่ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ สเตเดี้ยมที่ผ่านมาได้ นักเตะหลายคนพาครอบครัวและลูกลงมาในสนามหลังจบเกม เพื่อขอบคุณแฟนบอลและสร้างบรรยากาศให้เหมือนครอบครัว
ซน น่าจะเป็นนักเตะเพียงไม่กี่คนของทีมที่ยังไม่ได้แต่งงาน ไม่มีแฟนและแน่นอนว่าไม่มีลูก
เขาจึงหยอกล้อเล่นกับลูกคนอื่นอย่างสนุกสนาน ภาพมันฟ้องเลยว่าเขาเป็นคนรักเด็กและคงอยากจะมีลูกเป็นของตัวเองบ้าง
แต่มันยังไม่ถึงเวลา จนกว่าเขาจะเลิกเล่นนั่นแหล่ะ ค่อยสร้างครอบครัว
"เขาสามารถแต่งงานหรือมีครอบครัวได้เลย หลังจากที่รีไทร์ตัวเองจากอาชีพนักเตะแล้ว"
อึน จอง เคยให้สัมภาษณ์ไว้เช่นนี้ เกี่ยวกับเรื่องครอบครัวของลูกชาย โดยเชื่อว่าวิธีการเช่นนี้ จะทำให้ ซน มีสมาธิกับเกมอยู่ตลอดเวลา ไม่ต้องไปวอกแวกอย่างอื่น
เพราะเห็นนักเตะดาวรุ่งฝีเท้าดีหลายคน อนาคตดับวูบอย่างน่าเสียดาย ส่วนใหญ่แล้วความรักนี่แหล่ะเป็นตัวการสำคัญ แทนที่จะเอาเวลาไปวิ่งไล่ลูกฟุตบอลกับไปวิ่งตามผู้หญิง
แม้แนวทางนี้จะต่างจาก เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ที่อยากให้ลูกทีมของตัวเองมีครอบครัวเป็นเรื่องเป็นราว เพื่อจะได้ลดการปาร์ตี้หรือเป็นเพลย์บอยลงบ้างก็ตาม
แต่เคสของ ซน แสดงให้เห็นแล้วว่าได้ผลดีเกินคาด ซึ่งตัวเขาเองก็ยินดีจะปฏิบัติตามคำแนะนำของพ่อทุกอย่าง
ทั้งที่เขาคือหนุ่มเนื้อหอมคนหนึ่งในเกาหลีใต้ สามารถเลือกสาวสวยคนไหนก็ได้ทั้งสิ้น
ก่อนหน้าเคยมีข่าวว่าเขาแอบเดตกับ มินอา นักร้องสาวชื่อดังแห่ง เกิร์ล เดย์ ก่อนเรื่องจะเงียบหายไปในที่สุด หลังจากสื่อพากันประโคมอยู่พักใหญ่
คาดว่า อึน จอง จะออกมาจัดการสั่งให้ลูกชายอย่ามาข้องแวะกับสาวคนไหนอีก ไว้ถึงเวลาที่เหมาะสมจริงๆแล้ว ถึงค่อยคิด
ตราบเท่าที่ ซน ยังยืนหยัดอยู่ในระดับท็อปของพรีเมียร์ลีกได้ อึน จอง ย่อมพอใจในแนวทางเช่นนี้ มันได้พิสูจน์ให้เห็นแล้ว โดยที่ไม่ต้องมาพูดอะไรกันอีก
ไม่ผิดนักว่าพ่อคือเคล็ดลับความสำเร็จของ ซน ผู้คอยผลักดันอยู่ข้างหลังตลอดเวลา
ปกติแล้วคนที่ประสบความสำเร็จมักจะมีภรรยาเป็นลมใต้ปีก
แต่ของ ซน พ่อนี่แหล่ะคือลมใต้ปีกที่คอยค้ำชูและพยุงให้บินสูงเสมอ
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา