20 ม.ค. 2020 เวลา 06:51 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
วันนี้เรามาคุยกันเรื่องการเลือกอะตอมสำหรับใช้ในการสูบบุหรี่ไฟฟ้ากันนะครับ แน่นอนว่าทุกวันนี้มีอะตอมในท้องตลาดมากมาย ซึ่งจากที่ผมกะไว้คร่าว ๆ คาดว่าจะมีรุ่นให้เราเลือกเล่นได้ไม่น่าต่ำกว่า 400 - 500 รุ่นจากช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา เรามาดูการเลือกอะตอมในการเล่นคร่าว ๆ กันนะครับ
การแบ่งประเภทอะตอมสามารถแบ่งได้หลากแบบครับ เช่น แบ่งตามฟิวสูบและแบ่งตามประเภทของอะตอม เป็นต้นครับ (ในวันนี้จะมาคุยเรื่องการแบ่งอะตอมตามฟิวสูบก่อนนะครับ)
การแบ่งตามฟิวสูบ
1 อะตอม MTL
อันนี้หลายคนน่าจะรู้จักกันดีครับ เป็นฟิวสูบ Mouth to lung นั่นเอง หรือฟิวสูบที่เราจะสูบสองเสตปครับ คือการสูบจากตัวเครื่องไปที่ปากแล้วค่อยกลืนหรือซี๊ดเข้าไปที่คอต่อนั่นเอง
ฟิวการสูบแบบนี้เลียนแบบฟิวสูบแบบบุหรี่จริงนั่นเองครับ โดยจุดเด่นในฟิวสูบนี้คือรูลมมักจะเล็กครับ โดยสำหรับผมรูลมภายนอกควรจะเล็กกว่า 2 mm.ครับ โดยขนาดที่เคยพบเห็นในท้องตลาดจะมีตั้งแต่ 0.8 - 2 มิลครับ
นอกจากนี้แล้วฟิวสูบนี้เหมาะสำหรับน้ำยาที่มีนิโคตินสูงกว่าฟิวสูบอื่นครับ โดยส่วนตัวผมจะเลือกใช้น้ำยาตั้งแต่นิค 6 หรือมากกว่าครับ
อะตอม MTL จะสามารถติดตั้ง Coil ได้เพียง 1 คอยเท่านั้นครับ เนื่องจากอะตอมในลักษณะนี้มีรูลมที่เล็กจึงสามารถระบายความร้อนได้ไม่ดี จึงไม่มีความจำเป็นที่ต้องใส่ Coil จำนวนมากหรือ Coil ขนาดใหญ่ครับ
2 อะตอม DL (Direct Lung)
อะตอมในลักษณะนี้จะมีจุดเด่นคือโล่งครับ สามารถสร้างควันได้เยอะ เหมาะกับน้ำยานิโคตินไม่สูง (เช่นนิค 3 หรือ 4 เป็นต้น หรือบางคนอาจจะเลือกใช้เป็นนิค 6 สำหรับคอยเดี่ยว) และมีโครงสร้างที่หลากหลายครับ อะตอม DL มีการเรียกแบ่งระดับความโล่งหลากแบบครับ เช่น Restricted Direct Lung ที่จะใช้เรียกความโล่งที่ไม่มากแต่ก็ไม่แน่นจนเกินไปครับ
อะตอม Direct Lung มีโครงสร้างที่หลากหลายและมีรูปแบบการเล่นที่มากกว่าอะตอม MTL เนื่องด้วยโครงสร้างของรูลมที่อิสระกว่า ทั้งนี้เราจะสามารถพบเห็นได้สองประเภทใหญ่ ๆ ดังนี้ครับ
 
2.1 อะตอม DL แบบ Single Coil
หรือที่คนไทยเรียกกันว่าคอยเดี่ยวครับ อะตอมคอยเดี่ยวความหมายตรงตัวครับ คือสามารถใส่ได้เพียง 1 Coil โดยอะตอมลักษณะนี้อาจสามารถใช้งานฟิวสูบแบบ MTL ได้ด้วย หรือบางตัวอาจออกแบบมาให้ใช้งานกับ DL เท่านั้น
อะตอม DL แบบหนึ่งคอยได้รับความนิยมมากในปี 2018 เนื่องด้วยกระแสกล่องบีบหรือ Squonk mod ซึ่งเหมาะสมกับอะตอมลักษณะนี้เป็นพิเศษครับ เนื่องด้วยการต้องการการจ่ายไฟที่ไม่มาก และสามารถใช้งานได้ง่าย
การสังเกตอะตอมคอยเดี่ยวว่าสามารถเล่น Direct Lung ได้หรือไม่ให้ดูที่รูลมภายนอกครับ โดยรูลมจะมีขนาดมากกว่า 2 mm.ครับ ซึ่งจะมากขนาดไหนก็ขึ้นอยู่กับโครงสร้างที่ผู้ผลิตต้องการนำเสนอครับ
2.2 อะตอม DL แบบ Dual Coil
แน่นอนครับตามชื่อเค้าเลย อะตอมลักษณะนี้สามารถติดตั้งคอยได้ถึงสองคอย ซึ่งจริง ๆ แล้วในท้องตลาดเคยออกแบบอะตอมให้สามารถติดตั้งคอยได้มากถึง 8คอยมาแล้ว ทั้งนี้จำนวนคอยที่นิยมส่วนมากจะเป็น 2 คอยครับ (3 คอยมีให้พบเห็นเช่นกันแต่ไม่เยอะครับ)
อะตอมลักษณะนี้มีจุดเด่นที่ความโล่งครับ ส่วนมากจะออกแบบรูลมมาให้มากกว่าตัว Coil เดี่ยวอยู่แล้วครับ จึงสามารถผลิตควันได้มากครับ เหมาะสำหรับคนที่ชอบเล่นควันเยอะ ๆ หรือ Cloud Chaser ครับ
อะตอมลักษณะนี้ต้องการการจ่ายไฟที่มากกว่าอะตอมที่กล่าวมาด้านบนครับ เนื่องด้วยจำนวน Coil ที่มากขึ้นจึงจำเป็นต้องมีไฟมารองรับเช่นกันครับ โดยผมแนะนำกล่องที่สามารถใส่ถ่าน 18650 ได้ 2 ก้อนเพื่อความเหมาะสมครับ ซึ่งเหมาะที่จะใช้งานได้ยาวนานตลอดวัน
การเลือกเล่นอะตอมสองคอยผมแนะนำเลือกนิโคตินที่ต่ำเพื่อป้องกันไม่ให้เราได้รับนิโคตินเยอะเกินไปจากจำนวนควันที่เยอะนะครับ เช่นนิโคติน 3 กำลังดีครับสำหรับผม
ครั้งหน้ามาต่อกันครับ ครั้งนี้ยาวแล้ว 555
โฆษณา